Tuesday, December 23, 2014

Tin Tức thứ Ba 23.12.2014

ĐẶC SỨ TRUNG CỘNG SANG VN TRONG LÚC BIỂN ĐÔNG LẠI CĂNG THẲNG

Một đặc sứ cao cấp của Trung Cộng sẽ sang thăm VN trong vài ngày tới đây nhằm tháo gỡ sự căng thẳng trong quan hệ hai nước, sau khi VN xử dụng "cửa sau" của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines để phản đối chủ quyền đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt trên Biển Đông. Tân Hoa Xã vào hôm qua cho biết là Du Chính Thanh, uỷ viên thường trực bộ chính trị, tức nhân vật siêu quyền lực thứ 4 tại Trung Cộng, sẽ cầm đầu một phái đoàn đông đảo sang thăm VN. Tuy nhiên Tân Hoa Xã không nói rõ thành phần nhân sự trong phái đoàn, cũng như nội dung và lịch trình thăm viếng.
Theo nhận định của thông tấn xã Reuters thì sau biến cố giàn khoan Hải Dương vào tháng 5, mối quan hệ Việt – Hoa lại trở nên căng thẳng sau mấy tháng bình ổn khi VN yêu cầu tòa trọng tài quốc tế bảo vệ quyền lợi của VN tại Biển Đông trong khi phán xử vụ Philippines kiện Trung Cộng. Ngay lập tức Trung Cộng đã lên tiếng chỉ trích thái độ "ăn có" này của VN.
Một diễn biến căng thẳng nữa là báo chí Nhật vào hôm qua loan tin Trung Cộng đang tiến hành xây dựng một căn cứ quân sự lớn tại quần đảo Nam Kỷ, sát quần đảo Sensaku mà hai nước Trung – Nhật đang tranh chấp chủ quyền. Theo nguồn tin này thì Trung Cộng đã thiết lập nhiều giàn radar và xây dựng một số phi đạo.
Cần biết là quần đảo Nam Kỷ có khoảng 50 hòn đảo lớn nhỏ và từ năm 1998 đã được cơ quan UNESCO công nhận là khu bảo tồn sinh vật thế giới. Quần đảo Nam Kỷ cách đảo Okinamwa của Nhật khoảng 100 cây số, nơi có căn cứ quân sự của Hoa Kỳ.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN MỞ CHIẾN DỊCH CÀN QUÉT NHỮNG NGƯỜI ĂN XIN

Nhà cầm quyền Sài Gòn đã quyết định mở chiến dịch càn quét những người ăn xin và sống lang thang ở thành phố này, với nhiều biện pháp cả mềm lẫn cứng sẽ được áp dụng kể từ ngày 28/12 này.
Một trong những biện pháp đó là kêu gọi người dân khi nhìn thấy có người ăn xin thì gọi điện thoại cho sở lao động - thương binh - xã hội để sở này đưa xe tới xúc những người ăn xin này vào các trung tâm gọi là "cơ sở xã hội". Theo giải thích của nhà cầm quyền thì các cơ sở xã hội này sẽ nuôi dưỡng, dạy dỗ văn hóa, huấn luyện tay nghề và tìm việc làm cho họ nếu như không có gia đình hay không thể trở về lại nơi quê quán.
Riêng đối với những người ăn xin bị bệnh tâm thần thì sẽ bị đưa vào các trung tâm trị bệnh tâm thần. Những người khác, kể cả là bị tàn tật, sẽ bị đưa về các trung tâm hỗ trợ xã hội.
Ngoài ra nhà cầm quyền Sài Gòn cũng kêu gọi mọi người dân "không cho tiền người ăn xin" và đề nghị các tôn giáo phổ biến chủ trương này đến các tín đồ.

