Monday, December 29, 2014

Một Giáng Sinh Buồn

Thứ Hai, ngày 29.12.2014    
Những ngày lễ Tôn giáo và Tếtquan trọng đối với mọi người nhưng nó lại lànhững ngày đau buồn nhất cho những tù nhân chíng trị cô đơn đặc biệt là những tù nhân sắc tộc thiểu sốvì thân nhân bên ngoài còn khốn khổ thiếu thốn thì làm sao cứu giúp được người tù.Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: "Một Giáng Sinh Buồn " của Chu Mạnh Sơn sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Cứ mỗi khi Đông về, cái rét giá lạnh của khí hậu Miền Bắc thấm sâu vào da, vào thịt làm cho thân xác con người tê tái, làm cho ai cũng phải rùng mình khi gió lạnh tràn về. Với tôi dù được sinh ra và lớn lên trong khí hậu khắc nghiệt của mùa đông, dù đã được rèn luyện bởi môi trường sống nơi đây nhưng vẫn phải vật lộn với thời tiết thì huống gì những người xa xôi không sinh ra và lớn lên ở nơi đây.
Mùa đông cũng là lúc mà không khí đón chào Ngày Đại Lễ Giáng Sinh và Năm Mới đến gần, lòng người khắp nơi xôn xao náo động, khắp nơi tưng bừng ngày hội. Dịp Lễ tết ai cũng mong được đoàn viên bên người thân yêu trong gia đình. Thế nhưng, những ai đã từng ở trong hoàn cảnh lao tù mới biết được cảm giác đó như thế nào? Trong chốn nhà tù âm u lạnh lẽo, cô đơn tĩnh mịch thì những con người khốn khổ lại tràn đầy cảm giác u uất nặng trĩu tâm hồn.
Với tôi là một con người trẻ đầy nhiệt huyết của cuộc sống, đầy mơ mộng cho tương lai sau này. Thế nhưng khi nằm trong chốn lao tù mới cảm nhận được nỗi cô đơn đã tràn về, sự im lặng đáng sợ của chốn âm u tĩnh mịch và một nỗi buồn sâu thẳm từ tận đáy tâm hồn.
Mỗi khi Giáng Sinh về trong chốn lao tù, tôi lại nhớ về cảnh vật đêm Noel thật lung linh huyền ảo, không gian quanh mình như có hàng triệu vì sao lấp lánh, được bước đi trong khung cảnh lãng mạn của tình yêu. Được bước đi dưới ánh đèn hào nhoáng của không khí đón mừng Noel. Thế nhưng khi tỉnh giấc mơ lại thấy mình đang ở chốn lao tù với các bạn tù nhân khốn khổ. Nỗi thất vọng lại tràn về và càng cảm nhận thấm thía sự cô đơn.
Giáng Sinh năm nay cũng là bước ngoặt thật lớn lao đối với bản thân mình. Tôi đã được tự do tung tăng trên bầu trời của riêng mình. Tôi được đi tự do đi ngắm cảnh vật đón chào Đêm Giáng Sinh. Đó là niềm vui lớn khôn xiết đối với riêng tôi.
Thế nhưng trong tôi vẫn luôn cảm thấy xót xa một điều, Giáng Sinh sao lại buồn đến thế? Tôi tìm cho mình một không gian riêng tư tĩnh lặng và khóc một mình cho sự đau xót sâu thẳm từ đáy hồn mình!! Tôi khóc, tôi buồn không phải vì sự xúc động của hạnh phúc nhưng chính sự đau xót cho những người anh em đang ở trong chốn lao tù cô đơn.
Tôi quen các anh trong một ngày đáng nhớ 10/12/2012 (Ngày quốc tế nhân quyền), hôm đó là ngày mà tôi bị luân chuyển từ trại tạm giam Nghi Kim lên trại cải tạo Phú Sơn 4 (Thái Nguyên). Lúc này tiết trời cũng đã chớm đông nên khí lạnh đã tràn về, đây cũng là giao mùa chuẩn bị đón Giáng Sinh. Với tôi bắt đầu cuộc sống mới trong một môi trường hoàn toàn xa lạ nhưng tôi đã mau chóng hòa nhịp cuộc sống khi có các anh. Giáng Sinh cũng thật ý nghĩa và để lại trong tôi những kỷ niệm sâu sắc khó quên!
Giáng Sinh trong chốn lao tù thật là đơn sơ, giản dị khi không có ánh đèn, không có tiếng cười của cuộc sống, không gian bốn bề là bức tường kín. Thế nhưng, con người vẫn phải vật lộn đấu tranh với chính nghĩa, đấu tranh với sự gian tà mà chế độ xã hội đã gây ra và động viên nhau cùng cố gắng.
