Sunday, December 21, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 21.12.2014  
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, giới tranh đấu trong nước vô cùng phẫn nộ trước việc bạo quyền VN tiếp tục hành hạ con cháu của thầy giáo Đinh Đăng Định, một nhà đấu tranh đã bị bạo quyền VN bỏ tù khi đang lâm bệnh nặng và đã qua đời vào tháng 4 vừa qua. Anh có thể nói rõ hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN !
Theo tôi được biết, mặc dù nhà đấu tranh Đinh Đăng Định đã qua đời nhưng bạo quyền VN vẫn tiếp tục trù dập con cháu của ông. Hành động "đuổi cùng giết tận" mới nhất diễn ra vào đêm thứ Bảy vừa qua khi công an ra lệnh cho chủ nhà phải đuổi cô Đinh Phương Thảo, con gái của ông Định, ra khỏi nhà trọ ở Sài Gòn trong lúc trời mưa to gió lớn.
Thế nhưng khi cô Thảo mang hành lý sang tá túc nhà bà Dương Thị Tân, vợ của Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, thì bọn công an "đầu trâu mặt ngựa" lại ập vào trong nhà để đòi "kiểm tra hộ khẩu". Rất may mắn là cô Đinh Phương Thảo đã kịp thời lánh nạn nếu không thì sẽ bị bắt với tội danh "cư trú bất hợp pháp".
Theo lời kể của bạn bè và người thân thì hai chị em cô Thảo đã liên tục bị xua đuổi suốt mấy tháng qua và không thể thuê mướn nhà vì công an luôn bám sát. Cần nói thêm là, cô Thảo năm nay 26 tuổi, là con gái đầu của thầy giáo Đinh Đăng Định, một nhà đấu tranh bị bạo quyền bỏ tù và chỉ trả tự do khi ông lâm bệnh nặng trong tù. Ông Định qua đời vào tháng 4 vừa qua, sau vài tuần lễ được trả tự do.
Hoàng Ân: Sau 10 ngày bị bắt giữ, tức đã hết thời hạn tạm giam theo hiến pháp, nhà văn Nguyễn Quang Lập đã bị bạo quyền VN đã quyết định tạm giam thêm 3 tháng nữa và sẽ phải ra tòa với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều luật 88, một điều luật phi dân chủ. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào?
Trường An: Đúng như chị vừa nói! Vào ngày 10/12, Bộ Công an VN có thông báo rằng, "Ông Lập khai nhận hành vi, vi phạm pháp luật của mình theo điều 258 bộ luật hinh sự và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại. Ông Lập cam kết từ bỏ hoạt động vi phạm pháp luật để tập trung vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, phục vụ xã hội."
Thế nhưng sau khi hết hạn 10 ngày tạm giữ hình sự theo quy định, Điều 258 quy tội nhà văn Nguyễn Quang Lập với tối đa 3 năm tù đã được nâng cấp lên thành Điều 88 với tối đa 20 năm tù. Điều này chứng tỏ Bộ Công an VN đã thông tin láo khi nói ông Lập xin hưởng khoan hồng.
Như chúng ta đều biết, từ điều 258 sang điều 88, nghĩa là từ "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" sang đến "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam", từ tối đa 3 năm tù lên đến 20 năm tù. Qua đó chúng ta có thể thấy rằng, bạo quyền VN không chỉ nhắm đến một nhà văn lớn tuổi, ốm yếu, bệnh tật. Mà họ còn nhắm đến những thành phần đang ở trong đảng hay chân trong chân ngoài với đảng. Nếu 3 năm tù có thể chỉ là một giấc ngủ trưa để những thành phần ấy có thể vượt qua những sợ hãi để nắm tay nhau, cùng với những lực lượng dân chủ giải quyết đại nạn thù trong giặc ngoài, thì 20 năm tù là một nâng cấp mang tính răn đe và khủng bố tinh thần những ai đang muốn bước ra khỏi vòng tròn trung thành với đảng và đặt vấn đề về lòng trung thành ăn đời ở kiếp với nhau của nhà cầm quyền HN đối với chính quyền Bắc Kinh.
