Thursday, December 25, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 25.12.2014

TỔNG THỐNG MỸ TRẢ LỜI CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM VỀ ĐỀ NGHỊ TRỪNG PHẠT KINH TẾ TRUNG CỘNG

Sau khi nhận lá thư thỉnh nguyện, với hàng trăm ngàn chữ ký của người Việt, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã giải thích lý do tại sao chính phủ ông không thể trừng phạt Trung Cộng như đề nghị trong thỉnh nguyện thư.
Cần biết là thỉnh nguyện thư này được tung ra để thu thập chữ ký sau khi xảy ra biến cố Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa VN vào tháng 5 vừa qua. Với hơn 139 ngàn chữ ký, thỉnh nguyện thư đã vượt quá con số ấn định để tòa Bạch Ốc phải trả lời cụ thể về đề nghị nêu trên.
Trong thư trả lời, chính phủ Mỹ cho biết là đã nêu lên mối quan ngại của mình với giới lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Cộng về một số vụ việc tại Biển Đông, trong đó có cả vụ giàn khoan HD 981. Một lần nữa, chính phủ Mỹ khẳng định quyền lợi của nước Mỹ tại Biển Đông, nhất là việc tự do hải hành. Tuy nhiên nước Mỹ sẽ không ngã về bất cứ phía nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và ủng hộ mọi biện pháp ôn hòa và hòa bình để giải quyết các tranh chấp này, dựa trên luật pháp quốc tế.

TỬ TÙ NGUYỄN VĂN CHƯỞNG CÓ HY VỌNG ĐƯỢC GIẢI ÁN OAN

Ủy ban tư pháp quốc hội VN vào hôm qua tuyên bố là họ đã nhận hồ sơ và đang xem xét vụ án của tử tù Nguyễn Văn Chưởng và gia đình sau nhiều ngày tháng đi gõ cửa kêu oan khắp nơi.
Theo tuyên bố thì vụ án này được xếp vào lịch trình làm việc đầu năm tới. Tuy nhiên cho đến hôm nay, thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an Hải Phòng, vẫn khăng khăng cho rằng thuộc hạ của ông đã bắt đúng người đúng tội, và tuyệt đối không có chuyện tra tấn, ép cung hay đe dọa thân nhân để buộc anh Chưởng phải ký tên nhận tội giết người vào tháng 7 năm 2007.
Cần nhắc lại trong vài tháng qua, một số vụ tử tù kêu oan đã gây xúc động trong dư luận và trên báo chí với những tình tiết được phanh phui cho thấy cung cách làm việc vô nhân đạo và phi luật pháp của giới công an điều tra. Vào hôm 12/12 vừa qua, vụ hành quyết anh Hồ Duy Hải đã kịp thời đình chỉ một ngày trước khi anh Hải ra pháp trường. Tương tự này như vụ án tử tù Nguyễn Văn Chưởng, rất nhiều chi tiết trong hồ sơ điều tra của công an cho thấy là bị dàn dựng để buộc tội anh Hồ Duy Hải.

CÔNG AN XÚI CÔN ĐỒ NÉM BOM XĂNG VÀO LỀU DÂN OAN NGUYỄN THỊ THUÝ

Đêm thứ Ba vừa qua, một số kẻ lạ mặt đã ném bom xăng vào căn lều của bà Nguyễn Thị Thuý, một dân oan bị tước đoạt ruộng đất ở Hải Phòng.
Đây là căn lều sinh sống của gần 14 người trong gia đình, khi ấy đang tụ họp để ăn uống. Ngọn lửa đã đốt cháy một nửa căn lều nhưng may mắn là không có ai bị thương tích. Nhóm côn đồ này thậm chí còn nổ súng trước khi ném chai xăng vào trong lều.
Cần biết là bà Nguyễn Thị Thúy vào hôm Chủ nhật đã dựng lên căn lều trên mảnh đất bị cướp đoạt để làm nơi trú ngụ cho 8 đứa con và 6 người lớn. Ngay lập tức ,một lực lượng công an dân phòng hùng hổ kéo đến để tháo gỡ nhưng bà Thuý đã tưới xăng lên người mình, tay cầm một bình gas và đe dọa sẽ châm lửa nếu công an xông đến lều.
Vào 4 năm trước đây, gia đình bà Thúy là một trong 24 gia đình bị cướp đoạt đất đai ở cánh đồng Linh, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền – Hải Phòng. Họ đã đội đơn đi khiếu kiện ở khắp nơi và liều lĩnh dựng túp lều rách nát trên rẻo đất cũ để làm chỗ trú ấn cho 14 người trong gia đình.

THÀNH ỦY HÀ NỘI PHỦ NHẬN KẾ HOẠCH XÂY 35 TƯỢNG ĐÀI VỚI PHÍ TỔN 35 TRIỆU MỸ KIM

Phó ban tuyên giáo thành uỷ Hà Nội đã lên tiếng phủ nhận các tin tức trên báo nói rằng trong vòng 15 năm tới, thành phố này sẽ xây thêm 35 tượng đài, với phí tổn trung bình là 1 triệu Mỹ kim mỗi cái. Theo các tin tức này thì ít nhất mỗi quận, mỗi huyện và mỗi cửa ô của thủ đô sẽ có một tượng đài, nhưng không nói rõ tượng đài nhằm tưởng niệm ai, hay có ý nghĩa gì.
Theo ông phó ban tuyên truyền của Hà Nội thì các thông tin trên là "chưa chính xác", và có nguồn gốc từ một cuộc hội thảo của sở văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội, nội dung bàn thảo về việc sắp xếp lại hệ thống tượng đài ở thành phố này. Trong buổi hội thảo, viện Quy hoạch Đô thị đề nghị là từ nay cho đến năm 2030, cần phải có tổng cộng 69 tượng đài, tức phải xây thêm 35 tượng đài mới trong vòng 15 năm, với tổng phí tổn là 35 triệu Mỹ kim.

TRUNG CỘNG BẮN CHẾT MỘT NGƯỜI HỒI HỘT MUỐN ĐÀO THOÁT QUA NGẢ VN

Công an tỉnh Quảng Tây đã bắn chết một người Hồi Hột và bắt giữ 21 người khác khi nhóm này đang tìm cách vượt biên giới vào VN.
Tin này được loan tải trên trang điện tử của nhà cầm quyền thành phố Sùng Tả vào hôm thứ Ba, và gọi nhóm này là những người "cuồng tín vì tôn giáo". Ngay sau đó Hoa Tấn Xã và đài truyền hình Trung Cộng cũng loan tin này nhưng không cho biết quê quán hay nơi sinh sống của nhóm người này.
Theo nội dung các bản tin thì công an được mật báo về ý định băng qua biên giới qua ngả thành phố Bằng Tường, nên đã lập chốt phục kích hai chiếc xe của họ vào tối Chủ nhật 21/12. Trong lúc công an còng tay họ thì một người rút dao chống cự nên bị bắn chết, 21 người khác bị áp giải về đồn công an Sùng Tả.

QUÂN IS BẮN RƠI MỘT CHIẾN ĐẤU CƠ JORDAN, BẮT ĐƯỢC PHI CÔNG

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS đã bắn trúng một chiến đấu cơ của Jordan thuộc quân đồng minh do Hoa Kỳ cầm đầu. Chiếc máy bay sau đó rớt xuống miền bắc Syria và viên phi công đã bị quân IS bắt sống.
Quân đội Jordan vào hôm qua đã lên tiếng xác nhận tin này và cho biết chiếc máy bay bị trúng hỏa tiễn tầm nhiệt trên không phận thành phố Raqqa. Trước đó phiến quân IS cũng phổ biến trên Facebook các hình ảnh cho thấy viên phi công bị các tay súng áp giải khỏi một đoạn sông. Ông ta có lẽ đã bị đánh đập vì xung quanh miệng vẫn còn nhiều vết máu.
Theo chú thích thì viên phi công này là đại úy Moaz Youssef-al Kasabeh thuộc Không lực Hoàng gia Jordan, một thành viên hiện nay trong liên minh tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo IS do Hoa Kỳ cầm đầu.

No comments:

Post a Comment