Wednesday, December 3, 2014

Tin tức ngày thứ Tư 03.12.2014

OCCUPY CENTRAL KÊU GỌI GIẢI TÁN BIỂU TÌNH VÀ JASHUA WONG TUYỆT THỰC ĐÒI DÂN CHỦ

Trọn ngày Chủ Nhật, từ sáng sớm đến suốt đêm và kéo dài dến trưa Thứ Hai, tình hình Hồng Kong sôi sục. Hơn 4 ngàn cảnh sát đã trấn áp biểu tình tại Mong Kok và 3 ngàn cảnh sát đã đụng độ lớn với những người biểu tình chống trả cảnh sát để tràn vào khu vực quanh văn phòng đặc khu trưởng Hồng Kong ngăn cản nhân viên chính phủ không thể đến làm việc trong sáng thứ hai. Ngoài hơi cay, dùi cui và chó săn, cảnh sát còn dùng xe hơi xịt nước vào đoàn biểu tình. Đã có hơn 40 người bị thương và phải vàn bệnh viện điều trị. Mãi đến chiều mới tạm yên và nhân viên mới có thể đến sở làm, trong khi quang cảnh tiêu điều như một bãi chiến trường.
Hôm qua ban lãnh đạo Occupy Central gồm các ông Benny Tai, Chan Kin-man và Chu Yin-ming đã họp báo và kêu gọi mọi người giải tán biểu tình. Chính họ cũng sẽ đến trình diện cảnh sát vào chiều Thứ Tư, mặc đầu họ biết có thể bị cảnh sát bắt giữ. Họ tuyên bố giải tán biểu tình không có nghĩa là họ hèn nhát, trái lại họ cần thay đổi chiến lược, và chuẩn bị cho một kế hoạch tranh đấu lâu dài và hữu hiệu hơn nhưng nếu họ bị bắt dân chúng càng thấy rõ bản chất độc tài và phi nhân của chế độ.
Trong khi đó, từ chiều Thứ Hai, lãnh tụ sinh viên 18 tuổi Jashua Wong đã tuyên bố anh ta và hai thành viên của phong trào bắt đầu tuyệt thực vô thời hạn cho đến khi nào nhà cầm quyền Hồng Kong chấp nhận đối thoại để giải quyết vấn nạn bầu cử dân chủ.

LS HÀ HUY SƠN TỐ CÁO GIỚI CAI TÙ GÂY KHÓ DỄ TRONG VỤ ÁN ANH BA SÀM

Luật sư Hà Huy Sơn vừa gửi đơn tố cáo Đại tá Đoàn Văn Tình, giám thị trại giam B14, đã gây cản trở không cho ông tiếp xúc với hai thân chủ là blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, mặc dù ông Sơn được bộ công an cấp giấy chứng nhận làm luật sư bào chữa cho hai tù nhân này.
Theo đơn tố cáo thì vào ngày 5/11 vừa qua, khi Luật sư Sơn đến trại tù và xuất trình giấy tờ thì ban giám thị không đồng ý cho gặp gỡ ông Vinh và bà Thúy với lý do là giấy chứng nhận của bộ công an không còn có giá trị vì đã kết thúc quá trình điều tra, và nếu muốn gặp gỡ thì phải có giấy chứng nhận của viện kiểm sát tối cao.
Cần nhắc lại là blogger Anh Ba Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt giam với cáo buộc vi phạm điều luật 258 có tính mơ hồ là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của đảng và nhà nước".
Ngay sau khi bị từ chối không cho gặp mặt thân chủ, văn phòng luật sư Hà Huy Sơn đã nhiều lần gửi thư khiếu nại lên bộ công an và viện kiểm sát nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

HỦY BỎ DỰ ÁN CỦA TRUNG CỘNG Ở CHÂN ĐÈO HẢI VĂN

Phó chủ tịch quốc hội VN Huỳnh Ngọc Sơn vào hôm qua đã tái khẳng định việc đình chỉ dự án khu du lịch World Shine tại mũi Cửa Khẻm dưới chân đèo Hải Vân vì đe dọa đến nền an ninh quốc phòng. Trong khi đó thì nhà cầm quyền Đà Nẵng cũng vội vã xem lại một số dự án của Trung Cộng tại những vị trí cũng thuộc vào dạng "nhạy cảm".
Tuy nhiên trong buổi gọi là tiếp xúc với cử tri Đà Nẵng, nhiều cựu chiến binh đã kêu gọi phải hủy bỏ hoàn toàn chứ không phải chỉ đình chỉ là đủ, đồng thời giao 200 mẫu đất đó cho bộ quốc phòng quản trị. Một số "cử tri" khác cũng chỉ trích lời tuyên bố của tay chỉ huy bộ đội biên phòng Thừa Thiên – Huế là dự án ở Cửa Khẻm không ảnh hưởng gì đến quốc phòng.
Phó chủ tịch quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, cũng là cựu tư lệnh quân khu 5, khẳng định ông từng đảm nhiệm việc phòng thủ đèo Hải Vân, bán đảo Sơn Trà và núi Phước Tường. Đây là 3 trong số các vị trí chiến lược, không thể để mất vì nếu mất Hải Vân thì chắc chắn là mất Đà Nẵng.

