Friday, December 12, 2014

Tin tức ngày thứ Sáu 12.12.2014

YÊU CẦU BẠO QUYỀN VN TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO BỌ LẬP VÀ HỒNG LÊ THỌ

Chính phủ Hoa Kỳ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền, Human Rights Watch vừa lên tiếng yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do ngay tức khắc cho hai blogger Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tòa đại sứ Hoa Kỳ một lần nữa nêu lên sự lo ngại sâu sắc của Hoa Kỳ trước việc gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến tại VN. Tổ chức Giám sát Nhân quyền thì nói rằng "không có một điều luật quỷ quyệt nào hơn là điều luật 258" khi hình sự hóa quyền tự do ngôn luận của người dân. Theo tổ chức nhân quyền quốc tế này thì cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước" là một cáo buộc lố bịch của một nhà nước không do dân bầu lên và cũng không tôn trọng quyền tự do cá nhân.
Chính vì thế Hoa Kỳ và Human Rights Watch đồng kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho nhà văn Nguyễn Quang Lập và blogger Hồng Lê Thọ, đồng thời cho phép người dân được trình bày ý kiến khác biệt của mình vì đây là một trong những công ước quốc tế mà bạo quyền VN đã ký kết và cam kết tuân thủ. Hơn thế nữa VN hiện là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ thì càng phải có nghĩa vụ tuân thủ các công ước về nhân quyền.

HÀNG TRĂM PHỤ NỮ VN BỊ MẤT TÍCH Ở TỈNH HÀ BẮC

Giới truyền thông Trung Cộng loan tin là hơn 100 phụ nữ VN lấy chồng qua môi giới ở tỉnh Hà Bắc đột nhiên biến mất vào cuối tháng 11 vừa qua. Nhật báo China Daily trích lời một quan chức nói rằng các vụ mất tích này có thể liên quan đến một đường dây tội phạm.
Theo điều tra của tờ China Daily thì một người phụ nữ gốc Việt tên là Wu Meiyu, đã sinh sống ở tỉnh Hà Bắc hơn 20 năm, và là người môi giới các vụ kết hôn với phụ nữ Việt, với phí tổn từ 10 đến 20 ngàn Mỹ kim. Vào hôm 20/11, hàng trăm phụ nữ Việt nói với chồng là họ đi tham dự một buổi tiệc do bà Wu tổ chức, nhưng sau đó tất cả đều biến mất.
Tờ báo Jinghua Daily cho biết là một trong các phụ nữ nói trên đã quay về nhà và kể rằng mình bị bất tỉnh sau bữa ăn và khi tỉnh dậy thì phát giác mình đang ở trong một căn nhà nhỏ, rất xa khu làng của chồng mình ở Cù Châu.
Trong một diễn biến khác thì tại VN, vào sáng hôm qua người dân phát giác thi thể của hai nữ sinh treo cổ tự tử tại một căn nhà trọ ở Đà Lạt. Cả hai là nữ sinh lớp 12 và 11 một trường chuyên ở Đà Lạt, tức trường tuyển các học sinh giỏi. Các giáo viên cho biết hai em đều hiền lành, chăm học và trước khi chết thì không có dấu hiệu gì bất thường. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của hai nữ sinh này.

DÂN ĐIỆN BÀN TIẾP TỤC BAO VÂY NHÀ MÁY THÉP ĐỂ PHẢN ĐỐI Ô NHIỄM

Tính đến hôm nay là ngày thứ 9 của cuộc bao vây phong tỏa nhà máy thép Việt – Pháp ở xã Điện Nam Đông huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, nhằm phản đối tình trạng ô nhiễm môi sinh do nhà máy này gây ra.
Vào hôm qua, bất chấp cơn mưa tầm tã, gần 100 người dân ở thôn 7A đã bám trụ trước cổng nhà máy, không cho xe tải vận chuyển vật liệu ra vào nhà máy, khiến hàng trăm công nhân phải nghỉ việc hơn một tuần qua. Mặc dù nhà cầm quyền huyện Điện Bàn liên tục hứa hẹn là sẽ giải quyết vấn đề, nhưng người dân cho biết là họ đã chờ quá lâu rồi và không thể chịu đựng nổi nữa trước sự ô nhiễm càng lúc càng trầm trọng.

CẢNH SÁT HỒNG KÔNG GIẢI TÁN CỨ ĐIỂM BIỂU TÌNH CUỐI CÙNG

Cảnh sát Hồng Kông đã ra tay giải tán cứ điểm cuối cùng của phong trào dân chủ vào trưa hôm qua, theo án lệnh của tòa án tối cao. Khu vực bị giải tán là Admiralty, nơi đặt trụ sở hành chánh của khu tự trị Hồng Kông.
Cuộc giải tỏa đã diễn ra êm thắm khi giới sinh viên tự động tháo gỡ các lều bạt của mình. Tuy nhiên một số thủ lãnh biểu tình tuyên bố là họ sẽ bám trụ nhưng sẽ cố tránh xung đột với cảnh sát.

CHÍNH PHỦ NGA NÂNG LÃI XUẤT CHÍNH THỨC LÊN 10.5% ĐỂ CHỐNG LẠM PHÁT

Ngân hàng Trung ương Nga một lần nữa gia tăng lãi xuất chính thức lên mức 10.5% để kềm hãm tỷ lệ lạm phát đang gia tăng phi mã trong bối cảnh bị Âu châu cấm vận kinh tế và giá dầu thô sụt giảm đến mức kỷ lục.
Trong báo cáo kinh tế hằng tháng, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết là tỷ lệ lạm phát đang ở mức 9.4% và tình trạng đồng Nga kim mất giá, cộng với lệnh cấm nhập thực phẩm của phương Tây, đang khiến cho lạm phát tăng nhanh.
Tuy nhiên việc nâng lãi xuất chính thức lên mức quá cao này sẽ khiến đà tăng trưởng kinh tế chậm lại, có nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế một cách nhanh chóng hơn. Tính đến tuần này, Ngân hàng Trung ương đã chi ra 70 tỷ Mỹ kim nhằm cứu vãn tỷ giá đồng tiền Nga đang xuống dốc quá nhanh.

No comments:

Post a Comment