Sunday, December 14, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 14.12.2014   
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn anh Hải Sơn, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết vào hôm 12/12, Tòa phúc thẩm tỉnh Đồng Tháp đã giữ nguyên các bản án tù giam bất công cho ba người đấu tranh chống Trung Cộng vì tội danh gây rối trật tự công cộng mà nhiều nhà đấu tranh trong nước gọi đó là vụ án 2 xe đi hàng 3. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN !
Vào hôm 12/12, Tòa phúc thẩm tỉnh Đồng Tháp đã quyết định giữ nguyên các bản án tù giam bất công cho 3 người đấu tranh chống Trung Cộng xâm lược là bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Mặc dù đây là phiên tòa phúc thẩm, nhưng nhiều người cho rằng đây là phiên tòa bỏ túi cực kỳ bất công với sự chỉ đạo từ trên cao.
Xin được nhắc lại, Bà Hằng bị bắt hồi tháng Hai năm nay trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Cùng đi với nhà hoạt động này còn có nhiều người khác, trong đó có bà Quỳnh, một nhà hoạt động trẻ và ông Minh, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo.
Theo cáo trạng mà nhà cầm quyền đưa ra, bà Hằng và bà Quỳnh "trực tiếp thực hiện hành vi gây rối bằng hình thức la hét lớn tiếng, làm nhiều người dân đến xem và các các phương tiện khác không lưu thông được, gây cản trở và ách tắc giao thông nghiêm trọng trên 2 giờ"
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên nhà hoạt động xã hội này bị bắt giữ. Hồi năm 2011, bà Hằng bị tạm giữ 3 ngày sau khi cùng một số người khác xuống đường phản đối hành động xâm lăng của Trung Cộng.
Hoàng Ân: Ngay sau phiên tòa phúc thẩm bất công này kết thúc, thì giới phân tích hay các tổ chức nhân quyền trên thế giới có đưa tin hay bình luận gì về sự kiện này không thưa anh?
Trường An: Theo tôi được biết, sau khi kết thúc phiên tòa, ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức thúc đẩy nhân quyền Human Rights Watch nói rằng ông không ngạc nhiên về việc tòa y án sơ thẩm đối với bà Hằng. Bởi vì "Bà ấy từ lâu đã là một cái gai trong mắt chính phủ Việt Nam,"
Đồng thời ông cũng nói thêm rằng:
Trích: " Việt Nam y án tù đối với các nhà hoạt động trên sau khi mới bắt giam hai blogger bị coi là chống đối nhà nước. Nhà cầm quyền Hà Nội bấy lâu nay vẫn tuyên bố không bỏ tù những người bất đồng chính kiến mà chỉ bắt những người vi phạm pháp luật".
Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền luôn phản bác tuyên bố này và cho rằng Nhà cầm quyền VN đang tự biện hộ cho những việc làm sai trái của mình.
Trước đó hồi tháng 8 vừa qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng đã ra thông cáo kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động, sau khi tòa sơ thẩm ở Đồng Tháp tuyên án tù cả ba người. Việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích nhà cầm quyền vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một các ôn hoà là điều đáng báo động.
Hoàng Ân: Cũng trong tuần qua, sau khi bạo quyền VN bắt khẩn cấp đối với nhà văn Nguyễn Quang Lập, một trong những người có nhiều bài viết chống việc xâm lấn của Trung Cộng, chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả tự do lập tức cho ông. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào để gửi đến quý thính giả của đài DLSN?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào hôm 9/12, tòa đại sứ Mỹ đã ra một thông cáo kêu gọi bạo quyền VN phải lập tức trả tự do cho hai nhà báo lề dân Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ, đồng thời phải cho phép người dân VN được tự do bày tỏ quan điểm chính trị của họ trên mạng truyền thông hoặc ngay cả trong xã hội.