THỨ TRƯỞNG TUYÊN BỐ PHẠM LUẬT, BỘ TRƯỞNG LẠI NÓI KHÔNG

Tuyên bố trong một cuộc họp báo vào chiều hôm qua, thứ trưởng bộ giao thông Nguyễn Hồng Trường khẳng định là mô thức taxi Uber là vi phạm các luật lệ về giao thông của nhà nước VN và đề nghị các bộ thông tin, tài chánh và công an phải phối hợp để ra quyết định xử phạt việc áp dụng phương thức kinh doanh này.
Thế nhưng chỉ vài giờ sau đó thì bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng tuyên bố mô thức Uber không hề vi phạm luật lệ và nếu có lợi cho dân chúng thì phải giúp cho mô thức này được áp dụng rộng rãi.
Cần nói thêm, Uber là một hệ thống dịch vụ taxi nối kết với các điện thoại di động có cài đặt nhu liệu Uber. Khách hàng nếu muốn đi đâu thì chỉ cần cho biết lộ tuyến, hệ thống sẽ tự động liên lạc với một chủ xe là thành viên của Uber, sau đó sẽ thông báo phí tổn và chi tiết liên quan chiếc xe sẽ đến chở đi. Nếu đồng ý thì khách hàng sẽ trả tiền bằng các thẻ tín dụng Visa hay Mastercard.
Hình thức kinh doanh mới này có giá rẻ hơn so với các hãng taxi, vì thế bị chỉ trích là trốn thuế và cạnh tranh bất chính, thậm chí là bị cáo buộc là không an toàn cho hành khách.

VN SẼ THIỆT HẠI CẢ TỶ MỸ KIM NẾU GIÁ DẦU Ở MỨC 80 MỸ KIM MỘT THÙNG

Ngân sách VN sẽ mất một tỷ Mỹ kim nếu giá dầu thô thế giới ở mức 80 Mỹ kim một thùng, và tác hại này sẽ còn lớn hơn nếu như giá dầu thô tiếp tục giảm nhanh như mấy tuần qua.
Một quan chức cao cấp cho biết là cứ mỗi Mỹ kim sụt giảm trong giá dầu thì VN mất cả 1 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 50 triệu Mỹ kim. Để bù đắp sự thất thoát này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ra lệnh tập trung khai thác những mỏ dầu có giá từ 35 đến 70 Mỹ kim một thùng để tránh thua lỗ.
Trong một diễn biến khác thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tại Diễn đàn Doanh nghiệp VN là chính phủ ông sẽ giảm bội chi ngân sách xuống còn 5% trong năm tới, tỷ lệ nợ xấu xuống còn 3% trong năm tới, đồng thời có kế hoạch tăng mức tăng trưởng kinh tế từ 6.5% đến 7% trong 5 năm sắp tới. Và một lần nữa ông Dũng đưa ra lời cam kết đẩy mạnh công cuộc bài trừ tham nhũng đang trở thành đại dịch tại VN.

TRUNG CỘNG SẼ KHÔNG CAN THIỆP NẾU CHẾ ĐỘ BẮC HÀN BỊ SỤP ĐỔ

Một tướng lãnh Trung Cộng vừa tuyên bố là Trung Cộng sẽ không cứu giúp nếu như chế độ cộng sản Bắc Hàn bị sụp đổ.
Tuyên bố này được tướng Vương Hồng Quang, cựu phó tư lệnh quân khu Nam Kinh, đưa ra trong bài báo đăng trên tờ Global Times, một cái loa tuyên truyền bằng Anh ngữ của bạo quyền Trung Cộng. Mặc dù đây không phải là quan điểm chính thức của Bắc Kinh, nhưng trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước, người ta tin rằng đây là một lời cảnh cáo của Trung Cộng đối với các lời lẽ hiếu chiến của Bắc Hàn trong thời gian qua.
Một điều đáng lưu ý là họ Vương viết rằng, Trung Cộng không muốn "châm lửa để tự đốt cháy mình" và kẻ nào gây họa thì phải tự gánh lấy hậu quả vì bây giờ không còn có cái gọi là "phe xã hội chủ nghĩa" nữa. Họ Vương nhấn mạnh là thế hệ trẻ Trung Cộng không thể chiến đấu cho một nước khác. Mặc dù lên tiếng chỉ trích Tây phương về việc áp đặt vấn đề nhân quyền đối với Bắc Hàn, nhưng họ Vương cũng chỉ trích chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn vì nó cũng ô nhiễm môi trường biên giới của Trung Cộng.

PHÁP CHO PHÉP TRUNG CỘNG DẪN ĐỘ CÁC QUAN CHỨC THAM NHŨNG

Chính phủ Pháp đã đồng ý soạn thảo các thủ tục cho phép bạo quyền Trung Cộng dẫn độ một số quan chức tham nhũng đang trốn tránh ở Pháp.
Ông Robert Gelli, giám đốc đặc trách hình sự và ân xá của Pháp, vào hôm qua cho biết kế hoạch nói trên và nói thêm là bạo quyền Trung Cộng sắp trao một danh sách quan chức tham nhũng mà họ đang truy nã. Tuy nhiên một trong các điều kiện mà nước Pháp đưa ra là những người bị dẫn độ phải được xét xử công khai, không được áp dụng án tử hình và phải có thời hạn miễn tố.

No comments:

Post a Comment