Ngay sau khi bắt giam nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ Tây phương đã đồng loạt yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do ông. Đồng thời họ cũng cho rằng bạo quyền VN đang ngày càng vi phạm nhân quyền trầm trọng hơn mặc dù trước đó họ đã ký công ước về nhân quyền.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, nhà cầm quyền Sài Gòn vừa gửi một báo cáo đến ban Nội chính Trung ương và một số cơ quan cao cấp, nội dung cho biết là việc thu hồi các tài sản tham nhũng của các quan chức ở mức rất thấp vì chúng được tẩu tán một cách rất tinh vi, đặc biệt là khi được chuyển ra nước ngoài. Xin anh nói chi tiết hơn về việc này?
Trường An: trong bản báo cáo tường trình kết quả 2 năm diệt trừ tham nhũng theo các nghị quyết của đảng và nhà nước. Nội dung cho biết là hiệu quả đạt được rất thấp vì các khó khăn trong thủ tục hành chính, quá trình điều tra quá rắc rối và chậm trễ khiến cho các quan tham có đủ thời gian để tẩu tán các tài sản tham nhũng. Một khó khăn khác là thái độ bất hợp tác của các quan tham, cũng như tình trạng bao che lẫn nhau đặc biệt là có sự bao che của 1 số lãnh đạo cấp cao trong bộ máy cầm quyền.
Chính vì thế báo cáo đổ lỗi cho những kẽ hở trong hệ thống nhà nước và thủ tục rườm rà, dẫn đến việc tẩu tán tài sản tham nhũng nên khó có thể thu hồi được. Báo cáo cũng thú nhận là việc kê khai tài sản vẫn chưa minh bạch và khó kiểm chứng được.
Hoàng Ân: Bộ tài chính VN vừa công bố số liệu chính thức, theo đó thì tính đến cuối năm 2013, nhà nước VN đang nợ thế giới 75 tỷ Mỹ kim. Xin anh trình bày rõ hơn về sự kiện này?
Trường An: Theo ghi nhận của tôi, Bộ tài chính VN vào hôm 16/12 đã công bố số liệu chính thức, theo đó thì tính đến cuối năm 2013, nhà nước VN đang nợ thế giới 75 tỷ Mỹ kim, gần gấp đôi tổng thu ngân sách trong năm. Chính vì thế, tổng số tiền trả nợ trong năm 2013 cũng gấp hai lần mức trả nợ của năm 2010.
Mặc dù khẳng định là nhà nước vẫn trả nợ đúng hạn nhưng bộ trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận là có nguy cơ vỡ nợ vì số nợ quá lớn. Ông Dũng báo cáo thêm là nhà nước phải phát hành trái phiếu để đảo nợ, tức đi vay nợ mới để trả các khoản nợ cũ, với tổng số tiền lên đến 7 tỷ Mỹ kim trong 3 năm qua.
Đáng chú ý là theo báo cáo của bộ này, thì mức nợ đã gia tăng hơn 70% trong vòng 4 năm qua, từ 44 tỷ Mỹ kim trong năm 2010 lên đến 75 tỷ Mỹ kim trong năm nay.
Hoàng Ân: Thế còn việc người Việt hải ngoại gửi hơn 11 tỷ Mỹ kim cho các thân nhân trong nước đã giúp cho nền kinh tế VN có thể chống chọi được với sự suy thoái kinh tế thì sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Vào hôm 17/12, báo cáo của Ngân hàng Thế giới nói rằng, người Việt hải ngoại đã gửi về trong nước một số tiền lên đến 11 tỷ Mỹ kim trong năm 2013, tức chiếm đến 8% tổng sản lượng kinh tế VN. Và trong năm 2014, theo ước tính của nhà nước VN, tổng số ngoại tệ gửi về cũng nằm trong khoảng từ 11 đến 12 tỷ Mỹ kim, giúp cho nền kinh tế VN có thể chống chọi được tình trạng suy thoái, với chục ngàn công ty phá sản và nợ xấu tràn lan.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment