Tuesday, December 2, 2014

Tin tức ngày thứ Ba 02.12.2014

GIỚI ĐẤU TRANH TẠI VN LÊN ÁN CHẾ ĐỘ NHÂN NGÀY NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ

Hơn 20 chục tổ chức xã hội dân sự đã cùng ký tên vào một thông điệp lên án những vi phạm nhân quyền trầm trọng của bạo quyền VN nhân ngày kỷ niệm Nhân quyền Quốc tế 10/12.
Thông điệp mở đầu bằng câu "nhà cầm quyền cộng sản độc tài độc đảng tại Hà Nội đã và đang hạn chế hay tước bỏ mọi nhân quyền của toàn dân VN" được nêu ra trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế và hai công ước quốc tế mà VN đã long trọng ký kết và cam kết sẽ tuân theo. Thông điệp trưng dẫn bản hiến pháp phi dân chủ và hàng trăm vụ bắt giam, kết án nặng nề những người đã bày tỏ quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa.
Chính vì thế, nhân ngày Nhân quyền Quốc tế, các tổ chức dân sự xã hội tại VN kêu gọi bạo quyền Hà Nội phải sửa đổi hiến pháp và tuân thủ các tiêu chuẩn về nhân quyền, trả tự do cho các tù nhân lương tâm và phải chấm dứt các vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến. Ngoài ra thông điệp cũng yêu cầu trả lại quyền sở hữu về đất đai cho nông dân, cho phép nông dân và công nhân có được những công đoàn riêng để bảo vệ cho quyền lợi thiết thực của họ.

CÁC MÀN ĐẤU ĐÁ GIÀNH QUYỀN LỰC TẠI VN BẮT ĐẤU KHAI DIỄN

Các màn đấu đá giành quyền lực trước đại hội đảng vào năm tới đã bắt đầu khai diễn tại VN, với một số quan chức bị tước ghế mà các nạn nhân mới nhất là Nguyễn Văn Thành, bí thư thành ủy Hải Phòng, và Phạm Đức Hải, tổng biên tập tờ báo Tuổi Trẻ.
Cần biết là ông Nguyễn Văn Thành nắm ghế bí thư Hải Phòng vào năm 2010, với nhiệm kỳ là 5 năm, nhưng vào hôm qua đã bị bộ chính trị ra quyết định thôi chức và thuyên chuyển sang ghế phó văn phòng trung ương đảng. Bí thư Nguyễn Văn Thành là người đã gây sôi nổi trong dư luận với các phát ngôn bừa bãi sau vụ cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại huyện Tiên Lãng vào đầu năm 2012.
Trong khi đó ông Phạm Đức Hải thì bị thành ủy Sài Gòn ra quyết định ngưng chức tổng biên tập và trả về vị trí cũ trước đây là phó ban tuyên giáo thành phố. Hiện chưa biết là ai sẽ được trao chiếc ghế tổng biên tập tờ Tuổi Trẻ, một tờ báo có số lượng độc giả cao nhất nước. Tuy nhiên một số phóng viên giấu tên cho biết là họ rất mừng về việc ông Hải ra đi. Lý do là vì từ khi ông Hải về nắm ghế này, tờ báo Tuổi Trẻ đã không còn được độc giả tin cậy vì trở nên nhút nhát, không còn những bài viết gọi là "bốc lửa" như mấy năm trước.
Trong một diễn biến có tính mù mờ thì phó chủ tịch quốc hội VN vào hôm qua cho biết ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, vẫn còn được điều trị tại Mỹ. Phó chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh rằng đây chỉ là tin tức do gia đình thông báo lại, chứ đảng và nhà nước không có thông tin chính xác nào cả.

