Friday, December 26, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu, 26.12.2014

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM BÙI THỊ MINH HẰNG TUYỆT THỰC HƠN 2 TUẦN QUA

Bà Bùi Thị Minh Hằng, một khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng tại VN, đang tuyệt thực hơn hai tuần qua trong trại tù nhằm phản đối bản án phi lý của bạo quyền VN.
Cần nhắc lại là vào ngày 12/12 vừa qua, bà Minh Hằng và hai người bạn đã bị tòa phúc thẩm tỉnh Đồng Tháp kết án 3 năm tù giam với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Vào hôm qua, Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra bào chữa tại tòa án, cũng xác nhận là bà Hằng đang tuyệt thực trong tù.
Theo lời kể của cô con gái Quỳnh Anh thì bà Hằng đã mở cuộc tuyệt thực ngay sau khi tòa đưa ra bản án phi lý này. Cô Quỳnh Anh cho biết là cô đến trại giam thăm mẹ chỉ mấy ngày sau và mẹ cô khẳng định sẽ tuyệt thực đến chết để phản đối sự bạo ngược của chế độ độc tài cộng sản. Cô nói thêm là phải đến kỳ thăm nuôi vào đầu tháng tới thì mới biết rõ được sức khỏe của bà Hằng ra sao.
Tuy nhiên cô cho biết là sức khỏe của mẹ mình đã suy yếu nhiều trong mấy tháng bị công an Đồng Tháp giam giữ, mà khuôn mặt tiều tụy của bà Hằng tại phiên xét xử là bằng chứng điển hình. Đặc biệt đây là lần thứ 5 mà bà Hằng mở cuộc tuyệt thực trong các trại giam cộng sản.

GIỚI TRUYỀN THÔNG BÁO CHÍ VN SẼ TIẾP TỤC BỊ "SỜ GÁY" TRONG NĂM TỚI

Bộ thông tin và truyền thông VN sẽ soạn thảo một dự luật báo chí mới nhằm gia tăng mức độ kiểm soát và kiểm duyệt giới báo chí và truyền thông.
Trong báo cáo mới nhất, bộ này cho biết là trong năm 2014, đã phạt vạ 68 vụ với tổng số tiền hơn 1 tỷ rưởi đồng VN, đồng thời phạt vạ 57 tổ chức và doanh nghiệp một khoản tiền là 4 tỷ đồng. Ngòi việc bị phạt nặng, một trang mạng đã bị tước giấy phép hoạt động, hai tờ khác bị đình bản 3 tháng. Ngoài ra còn có 80 người bị thu thẻ nhà báo.
Và trong năm 2015, theo tuyên bố của bộ này, thì một đạo luật báo chí mới sẽ được thông qua, đáp ứng chỉ thị của bộ chính trị về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong tình hình mới nhằm chấn chỉnh hoạt động của giới báo chí, đặc biệt là các tờ báo mà bộ này cáo buộc là "xa rời tôn chỉ, mục đích" và thông tin "thiếu chính xác" hay phản tuyên truyền.

HƠN 100 NGÀN CÔNG NHÂN ĐƯỢC XUẤT CẢNG RA NƯỚC NGOÀI TRONG NĂM 2014

Bộ lao động thương binh xã hội VN vào hôm qua công bố là số lượng công nhân xuất cảng trong năm 2014 đã vượt mức đề ra, bất chấp nhiều quốc gia thu nhận công nhân VN đang bị suy thoái về kinh tế.
Theo mức đề ra ban đầu thì số lượng xuất cảng toàn năm nay sẽ vào khoảng 90 ngàn người, nhưng con số vừa được tổng kết cho thấy là lên đến 105 ngàn người, trong số đó có hơn 30% là phụ nữ. Đài Loan vẫn là quốc gia thu nhận nhiều công nhân xuất cảng của VN, kế đó là Nhật và Nam Hàn.
Trong một diễn biến khác thì bộ tài chánh VN vào hôm qua cho biết là họ sẽ phát hành thêm một số trái phiếu, có trị giá 1 tỷ Mỹ kim, ra thị trường thế giới với thời hạn 10 năm. Đây là một hình thức vay vốn của thế giới, nhưng không nói rõ mức lãi xuất là bao nhiêu. Cần nhắc lại là vào đầu tháng 11 vừa qua, bộ này cũng phát hành số trái phiếu 1 tỷ Mỹ kim, có lãi xuất 4.8% và thời hạn 10 năm. Các khoản vay mượn này là nhằm thanh toán số nợ cũ đã đáo hạn, mà nhà nước và quốc hội VN gọi là "đảo nợ".

