Wednesday, December 24, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 24.12.2014

GIA ĐÌNH NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP TỐ CÁO CÔNG AN NÓI LÁO

Bà Hồ Thị Hồng tuyên bố là công an Sài Gòn đã nói láo trắng trợn khi thông báo chồng bà, nhà văn Nguyễn Quang Lập, đã "nhận tội và xin khoan hồng" khi bị công an thẩm vấn trong tù. Bà Hồng nói rằng chồng bà vô tội thì tại sao lại nhận tội. Hơn thế nữa nhà văn Nguyễn Quang Lập là một người yêu nước, chỉ muốn làm cho đất nước tốt lên thì tại sao lại bị bỏ tù?
Bà Hồng cho biết thêm là gần hai tuần sau khi công an bắt giam ông Lập, bà vẫn chưa được gặp mặt chồng dù hằng ngày vẫn đến trại giam, và cũng không được phép gửi đồ ăn hay thuốc men cho người chồng bị bại liệt nửa thân người. Tuy nhiên bà Hồng nói thêm là ông Lập lén gửi ra một lá thư, trấn an gia đình là ông vẫn khỏe mạnh.
Cần nhắc lại là nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang mạng Quê Choa, đã bị công an ập vào tư gia và bắt đi vào ngày 6/12 vừa qua. Theo tuyên bố của bộ công an thì ông Lập bị "bắt quả tang" vi phạm pháp luật và sẽ bị truy tố tội "tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều luật số 88.

TIẾT LỘ MỚI VỀ VIỆC ÔNG NGUYỄN BÁ THANH BỊ ĐẦU ĐỘC

Một nguồn tin xuất phát từ ban chăm sóc sức khỏe giới quan chức cao cấp của đảng tiết lộ là ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, bị trúng độc từ giữa tháng 5 ngay sau khi chấm dứt vụ án Dương Chí Dũng và hồ sơ điều tra vụ án Bầu Kiên.
Theo giới bác sĩ thì ông Thanh có triệu chứng "rối loạn sinh tủy" và đến tháng 6 thì ông Thanh bị ngất xỉu trong chuyến công du Thụy Điển. Ông Thanh được đưa sang Singapore chữa trị nhưng không tìm ra chứng bệnh và cuối cùng được đưa sang Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson của Mỹ chẩn bệnh. Tại đây giới bác sĩ khẳng định là ông bị "trúng phóng xạ" và được chuyển đến bệnh viện Johns Hopkins ở thành phố Baltimore để điều trị.
Trong thời gian đó, ông Thanh vẫn thường xuyên liên lạc về VN và điều hành ban nội chính trung ương. Nhưng từ đầu tháng 11 thì gần như chấm dứt liên lạc. Theo một số nguồn tin thì các tế bào ung thư do nhiễm phóng xạ đang lan nhanh, cơ thể ông Thanh trở thành xám xịt và khô quắt. Các bác sĩ bệnh viện cho biết là họ đang bó tay và tính mạng ông Thanh đang được đếm từng ngày.

NGÂN SÁCH VN SẼ THÂM THỦNG NGHIÊM TRỌNG VÌ GIÁ DẦU XUỐNG DỐC

Bộ trưởng kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết là ngân sách chi tiêu của VN sẽ thâm thủng cả tỷ Mỹ kim vì xăng dầu sụt giá, dẫn đến tỷ lệ tăng trưởng có thể giảm vào khoảng 1%.
Mặc dù giá xăng dầu sụt giảm sẽ giúp ích rất nhiều cho giới tiêu thụ và doanh nghiệp, đồng thời hạ giảm được tỷ lệ lạm phát, nhưng giới chuyên gia kinh tế cho biết là ngân sách quốc gia sẽ thất thu hàng chục ngàn tỷ đồng trong bối cảnh mức chi để trả các món nợ đang tăng nhanh.
Theo tiết lộ của bộ kế hoạch đầu tư, trong năm 2014 VN đã khai thác được 15 triệu tấn dầu thô với tổng trị giá là 7 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên chi phí khai thác là từ 30 đến 70 Mỹ kim một thùng, vì thế với giá dầu thế giới hiện nay thì sẽ dẫn đến lỗ lã trong thời gian tới.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến việc thất thu ngân sách là lượng du khách Nga đến VN đang giảm mạnh vì đồng Nga kim mất giá quá nhanh. Một quan chức ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết là hằng năm, vào thời điểm này là mùa du khách Nga ào ạt đến Nha Trang, nhưng mấy tuần qua thì lượng khách này đã sụt giảm mạnh.

HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ LÊN ÁN NẶNG NỀ TÌNH TRẠNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI BẮC HÀN

Vào hôm qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án nặng nề tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng của Bắc Hàn tại các trại tù mệnh danh là "cải tạo lao động". Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ trưng ra các bằng chứng cho thấy người dân Bắc Hàn đang sống trong cơn ác mộng.
Mặc dù bị Trung Cộng và Nga phản đối nhưng Đại hội đồng LHQ vẫn có được 11 lá phiếu thông qua việc soạn thảo một nghị quyết lên án các tội ác mà bạo quyền cộng sản đang gây ra cho dân chúng Bắc Hàn. Các thảo luận vào hôm qua đều dựa trên báo cáo của một ủy ban điều tra đặc biệt LHQ. Theo báo cáo thì hiện có hơn 100 ngàn tù nhân đang bị đối xử như súc vật tại các trại tập trung ở Bắc Hàn.
Phát biểu trong cuộc họp báo sau đó, đại sứ Nam Hàn bày tỏ sự đau buồn khi nghe các câu chuyện bi thảm mà các nhân chứng kể lại và được thu thập trong báo cáo đặc biệt.

LÀN SÓNG TỰ THIÊU CỦA NGƯỜI TÂY TẠNG VẪN TIẾP TỤC DIỄN RA

Pháp tấn xã cho biết là một thiếu nữ Tây Tạng vừa tự thiêu để phản đối sự đàn áp của Trung Cộng, nâng tổng số người chết, trong làn sóng tự thiêu để đánh động lương tâm thế giới, lên đến hơn 130 người kể từ năm 2009 đến nay.
Trích dẫn nguồn tin từ một tổ chức Tây Tạng lưu vong, Pháp Tấn Xã cho biết phụ nữ hào hùng này là cô Tspe Kyi 20 tuổi, đã tự thiêu tại huyện Aba tỉnh Tứ Xuyên, nơi có rất đông người Tây Tạng sinh sống. Đây là vụ tự thiêu thứ hai chỉ trong vòng một tuần lễ. Trước đó thì một thanh niên 33 tuổi cũng tự thiêu tại tỉnh Cam Túc và cũng để lại di chúc phản đối các chính sách diệt chủng của Trung Cộng đối với dân Tây Tạng.
Cần nói thêm là đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng, đã kêu gọi thần dân của mình ngưng tự thiêu vì đó là hành động "tuyệt vọng" nhưng các cuộc tự thiêu vẫn tiếp tục diễn ra suốt mấy năm qua.

PHÁP LO NGẠI VỀ CÁC VỤ TẤN CÔNG CỦA DÂN HỒI GIÁO

Người dân Pháp đang lo lắng trước làn sóng khủng bố sau 3 vụ tấn công đẫm máu của người Hồi giáo trong nước. Vào hôm qua, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã mở cuộc họp khẩn cấp với hội đồng an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi người dân hãy giữ bình tĩnh nhưng phải cảnh giác cao độ.
Cần biết là chỉ trong mấy ngày vừa qua, đã có 3 vụ án mạng trên đường phố liên quan đến người Hồi giáo. Vào hôm thứ Bảy, một thanh niên 20 tuổi đã dùng dao đâm ba cảnh sát tại thành phố Joué-Les-Tours ở trung bộ nước Pháp. Qua hôm sau thì một người đàn ông 40 tuổi lái xe tông vào khách bộ hành trên đường phố Dijon khiến 13 người bị thương. Đến tối hôm qua thì lại có thêm một vụ tương tự ở thành phố Nantes. Điểm tương đồng trong 3 vụ tấn công là các thủ phạm đều là người Hồi giáo và đều hô to câu "Allah Akbar" (Thượng đế vĩ đại) trước khi gây án.

No comments:

Post a Comment