Monday, December 1, 2014

Tin tức ngày thứ Hai 01.12.2014

TIN THÊM VỀ VỤ CÔNG AN BẮT GIAM NHÀ BÁO LỀ DÂN HỒNG LÊ THỌ

Vào tối thứ Bảy vừa qua, công an Sài Gòn đã ập vào tư gia nhà báo lề dân Hồng Lê Thọ và đọc quyết định bắt giam ông với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước", theo qui định của điều khoản 258 trong bộ luật hình sự VN.
Vụ bắt giam này được long trọng công bố trên trang mạng của bộ công an, và nhấn mạnh rằng ông Thọ bị "bắt quả tang" nhưng không nói rõ là khi ấy ông đang làm gì và cho biết thêm là do có người cáo giác.
Trước năm 1975, ông Hồng Lê Thọ là một sinh viên miền Nam đi du học ở Nhật và trở thành một trong những người lãnh đạo hội Sinh viên Yêu nước do Bắc Việt thành lập. Sau năm 75, ông Thọ làm việc cho tòa đại sứ VN tại Nhật và là người thân cận của bộ trưởng công an Lê Minh Hương. Ông Thọ sau đó về VN làm ăn, và mở một trang mạng mang tên "Người Lót Gạch", chủ yếu là tổng hợp tin tức và đăng tải các bài viết của nhiều blogger, tương tự như trang mạng "Anh Ba Sàm" của ông Nguyễn Hữu Vinh, người đang bị bắt giam với cáo buộc tương tự.

CỰU TỔNG BÍ THƯ YÊU CẦU ĐIỀU TRA THÊM VỀ QUAN THAM NHŨNG TRẦN VĂN TRUYỀN

Cựu tổng bí thư đảng CSVN, ông Lê Khả Phiêu, vào cuối tuần qua đã yêu cầu mở cuộc điều tra về hành động bổ nhiệm hàng loạt quan chức trước khi về hưu của ông tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền, người đang bị phanh phui về những tài sản khổng lồ ở nhiều tỉnh thành.
Ông Phiêu không bày tỏ sự bất bình về số tài sản khổng lồ của ông Truyền mà chỉ chú trọng đến việc ông cựu thanh tra chính phủ đã bổ nhiệm hàng loạt quan chức trước khi về hưu. Ông Phiêu cho rằng hành động này là hư hỏng và ẩu tả, cần phải điều tra cho minh bạch để xem có phải là hành động mua quan bán tước hay không.
Cần nói thêm là ông Lê Khả Phiêu chỉ nắm ghế tổng bí thư được 4 năm thì bị nhóm cố vấn tối cao, đứng đầu là Đỗ Mười, lật đổ vào năm 2001. Dư luận trong mấy năm qua vẫn xầm xì về các tài sản quí giá mà ông Phiêu trưng bày trong nhà, với một chiếc trống đồng và một số cặp ngà voi. Thậm chí ông Phiêu còn cho các phóng viên lên sân thượng tham quan vườn rau sạch của ông, có các trang thiết bị tân kỳ lên đến vài chục ngàn Mỹ kim.

CANADA THU NHẬN THÊM 39 NGƯỜI VIỆT TỴ NẠN Ở THÁI LAN

Sau 8 năm mòn mỏi chờ đợi ở Thái Lan, vào tuần qua 39 người Việt tỵ nạn đã đặt chân đến thành phố Vancouver để định cư tại Canada. Đây là đợt thu nhận thứ nhì sau nhóm 28 người Việt cũng được đưa sang
Vancouver vào hôm 13/11 vừa qua.
Những người may mắn này là nằm trong số 105 người Việt chạy sang Thái Lan xin tỵ nạn trong vòng 25 năm qua. Nhờ sự vận động kiên trì của Luật sư Trịnh Hội thuộc tổ chức VOICE suốt 8 năm qua, cuối cùng thì họ đã được chính phủ Thái Lan chấp nhận hồ sơ xin tỵ nạn và được chính phủ Canada cho sang định cư.
Ông Nam Lộc, giám đốc sở di trú và tỵ nạn Canada cho biết những người còn lại hiện đang được khám sức khòe và chữa bệnh. Nếu không có gì trục trặc thì nhóm cuối cùng này sẽ được sang Canada định cư vào đầu năm tới.

