Tuesday, December 9, 2014

Tin tức ngày thứ Ba, 09.12.2014

KÝ GIẢ QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH VỤ BẮT GIAM BLOGGER BỌ LẬP

Tổ chức Phóng viên Không biên giới vào hôm qua đã bày tỏ sự phẫn nộ của họ về việc bạo quyền VN bắt giam hàng loạt nhà báo lề dân, điển hình là hai blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ. Các hãng tin quốc tế cũng có chung nhận định là bạo quyền VN đang đẩy mạng chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến, bất chấp những lời cam kết của Hà Nội là sẽ cải thiện lãnh vực nhân quyền.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Giáo sư Hồng Lê Thọ, một người Nhật gốc Việt làm chủ trang mạng Người Lót Gạch, đã bị công an ập vào tư gia và đọc lệnh bắt giam theo điều luật 258 là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống đảng và nhà nước". Vào cuối tuần qua thì đến phiên nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức Bọ Lập, cũng bị đưa vào tù với tội danh tương tự. Tại thành phố Nha Trang thì blogger Mẹ Nấm và một số thành viên thuộc Mạng lưới Blogger VN cũng bị công an bắt giữ sau khi tham dự một buổi sinh hoạt với một số viên chức thuộc tòa đại sứ Đức để kỷ niệm Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12.
Theo ông Benjamin Ismail, giám đốc chi nhánh Phóng viên Không biên giới tại Á châu, nếu VN muốn chứng tỏ với thế giới về thiện chí cải thiện nhân quyền thì phải ngưng lập tức các hành động sách nhiễu và bắt bớ giới bất đồng chính kiến đang bày tỏ quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa. Ông Ismail tuyên bố là khuynh hướng đàn áp của Hà Nội đã gia tăng mạnh kể từ khi ông Nguyễn Phú Trọng lên nắm ghế tổng bí thư đảng CSVN vào tháng Giêng năm 2011, với hàng trăm người bị cầm tù và liên tục bị sách nhiễu sau khi ra tù.

HỖN LOẠN TẠI GA XE LỬA Ở VINH VÌ BỊ NÉM BOM XĂNG

Một thanh niên đã lao thẳng xe gắn máy vào ga xe lửa ở thành phố Vinh thuộc tỉnh Nghệ An, sau đó ném một can xăng vào phòng bán vé đang có đông hành khách, rồi châm lửa đốt khiến cho cả nhà ga trở nên hỗn loạn suốt mấy tiếng đồng hồ.
Nội vụ diễn ra vào lúc 7 giỡ rưởi sáng hôm qua khi thanh niên này dùng xe gắn máy xông thẳng vào trong ga, rồi ném nguyên can xăng vào tấm kính che chắn ở phòng bán vé, sau đó châm lửa. Ngọn lửa bốc cao khiến nhân viên và hành khách hốt hoảng chạy tán loạn. Giới hữu trách cho biết là thanh niên này đã bị công an truy bắt sau đó, nhưng chưa rõ là nguyên nhân nào dẫn đến hành động táo bạo này.
Trong khi đó thì công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt giam một sĩ quan cảnh sát giao thông đã lái xe tông chết hai người và làm bị thương 8 người khác vào sáng thứ Bảy vừa qua. Theo lời công an thì Thượng úy Phạm Hồng Tuân đã thú nhận là mình đã lái chiếc xe BMW từ Biên Hòa về thị trấn Ngãi Giao thì tông vào một nhóm dân quân dân phòng đang tuần tra trên đường, sau đó lập tức chạy trốn.

