Monday, December 8, 2014

Tường trình của đặc phái viên Hải Nguyên từ San Jose California, về buổi trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2014 do Mạng Lưới Nhân Quyền tổ chức vào ngày Chủ Nhật 7/12/2014

Thứ Hai, ngày 08.12.2014
Thưa quý thính giả, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, ông Nguyễn Bắc Truyễn, hai nhạc sĩ Võ Minh Trí, tức Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình là 3 đoàn thể và cá nhân đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tuyển chọn để nhận giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay, buổi lễ đã được long trọng tổ chức tại tiểu bang California, Hoa Kỳ vào hôm qua, chủ nhật 7/12. Phóng viên Hải Nguyên có bài tường thuật sau đây.
Thưa quý thính giả, vào hôm qua, chủ nhật ngày 7 tháng 12 năm 2014, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi lễ trao giải nhân quyền năm 2014. Buổi lễ được tổ chức tại thành phố San Jose, thuộc miền Bắc của tiểu bang california, Hoa Kỳ. Chúng tôi nhận thấy có hơn 150 quan khách tham dự gồm đông đủ đại diện các tôn giáo, tổ chức đấu tranh, xã hội, các chức sắc chính quyền địa phương và đông đảo đồng bào.
Với tư cách là trưởng ban tổ chức buổi lễ trao giải năm nay, nhà báo Huỳnh Lương Thiện cho biết cảm tưởng của ông như sau:
[Nghe phần âm thanh chính]
Giải nhân quyền Việt Nam do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam thành lập vào năm 2002 và năm nay là lần thứ 13. Nói về mục đích của giải nhân quyền, Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cho biết:
[Nghe phần âm thanh chính]
Năm nay giải Nhân Quyền Việt Nam được mạng lưới nhân quyền VN trao tặng cho những nhà hoạt động nhân quyền Xuất sắc theo như ban tổ chức công bố là :
Dòng chúa cứu thế VN,Ông Nguyễn bắc Truyển và hai nhạc sĩ Võ minh Trí tức Việt Khang và Trần vũ anh Bình. Phát biểu qua hệ thống viễn liên, ông Nguyễn Bắc Truyễn cho biết cảm tưởng của mình
[Nghe phần âm thanh chính]
Đặc biệt trong buổi lễ hôm nay, chúng tôi có thấy sự hiện diện của những người từng là khôi nguyên của giải nhân quyền trong quá khứ như Giáo sư Nguyễn Chính Kết, năm 2006, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, năm 2009 và tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, năm 2011. Phát biểu cảm tưởng của mình, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy nói
[Nghe phần âm thanh chính]
Trong thành phần quan khách tham dự, chúng tôi cũng nhận thấy có cô Phạm Thiên Thanh, chủ tịch Hội Phụ Nữ Âu Cơ. Theo lời cô Phạm Thiên Thanh, cũng nhằm mục đích yểm trợ cho các nhà đấu tranh ở trong nước Hội Phụ Nữ Âu Cơ trong hai năm qua cũng có phát động giải Âu Cơ hầu tuyên dương các bậc nữ lưu đang đấu tranh ở trong nước:
[Nghe phần âm thanh chính]
Giải NQVN do mạng lưới NQVN thành lập từ năm 2002 nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động cho lý tưởng nhân quyền tại Việt Nam. giải NQVN còn bày tỏ sự liên đới của người Việt khắp nơi đối với những cá nhân và đoàn thể đã và đang dấn thân bảo vệ quyền làm người của người dân VN.
Hải Nguyên, tường trình từ San Jose, California.

No comments:

Post a Comment