HẦM THỦY ĐIỆN BỊ SẬP LÀ DO MỘT CÔNG TY TRUNG CỘNG THIÊT KẾ

Báo chí lề đảng cho biết là chính một công ty Trung Cộng đã thiết kế đường hầm thủy điện Đạ Dâng thuộc tỉnh Lâm Đồng, nơi xảy ra vụ sập hầm khiến 12 công nhân bị kẹt bên trong suốt 3 ngày liền.
Theo hồ sơ điều tra thì công trình này được khởi công vào cuối năm 2003, do tổng công ty nhà nước Cienco 5 của bộ giao thông làm chủ đầu tư. Đến năm 2006 thì dự án được sang tay cho một nhà đầu tư khác có tên là công ty Long Hội. Riêng đường hầm dẫn nước có chiều dài hơn 700 thước cũng bị sang tay hai lần và khi diễn ra vụ sập hầm là do công ty Sông Đà thi công, với phần thiết kế là do một công ty Trung Cộng thực hiện.
Theo kết quả điều tra sơ khởi thì các vật liệu cũng như kỹ thuật xây dựng bên trong đường hầm đều có phẩm chất kém, không đủ tiêu chuẩn an toàn và không đo lường đầy đủ độ yếu cứng của vùng địa chất xung quanh.

TẤN CÔNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG RỒI CƯỚP LUÔN XE GẮN MÁY

Giới chức công an huyện Tuy Đức tỉnh Đắc Nông vào hôm qua cho biết là họ đang truy lùng một số người đã tấn công đánh đập một nhóm công an giao thông, sau đó cướp đi hai xe gắn máy bị tịch thu.
Theo lời kể của công an thì vào hôm Chủ nhật, một tổ công an 5 người đã chận bắt hai xe gắn máy chạy quá tốc độ và không đội mũ an toàn. Thay vì trình giấy tờ thì hai người này bỏ xe gắn máy lại và chạy trốn. Đến 5 giời chiều thì một số người kéo đến tấn công nhóm công an sau đó cướp đi hai chiếc xe gắn máy nói trên. Khi nhóm công an không chống cự nổi và rồ xe bỏ chạy, liền bị nhóm người này đuổi theo chận lại và bị ép buộc phải móc hết tiền trong túi, vào khoảng 2 triệu đồng, trao cho họ rồi mới được thả cho đi.

TẬP CẬN BÌNH BẮT ĐẦU GHÉ MẮT TỚI PHE CÁNH HỒ CẦM ĐÀO

Các màn thanh trừng nội bộ, đội lốt là bài trừ tham nhũng, của chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đang lan tới phe cánh của cựu tổng bí thư Hồ Cầm Đào, mà nạn nhân đầu tiên là ông Lệnh Kế Hoạch, người từng nắm chức chánh văn phòng trung ương đảng.
Theo báo chí Trung Cộng thì họ Lệnh bị buộc tội "vi phạm kỷ luật", đặc biệt là sau khi cậu quý tử của ông này lái một chiếc xe Ferrari và bị tử nạn tại Bắc Kinh vào năm 2012. Trước khi xảy ra vụ này, ông Lệnh Kế Hoạch có triển vọng tiến vào bộ chính trị, một cơ cấu siêu quyền lực của Trung Cộng. Giới quan sát viên tin rằng phe cánh Tập Cận Bình bây giờ đã có đủ thực lực để loại trừ phe cánh Hồ Cẩm Đào, và họ Lệnh chỉ là nạn nhân đầu tiên.
Trong một diễn biến khác thì báo chí Trung Cộng cũng loan tin là một biệt thự sang trọng ở Pháp, thuộc sở hữu của ông Bạc Hy Lai, đang được rao bán với giá 7 triệu Âu kim. Biệt thự này nằm trên một ngọn đồi ở thành phố Cannes, nhìn ra biển Địa Trung Hải. Tài sản này là một bằng chứng quan trọng trong việc kết tội ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, trong các phiên tòa vào đầu năm nay.

CẢNH SÁT MIẾN ĐIỆN NỔ SÚNG VÀO NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG

Ít nhất một người chết và 20 người khác bị thương khi cảnh sát Miến Điện nổ súng vào đoàn biểu tình đang bao vây trụ sở một công ty Trung Cộng khai thác mỏ đồng ở miền trung Miến Điện.
Vụ nổ súng diễn ra vào hôm qua tại thành phố Monywa khi người dân kéo đến biểu tình phản đối việc công ty Trung Cộng ngang nhiên mở rộng khu vực khai thác mỏ đồng mà không đếm xỉa gì tới yêu cầu bảo vệ môi trường và bồi thường thỏa đáng cho những nông dân bị mất đất suốt 2 năm qua.
Tin tức về vụ thảm sát này vẫn chưa được chính quyền Miến Điện xác nhận, và giới chức cảnh sát địa phương đã từ chối không trả lời khi được liên lạc vào tối hôm qua.

No comments:

Post a Comment