THỦY THỦ BỊ HẢI TẶC BẮN TRỌNG THƯƠNG ĐÃ QUA ĐỜI

Giới hữu trách VN cho biết là anh Trần Đức Đạt, người thủy thủ bị bọn hải tặc nổ súng vào đầu trong vụ cướp chiếc tàu hàng VN vào hôm Chủ nhật, đã qua đời vì vết thương quá nặng.
Tổ chức Hàng hải Quốc tế ngay lập tức đưa ra lời cảnh báo về tệ nạn hải tặc đang lộng hành tại vùng biển Đông Nam Á, với 103 vụ hải tặc diễn ra trong 9 tháng đầu năm nay.
Cần nhắc lại, vào hôm Chủ nhật vừa qua, chỉ vài giờ sau khi rời cảng Singapore, chiếc tàu VN thuộc công ty Vận tải Xăng dầu Vipco đã bị bọn hải tặc đột nhập lên tàu vào lúc 4 giờ rưởi sáng, cũng tại một vị trí mà vào tháng 10 vừa qua, một chiếc tàu dầu VN cũng bị tấn công. Bọn hải tặc sau đó uy hiếp toàn bộ 16 thủy thủ trên tàu, trấn lột tài sản nhưng không hiểu vì lý do gì đã bắn vào đầu anh Đạt.
Trong một biến cố khác thì bộ trưởng thể thao Mã Lai đã ngỏ lời xin lỗi về vụ các cổ động viên VN đã bị một nhóm người Mã Lai hành hung vào hôm Chủ nhật, trong trận đấu bóng đá giữa VN – Mã Lai tại thủ đô Kuala Lumpur, với kết quả bất ngờ là đội tuyển VN thắng với tỷ số 2 – 1.

HÀNG TRĂM DÂN ĐIỆN BÀN BAO VÂY NHÀ MÁY THÉP GÂY Ô NHIỄM MÔI SINH

Kể từ ngày 4/12 vừa qua, hàng trăm người dân xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, đã liên tục bao vây phong tỏa nhà máy thép Việt – Pháp nhằm mục đích phản đối tình trạng ô nhiễm môi sinh quá nặng nề do nhà máy gây ra.
Người dân đã dựng lều trước cổng công ty và lập chướng ngại vật trên đường để ngăn chận không cho xe tải ra vào nhà máy. Theo lời kể của người dân thì nhà máy này thường nấu thép từ chiều tối cho đến trưa hôm sau và mỗi lần như thế thì khói đen bao trùm cả thôn xã, gây ra nhiều chứng bệnh về hô hấp. Người dân đã nhiều lần gửi thư than phiền đến nhà cầm quyền các cấp nhưng không ai đứng ra giải quyết, dẫn đến 10 cuộc bao vây phong tỏa của người dân trong thời gian qua, nhưng tình trạng tồi tệ vẫn tiếp tục diễn ra.

GIÁO VIÊN HOA LỤC ĐỒNG LOẠT ĐÌNH CÔNG ĐÒI TĂNG LƯƠNG

Hàng chục ngàn giáo viên ở miền đông bắc Hoa Lục đã mở cuộc đình công suốt mấy tuần qua nhằm phản đối mức lương quá thấp.
Cuộc đình công nổ ra vào đầu tháng trước tại tỉnh Hắc Long Giang, bắt nguồn từ việc nhà cầm quyền ép buộc giới giáo viên phải đóng góp vào quỹ hưu bổng, khiến cho đồng lương vốn đã eo hẹp lại càng eo họp hơn. Chỉ vài ngày sau đó thì làn sóng đình công đã lan rộng đến hàng chục thành phố và thị trấn ở miền đông bắc Hoa Lục.
Cần nói thêm là nghề giáo ở Trung Cộng lâu nay vẫn có mức lương khá thấp, vào khoảng 160 Mỹ kim đối với các giáo viên bình thường. Rất nhiều vụ đình công cũng diễn ra ở nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên làn sóng đình công của giáo viên Hoa Lục đã diễn ra trên qui mô lớn và kéo dài suốt mấy tuần lễ liền.

TRUNG CỘNG PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY MUA QUAN BÁN TƯỚC TRONG QUÂN ĐỘI

Một tờ báo Hồng Kông vào hôm qua tường thuận thêm về một đường dây mua quan bán tước trong quân đội Trung Cộng với số tiền lên đến gần 5 tỷ Mỹ kim.
Người cầm đầu đường dây này là trung tướng Cốc Tuấn Sơn bị cách chức năm 2012, với hàng trăm sĩ quan đã đút lót hàng tấn vàng cho ông tướng này. Tờ báo cho biết thêm là họ Cốc cũng phải chung chi cho một số cấp trên, điển hình là vụ chở hàng trăm thỏi vàng trên một chiếc xe Mercedes đến tư gia một ông tướng khác và trao chìa khóa xe cho ông này. Vụ tai tiếng này đã dẫn đến việc bắt giữ viên tướng Từ Tài Hậu, phó chủ tịch quân uỷ trung ương. Các ông tướng mua quan bán tước này hiện đang chờ ra tòa án quân sự và có thể lãnh án tử hình.

No comments:

Post a Comment