Wednesday, December 10, 2014

Giá dầu lửa lao dốc và tương lai của Cộng Sản Việt Nam

Thứ Tư, ngày 10.12.2014    
Dưới sự cai trị tồi tệ của đảng CSVN, nền kinh tế đất nước đã không còn khả năng vượt qua những biến động toàn cầu như giá dầu lửa tụt dốc nhanh chóng trên thị trường quốc tế. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Huỳnh Ngọc Tuấn với tựa đề: “Giá Dầu Lửa Lao Dốc Và Tương Lai Của CSVN” sẽ được Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Người ta nói dầu mỏ là mặt hàng chiến lược, nếu giá dầu lên xuống ở biên độ lớn sẽ ảnh hưởng đến diện mạo toàn cầu, thay đổi cấu trúc an ninh khu vực và thế giới. Một số những nhà phân tích chiến lược còn cho rằng chính dầu mỏ đã tạo nên và gìn giữ một số nền độc tài ở Trung Đông, Nga và điều này đúng cả với chế độ cộng sản Việt Nam.
Thời gian gần đây giá dầu thô lao dốc đã hình thành một tương quan chiến lược mới giúp một số quốc gia mạnh lên và đẩy một số quốc gia khác vào khủng hoảng. Hãy thử điểm qua một vài trường hợp :
Với nước Nga : Xuất khẩu dầu thô thu về cho Nga một số tiền khổng lồ. Việc giá dầu thô lao dốc khiến nước Nga mất 140tỷ USD mỗi năm, trước đây số tiền này được chế độ độc tài của Vladimir Putin dùng để trang trải cho chế độ an sinh xã hội Nga, duy trì và phát triển bộ máy đàn áp - khủng bố, đầu tư cho công nghiệp quốc phòng giúp Nga có phương tiện làm mưa làm gió tại Châu Âu, đe dọa hòa bình thế giới, tiếp tay củng cố các chế độ độc tài khác hình thành một "liên minh" của các nhà nước toàn trị bất hảo. Giá dầu thô lao dốc, Nga sẽ mất đi một nguồn tài lực khổng lồ mà nền kinh tế Nga không thể bù đắp, chế độ của Putin sẽ lâm vào khủng hoảng không lối thoát và người dân Nga sẽ rút lại sự ủng hộ của mình đã dành cho Putin. Sự ra đi của Putin trong những năm tới là khó tránh được, vì nước Nga và người dân Nga cần có một nhà lãnh đạo mới để hòa giải với Mỹ và Phương Tây với hy vọng nhận được đầu tư và sự hợp tác kinh tế của hai nền dân chủ này khôi phục lại kinh tế Nga.
Với Trung Quốc : Giá dầu thô giảm giúp Trung Quốc tiết kiệm được một số tiền nhập khẩu khổng lồ, làm hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn và tính cạnh tranh sẽ mạnh hơn nữa.Qua đó Trung Quốc sẽ có thêm nguồn lực để tiếp tục phát triển với tốc độ cao, nền kinh tế của Trung Quốc sẽ có thêm cơ hội đuổi kịp Hoa Kỳ, rút ngắn khoảng cách đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế số 1 thế giới.
Với sức mạnh kinh tế vũ bão, Trung Quốc sẽ có nhiều tiền để đầu tư vào quân sự, biến quân đội Trung Quốc vốn đã mạnh trở nên đáng sợ hơn nhiều, giới "diều hâu" và dân tộc chủ nghĩa Trung Quốc sẽ càng hãnh tiến hơn, tham vọng thống trị thế giới sẽ "thôi thúc" hơn, tạo nên nguy cơ phiêu lưu quân sự lớn hơn.
Tham vọng bá chủ của Trung Quốc sẽ đẩy tình hình Biển Đông vào thế đối đầu không những đối với các nước trong khu vực mà còn đối với quyền lợi của Mỹ-Nhật-Úc. Nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia bị đe dọa nghiêm trọng nhất nếu Trung Quốc mạnh lên, đây là thách thức đối với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vốn chủ trương "lấy đại cục làm trọng" giữa hai chế độ cộng sản !
Chiều hướng giá dầu lao dốc sẽ không thể đảo ngược trong vòng vài thập niên tới vì sự xuất hiện của công nghệ sản xuất dầu từ đá phiến của Hoa Kỳ.
Với chính quyền cộng sản Việt Nam : xuất khẩu mỗi năm từ 15 triệu đến 20 triệu tấn dầu thô, tương đương với 120 triệu thùng (mỗi tấn dầu là 7 thùng). Nếu mất đi 50 USD cho một thùng như hiện nay (giá dầu thô từ 115 USD/thùng rơi xuống còn 65 USD/thùng) thì Việt Nam sẽ mất 6 tỷ USD một năm. Nếu giá dầu tiếp tục rơi xuống ngưỡng 40 USD/thùng, như dự báo của các chuyên gia, thì Việt Nam sẽ mất 9 tỷ USD một năm.
Nguồn thuế từ kim nghạch nhập khẩu xăng dầu thành phẩm cũng mất đi một nửa trong số 38%, tứckhoảng 2 tỷ USD nữa.
Đây là một số tiền khổng lồ dùng để trả lương cho guồng máy cai trị và đàn áp của chế độ cộng sản Việt Nam, mất nguồn lực này chế độ cộng sản Việt Nam bị "mất máu" nghiêm trọng. Hãy thử phân tích một số hệ lụy trông thấy của vấn đề này.
Số tiền khổng lồ từ xuất khẩu dầu thô và thuế nhập xăng dầu đã mang lại cho chế độ cộng sản Việt Nam nguồn lực lớn về nhân lực cũng như "uy tín" vì trong số 3 triệu đảng viên cộng sản và gia đình, nếu cộng thêm những thành phần ăn theo đang phục vụ chế độ, số người nhận được bổng lộc từ nguồn thu dầu mỏ lên đến vài chục triệu người.
Chính quyền cộng sản Việt Nam dùng số tiền khổng lồ này để nuôi quân đội, công an, các hội đoàn vệ tinh của đảng cộng sản và lực lương ăn theo đông đảo vừa nói. Trong cái lực lượng ăn theo đó, có đội ngũ thành phần lưu manh bất hảo nhận lương từ lực lượng công an và an ninh để đàn áp nhân dân và phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam.
Mất nguồn tiền này thị trường địa ốc sẽ khó tránh được sụp đổ, thị trường sản xuất và bán lẻ cũng lao đao, quỹ lương và an sinh dành cho cán bộ đảng viên và bọn ăn theo sẽ bị khủng hoảng, kéo theo đó là nguồn thuế từ các doanh nghiệp cũng giảm, dịch vụ đình đốn, cả nền kinh tế của chế độ sẽ lâm nguy.
Điều quan trọng hơn là nếu không tập hợp được lực lượng ăn theo đông đảo, không mua được lòng "trung thành" của đảng viên cũng như gia đình họ, khả năng bảo vệ đảng sẽ tan rã và đảng cộng sản sẽ phải đơn độc đối mặt với sự phản kháng của người dân.
Theo cảm nghiệm của tôi từ năm 1975 đến năm 1995 đất nước Việt Nam bị chìm trong khủng hoảng, đói nghèo. Người dân không có cơm ăn, không có áo mặc, không có thuốc men, xà phòng tắm và kem đánh răng lúc đó là những hàng hóa "xa xỉ", cả nước như lũ ăn mày trong "Cái Bang" nên lúc đó 90% người dân Việt Nam có ý thức chống chế độ một cách mãnh liệt.
Sau khi Đông Âu và Liên Xô sụp đổ năm 1989, Đảng Cộng sản Việt Nam lâm vào khủng hoảng, số đảng viên bỏ đảng tăng lên bất thường, việc phát triển đảng viên mới không thực hiện được, nhưng từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện "đổi mới" kinh tế và bắt lại quan hệ với Trung Quốc sau Hội nghị Thành Đô năm 1990, rồi hội nhập thế giới nhờ Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm vận năm 1993, nên giải quyết được khủng hoảng kinh tế. Bên cạnh đó, với giá dầu thô tăng vọt, chế độ cộng sản Việt Nam trở nên giàu có và số người xin vào đảng tăng lên, số người ủng hộ chế độ cũng tăng theo vì thành phần ăn theo này đánh hơi thấy Đảng Cộng sản Việt Nam "có tương lai" và có khả năng ban phát lợi lộc cho họ.
Nhưng hiện nay thời vàng son đó đang chấm dứt.Mất nguồn thu từ dầu mỏ, ngày tàn của chế độ cộng sản Việt Nam có thể nhìn thấy. Tình hình có thể sẽ bị đảo ngược trong một hai năm tới.
Huỳnh Ngọc Tuấn
10/12/2014

No comments:

Post a Comment