Friday, December 5, 2014

Tin Tức thứ Sáu 05.12.2014

HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT VỀ BIỂN ĐÔNG

Trong một hành động thể hiện mối quan tâm đặc biệt của Mỹ về tình hình Biển Đông và biển Hoa – Nhật, hạ viện Mỹ vào hôm qua đã thông qua một nghị quyết kêu gọi các quốc gia tranh chấp chủ quyền lãnh hải phải tôn trọng việc tự do hàng hải và hàng không tại hai vùng biển này.
Nghị quyết được thông qua với đa số tuyệt đối, nội dung tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ về các giải pháp hòa bình trong các cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Trung Cộng và các nước liên hệ, đồng thời lên án bất cứ hành vi áp đặt nào đối với việc giao thông hàng hải và hàng không.
Nghị quyết cũng lên án các vụ chiến hạm và máy bay Trung Cộng đã uy hiếp và tấn công tàu bè của các nước VN, Philippines và Ấn Độ kể từ năm 2010. Nghị quyết cũng nhấn mạnh đến các sai trái của Trung Cộng khi áp đặt vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa – Nhật vào năm ngoái, và việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa VN vào tháng 5 vừa qua.
Hiện Trung Cộng chưa có phản ứng gì về nghị quyết kêu gọi họ phải kềm chế và tránh gây thêm các hành động khiêu khích thế giới nói trên.

CÁC QUAN CHỨC CHIẾM ĐOẠT NHÀ CÔNG VỤ ĐỔ LỖI CHO CƠ CHẾ

Nhà cầm quyền Hà Nội vào hôm qua cho biết là hơn 300 căn biệt thự nhà nước đã biến thành tư gia của các cựu quan chức thành phố mà chưa thu hồi được vì cái gọi là "lỗ hỗng trong cơ chế".
Một trong những vụ điển hình là căn biệt thự rộng 400 thước vuông được cấp cho nguyên chủ tịch Hoàng Văn Nghiên từ năm 2001, đến năm 2006 thì ông này về hưu nhưng nhất quyết không trả lại nhà nước, dù dư luận và báo chí liên tiếp đặt câu hỏi về căn biệt thự rất có giá trị này. Một số quan chức khác khi được hỏi thì tỉnh bơ nói rằng "không thấy ai đòi lại" nên cứ tiếp tục ở, trong khi một số khác thì nói rằng "dù muốn trả cũng biết trả cho ai, cho cơ quan nào".
Vào hôm qua, quốc hội VN đã sôi nổi thảo luận về tình trạng không thu hồi được các tài sản quốc gia nói trên, đồng thời yêu cầu mở cuộc thanh tra toàn diện.

ĐÌNH HOÃN VỤ TỬ HÌNH MỘT THANH NIÊN CÓ DẤU HIỆU BỊ KẾT ÁN OAN SAI

Chỉ một ngày trước khi hành quyết, tòa án Long An đã kịp thời ra quyết định đình hoãn việc tử hình anh Hồ Duy Hải trong vụ án giết người cướp của vào năm 2008. Vài ngày trước đó, chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng yêu cầu thẩm định lại vụ án này, sau khi nhận được đơn kêu oan của gia đình anh Hải và luật sư biện hộ.
Theo cáo trạng của công an điều tra thì anh Hồ Duy Hải 29 tuổi chính là hung thủ giết chết hai nhân viên bưu điện vào năm 2008, thế nhưng theo các luật sư bảo chữa thì các vân tay và vết máu thu thập được ở hiện trường không phải là của anh Hải. Thậm chí lời khai của các nhân chứng cũng có nhiều chỗ bị sửa đổi mà không có chữ ký xác nhận của họ, và vũ khí gây án cũng không tìm thấy.
Thế nhưng dựa trên cáo trạng mù mờ này, hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên án tử hình và theo lịch trình thì hôm nay chính là ngày hành quyết anh Hải nhưng đã được đình hoãn đúng lúc và sẽ thẩm tra lại trong những ngày tới.
Trong một diễn biến khác thì một tòa án tỉnh Đắc Nông vừa đưa ra bản án tù đối với ba công an can tội đánh chết một người dân tại đồn công an xã Đạo Nghĩa. Lãnh án 5 năm tù là viên trưởng công an Trần Văn Công, trong khi hai thuộc cấp của y lãnh án 4 năm rưỡi tù về tội đánh chết ông Huỳnh Nghĩa 39 tuổi trong vụ án hái trộm tiêu của một người hàng xóm.

