Wednesday, December 17, 2014

Tin Tức thứ Tư 17.12.2014

NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP VẪN TIẾP TỤC BỊ GIAM GIỮ VÔ THỜI HẠN

Sau 9 ngày bị bắt, tức đã hết thời hạn tạm giam theo hiến pháp, nhà văn Nguyễn Quang Lập vẫn bị biệt giam và gia đình cũng không được phép đến thăm người tù nhân bị bại liệt nửa người.
Tính đến ngày hôm qua, bản kiến nghị đòi trả tự do cho Bọ Lập, do trang mạng BauxiteVN khởi xướng, đã thu thập được 570 chữ ký của giới trí thức đấu tranh trong và ngoài nước. Tuy nhiên bà Hồ Thị Hồng cho biết là khi gia đình đến gặp cơ quan an ninh điều tra thì được trả lời là chỉ có viện kiểm sát mới quyền quyết định thả hay cho phép tại ngoại hầu tra.
Cần nói thêm là khi bị công an áp giải ra xe, nhà văn Nguyễn Quang Lập nói với bà Hồng là "nếu sau 9 ngày không về nhà thì là 3 năm xa cách". Hiện các tổ chức đấu tranh trong và ngoài nước đang nỗ lực vận động các chính phủ Tây phương ép buộc bạo quyền VN trả tự do cho Bọ Lập, chủ trang mạng Quê Choa, một diễn đàn có rất đông đọc giả với các bài viết đầy ắp tình người và nghĩa đồng bào của nhà văn Nguyễn Quang Lập.

SẬP HẦM THỦY ĐIỆN Ở LÂM ĐỒNG: 12 CÔNG NHÂN ĐANG KẸT BÊN TRONG

Nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng loan báo là lực lượng cấp cứu sau 13 tiếng đồng hồ đã khoan được một quãng đường dài 35 thước và đã liên lạc được 12 công nhân bị kẹt bên trong hầm thủy điện Đạ Dâng thuộc địa phận xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.
Vụ sập hầm diễn ra sau một tiếng nổ kinh hồn vào 7 giờ sáng hôm qua, với 12 công nhân, trong đó có một phụ nữ, bị kẹt ở bên trong. Đây là công trình thủy điện có công suất 22 MW do công ty xây dựng Long Hội làm chủ đầu tư.
Giới báo chí cho biết là một đường ống sữa tươi và ống thông khí đã được thiết lập theo đường khoan đến nơi công nhân bị kẹt.

NỢ CÔNG VN ĐANG Ở MỨC 75 TỶ MỸ KIM

Bộ tài chính VN vào hôm qua công bố số liệu chính thức, theo đó thì tính đến cuối năm 2013, nhà nước VN đang nợ thế giới 75 tỷ Mỹ kim, gần gấp đôi tổng thu ngân sách trong năm. Chính vì thế, tổng số tiền trả nợ trong năm 2013 cũng gấp hai lần mức trả nợ của năm 2010.
Mặc dù khẳng định là nhà nước vẫn trả nợ đúng hạn nhưng bộ trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận là có nguy cơ vỡ nợ vì số nợ quá lớn. Ông Dũng báo cáo thêm là nhà nước phải phát hành trái phiếu để đảo nợ, tức đi vay nợ mới để trả các khoản nợ cũ, với tổng số tiền lên đến 7 tỷ Mỹ kim trong 3 năm qua.
Đáng chú ý là theo báo cáo của bộ này, thì mức nợ đã gia tăng hơn 70% trong vòng 4 năm qua, từ 44 tỷ Mỹ kim trong năm 2010 lên đến 75 tỷ Mỹ kim trong năm nay.

HÀNG KHÔNG VN LẠI HỖN LOẠN VÌ BẤM LẦM NÚT BÁO ĐỘNG KHÔNG TẶC

Chỉ vài tuần sau vụ mất điện khiến hệ thống không lưu bị tê liệt, ngành hàng không lại lâm vào cảnh hỗn loạn vào hôm qua khi một phi công Vietnam Airlines bấm lầm nút "báo động không tặc" trên chuyến bay từ Sài Gòn đên thành phố Vinh.
Nội vụ diễn ra khi tín hiệu báo động là "bị không tặc" được phát ra và chuyến bay này phải đáp khẩn cấp xuống phi trường Nội Bài – Hà Nội, trong vòng vây dày đặc của lực lượng an ninh phi trường. Vài giờ sau đó thì giới hữu trách cho biết là khi bay gần đến thành phố Vinh, chiếc máy bay bị giảm sáp suất một cách đột ngột và trong lúc vội vã hạ cao độ thì viên phi công bấm nhầm nút báo động không tặc.

TRUNG CỘNG TRANG BỊ SÚNG BẮN NHIỆT CHO CHIẾN HẠM Ở BIỂN ĐÔNG

Một nhật báo Anh quốc vào hôm qua loan tin là Trung Cộng đã chế tạo một loại súng bắn tia nhiệt có tầm xa một cây số và trang bị loại vũ khí mới này cho các chiến hạm đang hoạt động ở Biển Đông.
Đây là kỹ thuật vũ khí do Hoa Kỳ phát minh nhưng hủy bỏ không xử dụng vì vô nhân đạo. Lý do là vũ khí này sẽ bắn ra một tia nhiệt cực cao, tương tự như sức nóng trong lò microwave, thiêu đốt da thịt bên trong thân thể khi bị bắn trúng. Loại súng này từng được nước Mỹ xử dụng từ năm 2004 ở các chiến trường Iraq và Afghanistan nhưng sau đó hủy bỏ vì bị chống đối.
Cần nói thêm là vũ khí này không để lại thương tích máu me bên ngoài, nhưng tương tự như lò microwave, lục phũ ngũ tạng bên trong thân thể sẽ bị nấu chín. Tuy nhiên loại vũ khí này đang có nhược điểm là dễ bị trục trặc khi trời mưa hay có gió bụi.

PHIẾN QUÂN TALIBAN TÀN SÁT 141 HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN Ở PAKISTAN

Hơn 141 học sinh và thầy cô giáo đã bị phiến quân Taliban tàn sát tại một trường học do quân đội Pakistan bảo trợ ở tỉnh Peshawar, đồng thời bắt mang đi hàng chục học sinh khác.
Vụ thảm sát man rợ này diễn ra tại một ngôi trường công lập do quân đội Pakistan thành lập, với sĩ số học sinh là 500 con em của các binh sĩ. Một nguồn tin cho biết là nhiều trẻ em bị bắn vào đầu mà bọn Taliban tuyên bố là nhằm trả thù cho hàng trăm chiến binh của họ bị thiệt mạng trong cuộc giao chiến mới đây ở khu vực Khyber gần đó.
Ngoài con số 141 người chết, hiện có 90 học sinh và giáo viên khác đang được chữa trị các vết thương tại một bệnh viện, trong khi giới chức trách chưa tổng kết được con số học sinh bị bắt mang đi.

No comments:

Post a Comment