Tuesday, December 16, 2014

Tin Tức Thứ Ba 16.12.2014

VN BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ CHO PHÉP 1000 XE DU LỊCH TRUNG CỘNG NHẬP CẢNH

Bộ giao thông VN vào hôm qua đã lên tiếng bác bỏ đề nghị cho phép một ngàn chiếc xe chở khách du lịch Trung Cộng tiến vào và tỏa đi khắp nơi trong nước.
Báo chí lề đảng cho biết đề nghị này do nhà cầm quyền tỉnh Quảng Tây đưa ra, nhân dịp sắp diễn ra hội chợ thương mại Trung Cộng và khối ASEAN. Theo đề nghị này thì một ngàn chiếc xe lớn nhỏ, với khoảng 2 ngàn hành khách Trung Cộng, sẽ chia thành 7 tuyến đường du hành khắp nước Việt, sau đó sẽ sang Lào và Campuchia.
Đây là một đề nghị chưa từng có trong ngành du lịch thế giới vì việc di chuyển là một trong những dịch vụ làm ăn của nước chủ nhà trong ngành du lịch. Hơn thế nữa, luật lệ giao thông mỗi nước mỗi khác, chưa kể đến vấn đề an toàn giao thông và bảo hiểm sinh mạng của hành khách. Chính vì thế, hầu hết các ý kiến độc giả trên các cơ quan truyền thông đều không đồng ý về đề nghị này. Riêng bộ quốc phòng VN thì tuyên bố là vì vấn đề an ninh quốc phòng nên không thể chấp nhận một đoàn xe quá đông đảo như thế tiến vào VN.

BẦU KIÊN BẬT KHÓC KHI BỊ TUYÊN ÁN 30 NĂM TÙ

Tòa phúc thẩm Sài Gòn vào hôm qua đã giữ nguyên án tù lên đến 30 năm đối với doanh gia Nguyễn Đức Kiên, thường được gọi là Bầu Kiên vì là chủ của một số đội bóng đá nổi tiếng.
Bầu Kiên đã bật khóc khi nghe tuyên án tổng cộng 30 năm tù về các tội "kinh doanh trái phép", "trốn thuế", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái pháp luật". Cùng đi tù với ông Kiên là Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang. Cả hai đều là phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB, với mức án 4 năm tù. Ngoài ra hai quan chức khác của ACB cũng lãnh án ba và hai năm tù.
Cần nhắc lại, 6 người nói trên bị liên lụy trong một vụ án liên quan đến các bê bối trong ngành ngân hàng VN, và bị xem là những con dê tế thần trong cuộc đấu đá giành quyền lợi giữa các nhóm lợi ích và các phe phái trong đảng CSVN.

TỔNG SỐ NỢ CỦA CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH LÊN ĐẾN 15 TỶ MỸ KIM