Thông cáo của tòa đại sứ Mỹ nói rõ là những blogger nói trên đã bị bắt chỉ vì đăng tải những bài viết có tính phê phán các chính sách của chế độ cộng sản, và những vụ bắt giữ này chỉ gây tổn hại đến nghĩa vụ cũng như các cam kết của bạo quyền VN về việc tôn trọng nhân quyền.
Cũng ngày thì Tổ chức Bảo vệ Ký giả Thế giới cũng lên tiếng yêu cầu bạo quyền VN trả tự do cho blogger Bọ Lập và chấm dứt việc xử dụng các điều luật phi dân chủ như điều luật 258 để bắt giam và bịt miệng những người bất đồng chính kiến.
Một nguồn tin cho biết là vợ của Bọ Lập cũng đã vào tù thăm chồng sau khi làm đơn yêu cầu bạo quyền cho ông Lập được tại ngoại hầu tra. Lý do là nhà văn Nguyễn Quang Lập có sức khỏe yếu kém từ nhiều năm qua. Ông bị liệt nửa thân bên trái và phải chống gậy mỗi khi di chuyển.
Hoàng Ân: Trong tuần, trên tất cả các trang báo điện tử của VN đều đồng loạt đưa tin về việc hỗn loạn tại ga xe lửa ở Vinh do bất ngờ bị ném bom xăng. Xin anh trình bày rõ hơn về sự kiện này để quý thính giả của đài DLSN được hiểu hơn?
Trường An: Theo như giới báo chí lề đảng VN loan tin, vào lúc 7 giỡ rưởi sáng hôm 08/12, khi một thanh niên dùng xe gắn máy xông thẳng vào trong ga, rồi ném nguyên can xăng vào tấm kính che chắn ở phòng bán vé, sau đó châm lửa. Ngọn lửa bốc cao khiến nhân viên và hành khách hốt hoảng chạy tán loạn. Ngay sau đó giới hữu trách cho biết là thanh niên này đã bị công an truy bắt sau đó, nhưng chưa rõ là nguyên nhân nào dẫn đến hành động táo bạo này.
Hoàng Ân: Thế còn việc Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị công an hành hung thì sao thưa anh?
Trường An: Theo ghi nhận của tôi hôm 9/12, blogger Nguyễn Hoàng Vi đã bị một nhóm công an Sài Gòn đội lốt côn đồ hành hung một cách dã man trước tư gia, chỉ vì cô tổ chức các hoạt động vinh danh ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12 và kỷ niệm một năm ngày thành lập Mạng lưới Blogger VN.
Các hình ảnh chụp được cho thấy cô Hoàng Vi bị hàng chục tên côn đồ cả nam lẫn nữ lao vào hành hung khiến cô ngã gục trong con hẻm dẫn vào nhà. Khi mẹ cô Vi và người dân xung quanh kéo đến thì lũ côn đồ vội vã rút lui. Tuy nhiên sau đó thì hàng chục công an dân phòng lại kéo đến đóng chốt trước cửa nhà với mục đích ngăn cản Hoàng Vi ra khỏi nhà trong ngày Nhân quyền Quốc tế hôm nay.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế! Theo anh thì trong tuần qua có sự kiện nào đáng để chúng ta quan tâm không thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả, theo số liệu vừa được công bố của bộ kế hoạch đầu tư VN, hiện Trung Cộng đang nắm 1082 dự án lớn nhỏ tại VN, với tổng số vốn vào khoảng 8 tỷ Mỹ kim. Cũng theo bộ này thì Trung Cộng đứng hàng thứ 9 trong tổng số 100 quốc gia đang đầu tư tại VN, với các dự án trải rộng tại 55 tỉnh thành, mà tỉnh Bình Thuận là nơi được đầu tư nhiều nhất.
Theo các số liệu thì tính đến cuối tháng 11 vừa qua, giới doanh nhân Trung Cộng đầu tư chủ yếu vào lãnh vực chế biến nông hải sản, với khoảng 774 nhà máy. Kế đó là các nhà máy điện và làm chủ thầu xây dựng các công trình lớn của VN.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment