Saturday, December 13, 2014

Tin tức ngày thứ Bảy, 13.12.2014

Dân biểu Mỹ yêu cầu Việt Nam thả Blogger Anh Ba Sàm và trợ lý.

Dân biểu Hạ viện Mỹ Ed Royce vừa gửi một bức thư cho Thủ tướng Việt Nam yêu cầu phóng thích ngay lập tức blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức Anh Ba Sàm, và người trợ lý của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Trong bức thư gửi đến Đại sứ quán Việt Nam ở Washington hôm 10/12, ông Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, bày tỏlo ngại sâu sắc về việc ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy tiếp tục bị giam cầm vì thực hành quyền tự do báo chí. Cuối thư, vị Dân biểu Mỹ hối thúc nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích hai nhân vật này và chấm dứt bắt bớ, giam giữ công dân vì những quyền con người cơ bản như quyền tự do biểu đạt.

Việt Nam phản ứng dự luật quốc khánh di tản của Canada

Như bản tin trước chúng tôi đã đưa tin, sau khi thượng viện Canada vừa thông qua dự luật S219 mang tên "Con đường đến tự do" với nội dung đồng ý lấy ngày 30/4 hằng năm là ngày ghi nhớ những người VN đã chạy trốn chế độ cộng sản. Thì vào hôm qua 12/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, ông Lê Hải Bình trong cuộc trả lời với giới báo chí trong nước đã biện hộ cho chế độ CSVN rằng,dự luật S219 có nhữngnội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn khi chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Trước đó, hôm 9/12, tờ Canadian Press dẫn lời ông Vũ Viết Dũng, Tham tán công sứ về chính trị của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada trả lời phản ứng qua email nói rằng nếu được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ có tác động ngược tới quan hệ song phương đang phát triển giữa Việt Nam và Canada, cũng như tới các nỗ lực nhằm mở rộng và làm sâu sắc quan hệ hai bên, kể cả quan hệ thương mại và đầu tư.

Việt Nam chính thức nhờ Trọng tài quốc tế bảo vệ quyền lợi ở biển Đông

Trong một tuyên bố ngắn gọn vào hôm 11/12, nhà cầm quyền Việt Nam xác nhận là đã yêu cầu Tòa án trọng tài quốc tế chú ý đến quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông. Tuy đây không hẳn là một quyết định kiện các yêu sách chủ quyền của Trung Cộng như Philippines đã làm, nhưng quyết định của Việt Nam đã gián tiếp bác bỏ các luận điểm của Bắc Kinh về Biển Đông. Được biết, ngay sau các tuyên bố từ phía Hà Nội, chính quyền Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt đồng thời bác bỏ các tuyên bố của Việt Nam và yêu cầu Hà Nội thiết thực tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi trên biển của Trung Cộng.Theo các chuyên gia phân tích, dù việc Việt Nam quyết định cầu viện đến Tòa án Trong tài Liên Hiệp Quốc trên hồ sơ Biển Đông không hẳn là một đơn kiện Trung Cộng như Philippines đã làm, nhưng động thái này là một động thái theo chiều hướng vận động công luận quốc tế chống lại yêu sách chủ quyền quá trớn của Trung Cộng tại Biển Đông.

Nam Hàn yêu cầu đài SBS ngừng phát song bộ phim do chính quyền VN phản đối.

Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam vừa ra thông báo rằnghọ đã yêu cầu Đài Truyền hình SBS ngừng phát sóng bộ phim "Nông dân hiện đại" do có nội dung bị báo chí VN phản đối vì "hạ thấp giá trị phụ nữ VN". Trước đó tờ Tuổi Trẻ đăng tải một bài viết nói rằng bộ phim trên có những đoạn đã hạ thấp giá trị người phụ nữ VN. Được biết nội dung phim trên cũng có nói đến 1 nhân vật "ế vợ" sang VN định tìm "mua" một cô vợ nhưng cũng không được. Được biết tại VN, những vấn đề như thế là "nhạy cảm" với báo chí và đám đông, mặc dù nó có là sự thật.

Trung Cộng cho phép đốt tiền bản cũ để chạy nhà máy điện.

Giới báo chí Trung Cộng loan tin, Chính quyền Bắc Kinh đã đồng ý cho phép một nhà máy nhiệt điện ở thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam đốt tiền bản in cũ để chạy máy điện. Theo đó, từ nguồn tiền cũ này có thể tạo ra 1.32 triệu kWh điện hàng năm tức nguồn nhiên liệu này tương đương với 4000 tấn than.
Trong một diễn biến khác, nhà thương thuyết hàng đầu của Trung Cộng về Đài Loan đang đi thăm đảo quốc tự trị này để tìm cách duy trì những mối quan hệ tốt đẹp, sau khi Quốc Dân Đảng đương quyền bị thất bại nặng trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương. Các nhà phân tích cho rằng sự chán ngán của cử tri đối với các chính sách về Trung Cộng là một trong các nguyên do làm cho Quốc Dân Đảng bị thất bại nặng trong cuộc bầu cử để chọn những người đứng đầu chính quyền của 9 thành phố và quận huyện.

No comments:

Post a Comment