CẢNH SÁT HỒNG KONG GIA TĂNG TRẤN ÁP BIỂU TÌNH

Trong mấy ngày qua cảnh sát đã dùng chó săn, dùi cui và bắn hơi cay rất mạnh để trấn áp hàng ngàn người biểu tình tại khu Mong Kok và quanh vùng hành chánh đặc khu Hồng Kong. Các thủ lãnh biểu tình vẫn kêu gọi mọi người gia tăng đẩy mạnh phong trào đòi dân chủ trong ôn hòa, bất bạo động nhưng kiên cường buộc Bắc Kinh và Hồng Kong phải đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân. Một ký giả đã cho biết chính ông ta bị hơi cay làm mù mắt trong một thời gian ngắn khi bị cảnh sát bắn thẳng vào mặt. Chỉ riêng tối hôm qua đã có nhiều người bị thương và trên 20 người bị cảnh sát bắt, nhưng Cảnh sát càng đàn áp, dân chúng càng ủng hộ phong trào dân chủ.
Ân Xá Quốc Tế đã tố cáo cảnh sát dùng bạo lực quá đáng, bằng cớ lãnh tụ sinh viên Jashua Wong đã bị các vết bầm tím trên mặt, tại cổ và thân hình của cậu bé gầy ốm nầy. Nhiều ký giả cũng bị tấn công và bắt giữ. Hiệp Hội Báo Chí Hồng Kong đã gởi thư phản đối. Vài nghị viên Hồng Kong đã chỉ trích Cảnh sát quá mạnh tay và thiếu tự chế.
Một phái đoàn dân biểu thuộc Ủy Ban Ngoại Giao định đến Hồng Kong điều tra tình hình bang giao giữa hai nước đã bị Sứ Quán Trung quốc từ chối chiếu khán và cảnh báo nếu phái đoàn cứ lên đường thì sẽ không được nhập cảnh Hồng Kong. Trưởng phái đoàn Anh, dân biểu Richard Haway tuyên bố hành động đó của Bắc Kinh là quá phi lý, và đến Thứ Hai ông sẽ yêu cầu quốc hội Anh họp khẩn cấp để tìm biện phó đối phó.

QUỐC DÂN ĐẢNG THUA ĐẬM TRONG CUỘC TUYỂN CỬ Ở ĐÀI LOAN

Thủ lãnh Trung Hoa Quốc Dân đảng, ông Giang Nghi Hoa, đã từ nhiệm vai trò thủ tướng sau khi đảng ông thua đậm trong cuộc bầu cử các hội đồng địa phương. Theo kết quả sơ khởi cho biết thì Quốc dân đảng đã mất quyền kiểm soát tại nhiều tỉnh thành, kể cả tại thủ đô Đài Bắc.
Cần biết là cuộc tuyển cử này được xem như cuộc trưng cầu dân ý về lập trường thân Trung Cộng của Quốc dân đảng, một chính đảng đã nắm quyền mấy chục thập niên tại Đài Loan sau khi thua phe cộng sản và chạy sang đảo quốc này.
Tuy nhiên theo nhận định của giới quan sát viên, ngoài lý do không muốn sát nhập vào Trung Cộng, người dân Đài Loan còn bày tỏ sự thất vọng về các vấn nạn quốc gia như mức độ an toàn thực phẩm, lợi tức thấp và hố chênh lệch giàu nghèo còn quá rộng.

LỰC LƯỢNG NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BỊ TỔN THẤT NẶNG TẠI KOBANE

Các chiến binh người Kurd đã tiêu diệt ít nhất 50 tay súng của phe Nhà nước Hồi giáo (IS) trong đợt phản công dữ dội ở thành phố Kobane thuộc miền bắc Syria, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Cần nhắc lại là suốt hai tháng qua, đà tiến vũ bão của quân IS đã bị khựng lại ở Kobane vì vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân dân người Kurd và các cuộc không kích dữ dội của quân đồng minh Tây phương do Mỹ cầm đầu.
Chỉ trong vòng hôm qua, phe IS đã phát động 5 cuộc tấn công lớn vào Kobane nhưng bị đánh bật trở ra. Trong khi đó thì chiến đầu cơ đồng minh cũng oanh kích 30 cứ điểm IS tại thành phố Raqa, nơi được xem là thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo tại miền bắc Syria.

No comments:

Post a Comment