Các số liệu được báo cáo trước quốc hội cho thấy là tổng số nợ xấu của các tập đoàn nhà nước, từng được xưng tụng là các "quả đấm thép" của đảng, đã lên đến 300 ngàn tỷ đồng, tức xấp xỉ 15 tỷ Mỹ kim. Trong đó có khoảng 5 tỷ Mỹ kim là vô phương hoàn trả.
Báo cáo cho thấy là bất chấp những ồn ào và phẫn nộ của dân chúng, các tập đoàn này vẫn tiếp tục vung tay đầu tư vô tội vạ, khiến nợ nần tiếp tục tăng cao. Theo số liệu thì tổng vốn đầu tư trong ngành tài chánh ngắn hạn lẫn dài hạn vào năm 2013 đã tăng hơn 40% so với năm 2012, với mức 20 tỷ Mỹ kim.
Theo báo cáo thì tổng số nợ khó đòi là khoảng 5 tỷ Mỹ kim, đứng đầu là tập đoàn Dầu khí với số nợ 140 triệu Mỹ kim, kế đó là các tập đoàn Điện lực, Hàng hải, Hóa chất, Cao su và Dệt may. Tính chung thì trong năm 2013, đa số các tập đoàn nhà nước đều làm ăn thua lỗ lên đến 350 triệu Mỹ kim.
4) NƯỚC ÚC ĐAU LÒNG VÌ HAI CON TIN THIỆT MẠNG TRONG VỤ ĐỘT KÍCH
Người dân Úc đã bày tỏ sự đau buồn khi hai con tin bị thiệt mạng trong cuộc đột kích của cảnh sát vào một tiệm cà phê ở khu Martin Place của thành phố Sydney vào lúc 2 giờ sáng hôm nay. Bốn người khác cũng bị thương, trong đó có một cảnh sát.
Cuộc đột kích diễn ra sau 16 giờ thương thuyết với tên khủng bố Hồi giáo đã dùng súng uy hiếp hàng chục người trong tiệm cà phê Lindt vào sáng hôm qua. Một số con tin và nhân viên của tiệm đã trốn ra được, và chỉ còn 15 con tin bị uy hiếp bên trong khi cuộc đột kích diễn ra vào lúc 2 giờ sáng.
Giới chức cao cấp Úc cho biết là có chút sai lầm khi tiến hành cuộc giài cứu dẫn đến mức thương vong cao và tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra sâu rộng. Họ cũng cho biết tên khủng bố tự phong là một giáo sĩ Hồi giáo, đã sinh sống ở Úc nhiều năm, từng có nhiều tiền án và đang được tại ngoại hầu tra với 41 cáo buộc về sách nhiễu tình dục. Y cũng từng viết thư đe dọa gia đình các binh sĩ Úc tham chiến tại Afghanistan.

TRUNG CỘNG THÚ NHẬN ĐÃ TỬ HÌNH OAN ỨC MỘT THANH NIÊN VÔ TỘI

Sở tư pháp khu tự trị Nội Mông vào hôm qua đã ra thông cáo thừa nhận sai lầm khi phán án tử hình và hành quyết một thanh niên vô tội vào năm 1996.
Vụ án oan ức này khởi sự vào ngày 9/4/1996 khi anh Hugjiltu 18 tuổi phát giác một thi thể phụ nữ trong một nhà vệ sinh công cộng. Ngay lập tức anh này bị công an bắt giữ và ép nhận tội cưỡng hiếp và sát hại phụ nữ này. Một tháng sau thì tòa án kết án tử hình và Hugjiltu bị xử bắn chỉ trong vòng hai tháng diễn ra vụ án.
Chín năm sau thì một người giết chết hàng loạt phụ nữ bị sa lưới pháp luật và cung khai tên tuổi các nạn nhân, trong đó có người phụ nữ nói trên. Thế nhưng phải mất thêm 9 năm nữa, gia đình anh Jugjiltu mới được trả lại công lý, với số tiền bồi thường là 4 ngàn Euro.

CHÍNH PHỦ THỔ NHĨ KỲ ĐÀN ÁP GIỚI TRUYỀN THÔNG ĐỐI LẬP

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã mở 23 vụ bố ráp các tờ báo và đài truyền thanh truyền hình có liên hệ mật thiết với một giáo sĩ đạo Hồi bất đồng chính kiến, hiện đang sống tại Hoa Kỳ.
Giới hữu trách đã bắt giữ một số người trong các vụ bố ráp này với cáo buộc thành lập một tổ chức Hizmet phi pháp do Giáo sĩ Fethullah Gulen cầm đầu và có "âm mưu lật đổ chính phủ". Cần biết là ông Gulen là đối thủ của đương kim tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế này.
Chủ bút tờ báo Zaman, một trong những nhật báo lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã tung lên mạng các hình ảnh cho thấy ông ung dung ngồi ở bàn làm việc để chờ cảnh sát ập vào bắt mang đi. Phe đối lập ngay sau đó tuyên bố chiến dịch bố ráp này là một "điều ô nhục của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ".

No comments:

Post a Comment