HÀ NỘI YÊU CẦU CAM BỐT TRỤC XUẤT MỘT NHÓM NGƯỜI THƯỢNG VỀ VN

Một vị tướng cảnh sát Cam Bốt tuyên bố là Cam Bốt sẽ đáp ứng việc bắt giam và trục xuất 16 người Thượng theo lời yêu cầu của nhà cầm quyền VN.
Giới truyền thông Cam Bốt cho biết 16 người Thượng này đã đào thoát từ Tây Nguyên sang tỉnh Ratanakkiri để lánh nạn vào tháng qua. Thiếu tướng cảnh sát Nguon Koeun cho biết là nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai đã gửi cho bộ nội vụ Cam Bốt một danh sách ghi rõ tên tuổi của 16 người Thượng này, với lời yêu cầu trục xuất họ về lại VN để xét xử.
Được biết là Cao uỷ Tỵ nạn LHQ đã liên lạc với giới chức Cam Bốt ngay khi nhận tin này để ngăn chận việc trục xuất 16 người Thượng, với lý do là tính mạng của họ sẽ bị nguy hiểm nếu bị trả về VN.

GIỚI DOANH NHÂN NGOẠI QUỐC TRÁNH XA CÁC TÒA ÁN VN

Phòng Thương mại Âu châu vào hôm qua đưa ra nhận định là giới đầu tư ngoại quốc thường tránh đưa các vụ tranh chấp ra tòa án VN vì không tin tưởng tính cách độc lập và vô tư của giới thẩm phán VN.
Trong buổi ra mắt cuốn bạch thư 2015 về kinh doanh tại VN, giới chức Âu châu nói rằng, mặc dù hệ thống tư pháp VN đạt được một số tiến bộ trong 20 năm qua, nhưng vẫn chưa đủ độ minh bạch và hiệu quả trong các thủ tục tố tụng. Theo cuốn bạch thư này, thì một trong những lý do mà các công ty Âu châu không muốn giải quyết tranh chấp tại các tòa án VN là vì không tin tưởng cho lắm về tính cách độc lập của giới thẩm phán.
Chính vì thế, theo Phòng Thương mại Âu châu thì VN phải cải tổ mạnh mẽ hệ thống tư pháp, mới đủ sức hấp dẫn giới đầu tư và kinh doanh tại VN.

CÁC THỦ LÃNH BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG BẮT ĐẦU MỞ CUỘC TUYỆT THỰC

Ba thủ lãnh sinh viên, trong đó có Hoàng Chí Phong, đã bắt đầu tuyệt thực vào tối hôm qua, trong khi giới biểu tình cương quyết tiến hành kế hoạch bao vây trụ sở hành chánh Hồng Kông, bất chấp tình trạng căng thẳng sau vụ giao chiến dữ dội với cảnh sát vào tối Chủ nhật vừa qua, với hơn 30 người bị thương và 40 người bị bắt.
Trong thông điệp gửi lên trên mạng, người sinh viên nổi tiếng họ Hoàng tuyên bố đây là trách nhiệm mà anh cần phải thực hiện để bảo vệ tự do và dân chủ cho người dân Hồng Kông, bất chấp lời đe dọa của Tổng đốc Lương Chấn Anh là sẽ dùng vũ lực để đàn áp phong trào biểu tình.
Cần biết là tình hình ở Hồng Kông trong mấy ngày qua đã trở nên nóng bỏng hơn, đặc biệt là khi Trung Cộng không cho phép một phái đoàn dân biểu Anh đến thăm Hồng Kông. Vào hôm qua, Bắc Kinh bào chữa cho hành động này là vì phái đoàn Anh chỉ muốn "châm thêm dầu vào lửa" chứ không phải là đến Hồng Kông để tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia.

THÁI LAN BẮT GIAM HÀNG CHỤC THÂN NHÂN CỦA VỢ THÁI TỬ

Cảnh sát Thái Lan vào hôm qua thừa nhận nguồn tin là 19 thành viên gia đình bên vợ của thái tử đã bị bắt giữ vì dính líu đến một vụ án đại tham nhũng và chiếm đoạt tài sản của người khác.
Cần biết là vào cuối tuần qua, Thái tử Maha cũng quyết định lột bỏ tước vị hoàng tộc của một số thành viên bên gia đình vợ. Một cảnh sát cao cấp Thái Lan cho biết là 19 người đã bị câu lưu, trong đó có 3 người phạm tội khi quân.
Cần nói thêm là Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn 62 tuổi kết hôn với quận chúa Srirasmi vào năm 2001 và có một người con trai 9 tuổi, được xem là người kế thừa ngai vàng trong tương lai.

No comments:

Post a Comment