HỒNG KÔNG BẮT GIAM 12 NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ

Vào tối Giáng Sinh 24/12, một cuộc giao chiến đã diễn ra giữa cảnh sát và phong trào đòi dân chủ, kết quả là 12 người đấu tranh bị câu lưu sau khi phe cảnh sát xử dụng dùi cui và hơi cay để giải tán cuộc biểu tình.
Đây là diễn biến mới nhất sau khi giới sinh viên rút lui khỏi các khu vực mà họ bám trụ để biểu tình suốt hai tháng qua. Trong thông cáo báo chí vào hôm qua, giới chức cảnh sát Hồng Kông cáo buộc là người biểu tình đã "gây rối trật tự trị an, chiếm đóng các trục lộ giao thông" ở khu trung tâm thương mại Mongkok. Trong khi đó thì đài truyền hình chiếu hình ảnh một người biểu tình bị chảy máu đầu vì bị hai cảnh sát dí mặt xuống đường.
Cuộc giao chiến đã kéo dài suốt đêm 24 cho đến rạng sáng hôm qua, với 12 người biểu tình, trong đó có hai phụ nữ, bị áp giải về bót cảnh sát.

HÀNG CHỤC NGÀN TAY SÚNG IS LÀ CÔNG DÂN HẢI NGOẠI

Cơ quan tình báo Mỹ cho biết là lượng người ngoại quốc đang chiến đấu dưới cờ Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq đang gia tăng mạng. Theo báo cáo này thì hiện có hơn 18 ngàn tay súng ngoại quốc đang đầu nhập vào IS so với con số 16 người vào đầu tháng 11 vừa qua.
Chủ tịch hạ viện Mỹ, ông Ed Royce, cũng tiết lộ trong phiên điều trần vào hai tuần trước là trung bình mỗi tháng có khoảng một ngàn công dân ngoại quốc kéo đến Trung Đông để gia nhập hàng ngũ IS.
Theo nhiều báo cáo thì con số công dân Tây phương gia nhập IS cũng gia tăng mạnh, vượt qua mức 3 ngàn người. Tại một số quốc gia như Đức và Úc, giới hữu trách đã câu lưu rất nhiều công dân có ý định tham gia cái mà họ gọi là cuộc "thánh chiến ở Trung Đông". Trong khi đó thì Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường việc bắt giữ những "chí nguyện quân" này vượt biên giới vào Syria và Iraq.

GIÁO HOÀNG FRANCIS LÊN ÁN VIỆC THẢM SÁT CÁC TÔN GIÁO VÀ SẮC TỘC

Trong thông điệp Giáng Sinh năm nay, Giáo hoàng Francis đã mạnh mẽ lên án các hành động tàn bạo và phi nhân tính đang diễn ra tại các nước như Syria, Iraq và Nigeria.
Đề cập đến các cuộc chiến ở Syria và Iraq, đức Giáo hoàng Francis nói rằng hai dân tộc này đã chịu đựng một cuộc chiến quá lâu, đặc biệt là các nhóm tôn giáo và sắc dân thiểu số đang bị đàn áp một cách thô bạo.
Ngoài lời cầu chúc cho những vùng đất đó sớm được yên bình, Ngài cũng cầu chúc cho nhiều nơi khác, như Ukraine, Nigeria, Libya, Nam Sudan và một số quốc gia khác sớm có hòa bình. Ngài cũng kêu gọi các tín đồ Công giáo hãy giúp đỡ cho thân 132 học sinh Pakistan bị phiến quân Taliban tàn sát vào tuần trước, cũng như giúp đỡ cho các nạn nhân của dịch Ebola tại châu Phi.

No comments:

Post a Comment