Mùa Giáng Sinh và Năm Mới đã đến gần cũng là lúc mà người thân gia đình quan tâm đến các tù nhân, người thân đến thăm hỏi, động viên cố gắng cải tạo, gửi quà tắc tế để chia vui với niềm vui của cuộc sống. Tuy nhiên, những người anh em bạn tù quanh tôi đều là những người đồng bào Thiểu Số Ê-Đê, Giarai, Bana, H-Mông,... Gia cảnh của họ thật khó khăn, những lao động chính trụ cột kinh tế của gia đình đã bị lao tù nên vợ con kiếm không đủ ăn, đủ mặc lấy gì mà thăm chồng, thăm cha (thăm Bố) bây giờ. Có những con người đã bị lao tù 9 năm, 8 năm rồi nhưng không một lần gia đình đến gửi quà tiếp tế, cũng vì hoàn cảnh của cuộc sống không đủ ăn đủ mặc.
Mỗi khi Giáng Sinh về chúng tôi là những anh em đang có tiền lưu ký lại góp vào mỗi người dù ít dù nhiều để cùng chung vui để không khí Giáng Sinh được tràn ngập khắp nơi nơi. Tuy nhiên trong lòng tôi nhìn họ thấy thật đáng thương, thật đau xót vô cùng, lòng rơi nước mắt khi biết họ phải chống chịu với những khó khăn đau khổ về tâm hồn và thể xác. Tôi bất lực trước những khó khăn này và muốn viết ra đây để chia sẻ với mọi người.
Tôi mạo muội kêu gọi sự giúp đỡ từ những tấm lòng hảo tâm của quý vị (nhất là những người đang ở Hải Ngoại) gửi về để góp tay nâng đỡ những con người thống khổ của cuộc sống đang phải chống chọi trong lao tù. Sự ủng hộ, giúp đỡ của quý vị sẽ tạo động lực vô cùng lớn lao trong quá trình cải tạo của những "Tù Nhân Lương Tâm" đang bị sự nghèo nàn của cuộc sống do chế độ xã hội đem lại trong bối cảnh lao tù.
Không đọc:
Mọi sự giúp đỡ của quý vị xin gửi về:
CTNLT Chu Mạnh Sơn, địa chỉ: Xóm 12B – xã Phúc Thành – huyện Yên Thành – tĩnh Nghệ An;
Ngân Hàng Vietcombank chi nhánh TP Vinh, số TK trong nước: 0101000830503;
ĐT: 0084966731579; email: laychuaconphailamgi.davidmanh@gmail.com
(Mọi sự ủng hộ nhớ ghi rõ nội dung là ủng hộ cho các TNLT đang ở lao tù trại giam Phú Sơn 4)
Tôi cũng liệt kê danh sách của một số anh em TNLT hiện đang ở Trại Giam Phú Sơn 4 là những người đồng bào dân tộc thiểu số
1. Y – KUR B'DAP Sinh năm: 1971 Án phạt: 17 năm
Quê quán: Buôn Ea Khit, Xã Êa Bhôk, Huyện Krông ana, Tĩnh Đăk lắc
Tội Danh: Phá Hoại Chính Sách Đoàn Kết và Vượt Biên Trái Phép
2. Y – BEN NIÊ Sinh năm: 1971 Án phạt : 13 năm
Quê quán: Buôn Tăng Зũ, Xã Êa Kao, TP Buôn Ma Thuột
Tội Danh: Phá Hoại Chính Sách Đoàn Kết
3. KPÃ BIH Sinh Năm: 1976
Quê quán: Plei Pang, Xã Êa Glai, Huyện Chữ Sê, Tĩnh Gia Lai
Tội Danh: Phá Hoại Chính Sách Đoàn Kết
4. RƠLAN MLIH Sinh năm: 1966 Án phạt: 9 năm
Quê quán: Plei Phũn, Xã Ia Băng, Huyện Chữ Prông, tĩnh Gia Lai
Tội Danh: Phá Hoại Chính Sách Đoàn Kết
5. RMAH PRÕ Sinh năm: 1964 Án phạt: 8 năm
Quê quán: XãIa Kbêl, Huyện Đức Cơ, Tĩnh Gia Lai
Tội Danh: Phá Hoại Chính Sách Đoàn Kết
6. SIU NHEO Sinh năm: 1955 Án phạt 10 năm
Quê quán: Buôn Plei Do, Xã Chữ A, TP Leiku, Tĩnh Gia Lai
Tội Danh: Phá Hoại CHính Sách Đoàn Kết
7. RMAH HUÊH Sinh năm: 1962 Án phạt: 14 năm
Quê quán: Buôn Plei Kring B, Xã Ia Piar, Huyện Ayun Pa, Tĩnh Gia Lai
Án phạt: Phá Hoại Chính Sách Đoàn Kết và Vươt Biên Trái Phép
8. SIU WIU Sinh năm: 1977 Án phạt: 8 năm
Quê quán: Buôn Plơi Bai, Xã Ia Piar, Huyện Phú Thuận, Tĩnh Gia Lai
Tội Danh: Pha Hoại Chính Sách Đoàn Kết
9. RÔH Sinh năm: 1962 Án phạt: 9 năm
10. NƠH Sinh năm: 1960 Án phạt: 9 năm
Chu Mạnh Sơn

No comments:

Post a Comment