Saturday, December 27, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 27.12.2014

TRUNG CỘNG CHO XUẤT BẢN SÁCH VỀ CỰU TỔNG BÍ THƯ VN

Giới báo chí lề đảng VN loan tin, tập đoàn xuất bản Trùng Khánh của Trung Cộng vừa đầu tư toàn bộ chi phí xuất bản cuốn sách dày hơn 400 trang bằng song ngữ Việt-Hoa nói về cưu tổng bí thư VN là ông Lê Khả Phiêu. Đại diện tập đoàn này cho biết đây là món quà tặng sinh nhật lần thứ 83 của ông Phiêu. Được biết phần lớn trong số khoảng một nghìn cuốn sách được in tại Hà Nội đã được một số doanh nghiệp Trung Cộng đặt mua làm quà tặng và số còn lại sẽ tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Hiện chưa rõ vì sao tập đoàn xuất bản này lại có mối quan tâm đặc biệt với cựu Tổng bí thư của Việt Nam, nhưng nhiều người cho rằng, rất có thể khi còn làm tổng bí thư VN từ năm 1997 đến 2001 ông Phiêu đã giúp cho Bắc Kinh có nhiều bước tiến trong việc Hán hóa người dân Việt.

HƠN 2000 CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG TẠI CÔNG TY HYUNDAI VINASHIN VN

Sáng ngày 26/12, tại nhà máy đóng tàu biển Hyundai Vinashin VN, hơn 2000 công nhân nhà máy đồng loạt mở cuộc đình công để phản đối việc tăng lương căn bản cho người lao động quá thấp. Những công nhân làm tại đây cho biết, tỉ lệ tăng lương căn bản của nhà máy này trong năm 2014 chỉ đạt 5%, ngoài khoản tiền thưởng tết và phụ cấp công việc chỉ vào khoảng 350,000 đồng tức 17.5 Mỹ Kim. Được biết, nhà máy đóng tàu biển Hyundai Vinashin đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn trong hoạt động, nên không có khả năng tăng lương cao hơn tỉ lệ 5%. Trước đó, tỉ lệ tăng lương cho thợ thuyền tại nhà máy này từ trước đến nay luôn đạt mức tối thiểu là 11%. Tuy nhiên do năm nay làm ăn thua lỗ nên không thể tăng cao hơn khiến cho những công nhân tại đây đã đình công.

THỦ TƯỚNG ĐỨC ĐƯỢC BẦU LÀ NHÂN VẬT CỦA NĂM 2014

Tờ báo The Times của Anh đã chọn bà Angela Merkel, thủ tướng của nước Đức làm "nhân vật của năm". Được biết, để đạt được vinh dự này, bà Merkel đã vượt qua nhiều ứng viên trong nhiều lĩnh vực. Theo tờ báo này, đương kim thủ tướng Đức là một người lỗi lạc và là một người phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới. Bà cũng là người điều hành chính phủ khiến cho nền kinh tế nước Đức lớn nhất châu Âu và lớn thứ 3 thế giới. Trong khi đó vào hồi năm ngoái, tờ The Times này đã chọn tổng thống Nga Vladimir Putin làm nhân vật của năm 2013.

ĐỒNG RÚP CHƯA YÊN, TỔNG THỐNG NGA KHÔNG CHO NỘI CÁC NGHỈ LỄ

Vào hôm 23/12, Tổng thống Nga Valadimir Putin đã ra lệnh cho tất cả các bộ trưởng nước này không được nghỉ lễ Giáng sinh và Tết dương lịch như truyền thống để nhằm tìm cách khôi phục đồng tiền Rúp. Trước đó, dù nhiều lần trấn an người dân rằng kinh tế Nga vẫn ổn định nhưng ông Putin đã không che đậy được sự thật, khi nền kinh tế ngày càng xuống dốc buộc Chính phủ Nga đã phải nâng mức lãi suất tiền gửi đồng rúp lên 17% cũng như lấy ngoại tệ dự trữ ra bán, buộc doanh nghiệp bán ngoại tệ đã khiến đồng rúp tạm thời ổn định giao dịch ở mức khoảng trên 50 rúp đổi được 1 USD. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đó chỉ là tạm thời. Việc dự trữ ngoại tệ sụt giảm, dầu khí giảm, kinh tế suy thoái, lạm phát cao kỷ lục sẽ đẩy nước Nga vào khó khăn nhiều năm nữa.

TIN TẶC LẠI TẤN CÔNG SONY VÀ MICROSOFT

Vào ngày hôm qua, trang mạng Xbox Live của Tập đoàn công nghệ Microsoft và Playstation Network (PSN) của Sony tiếp tục là nạn nhân hứng chịu các đợt tấn công mới của tin tặc. Nhóm tin tặc tự xưng tên "Lizard Squad" đã đánh sập 2 trang mạng trên bằng cách gửi một lượng lớn những lệnh truy cập ảo tới máy chủ khiến máy chủ không thể xử lý nổi và "sập''. Như vậy chưa đầy một tháng qua, nhiều công ty công nghệ của Mỹ hoặc ở Mỹ đã hứng chịu nhiều đợt tấn công của tin tặc. Trong đó đáng nói nhất là Sony khi họ liên tiếp là nạn nhân mà gần đây nhất là trang mạng Sony Pictures. Trước đó,Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết là chính phủ ông đang cân nhắc đến việc đưa Bắc Hàn vào danh sách các nước đỡ đầu cho bọn khủng bố, đặc biệt là các bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đứng sau vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures.

No comments:

Post a Comment