Monday, December 22, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 22.12.2014

13 NGƯỜI THƯỢNG LÀM ĐƠN XIN TỴ NẠN CHÍNH TRỊ

Cao uỷ Tỵ nạn LHQ đã nhận đơn xin tỵ nạn của 13 người Thượng thuộc sắc tộc Gia Rai đã chạy trốn sang Cam Bốt vì bị bạo quyền VN đàn áp. Vào cuối tuần qua, bất chấp sự ngăn trở của giới chức Cam Bốt, các nhân viên LHQ đã tiếp xúc được 13 người tỵ nạn này, trong đó có một phụ nữ.
Vào hôm qua, cả nhóm đã được đưa đến Phnom Penh để làm thủ tục xin tỵ nạn. Một số người đang nhiễm bệnh sốt rét và sốt xuất huyết sau 7 tuần lễ trốn tránh trong một khu rừng thuộc tỉnh Rattanikiri của Cam Bốt. Một giới chức LHQ cho biết là nhóm người này tin tưởng trước lời cam kết của LHQ là họ sẽ không bị trả về lại VN.
Bản tin của Pháp tấn xã (AFP) có đoạn giải thích về danh xưng "người Thượng", tiếng Pháp là "Montagnard", tức sắc dân thiểu số sống trên vùng cao nguyên VN, và đa số là theo đạo Công giáo. Trong quá khứ, các sắc tộc thiểu số này ủng hộ Hoa Kỳ và VNCH, chống lại cộng sản Bắc Việt. Chính vì thế sau năm 1975, họ đã bị đàn áp thô bạo suốt 40 năm qua. Nhiều cuộc nổi dậy đã diễn ra khốc liệt ở Tây nguyên sau khi hàng triệu người miền Bắc được đưa vào định cư tại khu vực này, dẫn đến việc cướp đoạt các vùng đất sinh sống lâu đời của các sắc dân thiểu số này.

CHỐNG MÃI DÂM LÀ MỘT TRONG 4 NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA ĐẢNG CSVN

Trong một lời khẳng định cho thấy tầm nhìn hạn hẹp của tập đoàn lãnh đạo VN, một vị phó thủ tướng nói rằng chống mãi dâm là "một trong 4 nhiệm vụ chính trị dưới sự lãnh đạo của đảng".
Lời khẳng định của ông phó thủ tướng Vũ Đức Đam được đưa ra trong hội nghị bài trừ mãi dâm vào tuần qua, sau khi có nhiều ý kiến tranh cãi về việc có nên công khai hóa tệ nạn mãi dâm hay không. Theo ông Đam thì hiện có 3 ý kiến khác nhau, nhưng không nói rõ ý kiến thứ 3 là như thế nào, thuận hay không thuận. Tuy nhiên ông Đam nhấn mạnh rằng, việc bài trừ tệ nạn mãi dâm là nhiệm vụ chính trị của toàn đảng, từ trung ương xuống đến địa phương và là một đấu tranh lâu dài.
Trong hội nghị nói trên, ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng kiêm chủ tịch uỷ ban bài trừ mãi dâm, cũng nghe tường trình là tổng số người mãi dâm tại 63 tỉnh thành mà công an ghi nhận trong hồ sơ chỉ là 11 ngàn người, so với tổng dân số vừa được nhà nước loan báo là 90 triệu người. Với tỷ lệ quá nhỏ nhoi này thì VN có thể đứng đầu thế giới về lãnh vực đạo đức xã hội, không cần phải có ủy ban bài trừ mãi dâm cấp quốc gia do một phó thủ tướng cầm đầu để đối phó với tệ nạn này.
Trong một tuyên bố huyênh hoang khác thì tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN, ông Phạm Lê Thanh, khẳng định là hệ thống điện VN có qui mô lớn thứ 31 trên thế giới và đứng thứ 3 trong khối Đông Nam Á. Điều mỉa mai là chỉ vài giờ trước đó, chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đã giận dữ chỉ trích tình trạng cúp điện liên tục tại tỉnh này, gây xáo trộn đời sống và tổn thất rất lớn cho giới doanh nghiệp.