VN NHẬP CẢNG 300 NGÀN TẤN THAN ĐÁ TỪ TRUNG CỘNG

Trong khi tình trạng lén lút xuất cảng than đá VN sang Trung Cộng diễn ra mỗi ngày thì số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy là mỗi năm VN phải nhập hơn 2 triệu tấn than đá, trong đó có đến 300 ngàn tấn là nhập về từ Trung Cộng.
Theo số liệu này thì chỉ trong vòng 9 tháng qua, lượng than đá nhập cảng lên đến 2 triệu 200 ngàn tấn, với trị giá hơn 264 triệu Mỹ kim. Điều đáng nói là năm nay lượng than đá nhập từ Trung Cộng đã gia tăng hơn gấp đôi, lên đến mức 365 ngàn tấn so với con số 153 ngàn tấn vào năm ngoái. Thế nhưng trả lời tờ báo Tuổi Trẻ, chủ tịch tập đoàn Than và Khoáng sản VN (TKV) khẳng định là tập đoàn này chưa hề nhập một tấn than nào từ Trung Cộng, và số than này có lẽ là do các nhà máy xi măng và hóa chất ở miền nam nhập về để xử dụng.

TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VÌ HOA KỲ ỦNG HỘ ĐÒI HỎI DÂN CHỦ Ở HỒNG KÔNG

Bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua đã giận dữ yêu cầu các chính phủ Tây phương chớ nên gây thêm rắc rối khi bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông. Phản ứng hậm hực này diễn ra sau khi ông Daniel Russel, phụ tá ngoại trưởng Mỹ, tuyên bố ủng hộ đòi hỏi tự do bầu cử và ứng cử của người dân Hồng Kông.
Trong phiên điều trần tại quốc hội Mỹ, ông Russel nói rằng tính chính danh của giới lãnh đạo Hồng Kông sẽ được củng cố mạnh mẽ nếu để cho cử tri Hồng Kông toàn quyền chọn lựa. Ngay lập tức, bộ ngoại giao Trung Cộng mở cuộc họp báo và nhắc lại yêu cầu các nước chớ can thiệp vào nội tình Hồng Kông vì đây là chuyện nội bộ của Trung Cộng.

NƯỚC MỸ LẠI RÚNG ĐỘNG VÌ MỘT NGƯỜI DA ĐEN CHẾT TRONG TAY CẢNH SÁT

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder đã lập tức ra thông báo tái điều tra về cái chết của ông Eric Garner, một người da đen bị tắt thở khi một cảnh sát da trắng khống chế nạn nhân bằng cách khóa cổ. Thông báo này được đưa ra sau khi một bồi thẩm đoàn ở New York đi đến quyết định không truy tố viên cảnh sát nói trên.
Phán quyết này diễn ra chỉ một tuần sau khi tòa án thành phố Ferguson ra phán quyết tương tự trong một vụ án khác, dẫn đến các vụ bạo loạn tại nhiều thành phố lớn của Mỹ.
Trong vụ án tại New York, một cuốn phim thu được cho thấy cảnh nạn nhân Garner 43 tuổi, vốn bị bệnh hen suyễn, đã kêu la "tôi không thở được" khi bị các cảnh sát khống chế vào tháng 7 vừa qua. Gia đình ông Garner đã bày tỏ sự phẫn nộ ngay sau khi nghe phán quyết, trong khi giới đấu tranh nhân quyền kêu gọi người dân xuống đường tại thủ đô Washington vào cuối tuần tới để phản đối các vụ xét xử mà họ cho là thiếu công bằng và bao che cho giới cảnh sát.

No comments:

Post a Comment