NHẬP SIÊU VÀ HÀNG LẬU TỪ TRUNG CỘNG TIẾP TỤC ĐE DỌA NỀN KINH TẾ VN

Thạc sĩ Phạm Bích Ngọc, một chuyên gia thuộc viện Kinh tế VN, tuyên bố là tình trạng nhập lậu hàng hóa và máy móc từ Trung Cộng khiến nền kinh tế VN có nguy cơ phá sản, với mức thâm thủng mậu dịch, mà nhà nước VN gọi là nhập siêu, đã gia tăng gấp 200 lần kể từ 10 năm qua.
Phát biểu trong buổi tọa đàm về "nhập siêu từ Trung Cộng", bà Ngọc nói rằng VN đang vướng vào vòng lẩn quẩn là vì chỉ biết gia công nên trả lương công nhân rẻ mạt, do đó phải đi tìm hàng giá rẻ, mà muốn có giá rẻ thì phải nhập hàng Trung Cộng. Thậm chí là theo bà Ngọc, ngay cả bánh kẹo có thể sản xuất trong nước nhưng vẫn phải nhập hàng từ Trung Cộng vì có giá rẻ hơn.
Điều đáng ngại là đa số các hàng hóa đó đều nhập lậu vào VN mà theo bà Ngọc là giới hữu trách không sao kiểm soát được, và tình trạng này sẽ bóp chết ngành sản xuất nội địa.
Trong một diễn biến khác thì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang mở cuộc điều tra về cáo buộc VN bán phá giá các loại thép ống nhập cảng vào Thổ Nhĩ Kỳ. Theo cáo buộc thì các công ty Trung Cộng và Đài Loan đã mua thép ống từ VN và Mã Lai, sau đó xuất cảng sang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trốn thuế.

HAI CẢNH SÁT MỸ BỊ BẮN CHẾT TẠI NEW YORK

Hai cảnh sát Mỹ đã bị bắn chết trong chiếc xe tuần tra của họ ở thành phố New York trong một diễn biến mà dư luận tin rằng là hành động trả thù hai cái chết của người da đen trong tay cảnh sát.
Hung thủ sau đó cũng tự sát tại một trạm xe lửa ngầm, nhưng trước đó y cũng bắn bị thương người tình cũ và phổ biến trên mạng những lời lẽ hằn học đối với giới cảnh sát Mỹ. Vụ giết hại cảnh sát này diễn ra trong lúc nhiều người da đen vẫn còn phẫn nộ trước việc tha bổng hai cảnh sát viên da trắng trong hai cái chết của người da đen, ở thành phố Ferguson và New York.

CUBA CƯƠNG QUYẾT ĐI THEO CON ĐƯỜNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

Chủ tịch Cuba Paul Castro hoan nghênh việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ nhưng tiếp tục khẳng định là Cuba sẽ không thay đổi chế độ cộng sản.
Phát biểu tại quốc hội Cuba, ông Castro nói rằng việc bình thường hóa đã tháo bỏ được một chướng ngại trong mối quan hệ song phương nhưng Cuba nhất quyết không thay đổi chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội, bất chấp các tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama là các chính sách của Cuba đã không còn phù hợp với thời thế.

HOA KỲ SẼ LIỆT BẮC HÀN VÀO DANH SÁCH CÁC NƯỚC ĐỠ ĐẦU KHỦNG BỐ

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết là chính phủ ông đang cân nhắc đến việc đưa Bắc Hàn vào danh sách các nước đỡ đầu cho bọn khủng bố, đặc biệt là các bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đứng sau vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures.
Ông Obama nói rằng ông không xem vụ tin tặc đó là một hành động chiến tranh, nhưng rõ ràng đó là hành động khủng bố. Bắc Hàn luôn cương quyết phủ nhận là mình có dính líu đến vụ tấn công này, nhưng lại tuyên bố hành vi ấy là "hành động nghĩa hiệp". Đồng thời Bắc Hàn đe dọa là sẽ trả đũa nếu như Hoa Kỳ không chấp nhận cho Bắc Hàn tham gia vào cuộc điều tra chung.
Vào cuối tuần qua, chính phủ Hoa Kỳ cũng xem xét đến việc yêu cầu Trung Cộng áp lực với Bắc Hàn chấp dứt các hành động hiếu chiến.

No comments:

Post a Comment