Tuesday, December 30, 2014

Tin Tức thứ Ba 30.12.2014

VIỆT NAM HỐT HOẢNG VÌ TÌNH TRẠNG MẤT NIÊM TIN Ở CÁN BỘ

Giới lãnh đạo cao cấp VN đã bày tỏ sự lo âu nghiêm trọng trước tình trạng mất niềm tin trong hàng ngũ đảng viên quan chức mà họ đổ tội cho các bài viết trên mạng internet. Nỗi lo âu và sợ hãi này đã được bộ trưởng công an Trần Đại Quang và bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh trực tiếp thừa nhận khi tuyên bố là trong năm 2015 sẽ tập trung ngăn chận việc phổ biến các tin tức và bải vở trên mạng có nội dung đả kích, gây chia rẽ và bôi nhọ lãnh đạo. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói thêm là dù đã "giáo dục tư tưởng chính trị" trong quân đội, nhưng vẫn lo lắng là các quân nhân trẻ tuổi vẫn không thể giữ được niềm tin vì các bài viết bôi nhọ đảng, nhà nước và bộ chính trị ở trên mạng. Vào tuần trước, thứ trưởng bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cũng kêu gọi phải đoàn kết nội bộ mới có thể lấy lại niềm tin nơi người dân. Có nghĩa là sự phân hóa trong đảng đã ở mức độ trầm trọng, đặc biệt là các màn đấu đá khi gần tới đại hội đảng. Cần nói thêm là rất nhiều bài viết gọi là "bôi nhọ đảng và lãnh đạo" được phổ biến trên các trang mạng lấy tên các nhà lãnh đạo cao cấp nhất như Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang suốt nhiều năm qua, với nhiều chi tiết về tài sản khổng lồ và các vụ đấu đá giữa những nhân vật quyền lực này.

GẦN 140 NGÀN VỤ THANH TRA NHƯNG CHỈ TÌM RA 33 VỤ THAM NHŨNG

Lại có thêm một bằng chứng rõ rệt nữa về tình trạng bất lực của nhà cầm quyền VN trước đại dịch tham nhũng, qua một bản tin trên các tờ báo đảng vào hôm nay. Theo bản tin này thì trong phiên họp hôm qua của ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, dưới sự chủ trì của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, một báo cáo được công bố, theo đó thì trong năm 2014 này đã có khoảng 138 ngàn vụ thanh tra hay kiểm tra trên toàn quốc, nhưng chỉ phát giác được 33 vụ tham nhũng, với 52 quan chức bị thộp cổ. Ngoài con số 33 vụ tham nhũng thì lại có các vụ vi phạm kinh tế, với tổng số tiền thất thoát là hơn 1 tỷ Mỹ kim và hơn 1200 mẫu đất bị thu tóm. Trong một diễn biến khác thì công an Sài Gòn vào hôm qua tuyên bố là họ đã triệt phá hơn 870 băng đảng tội phạm tại thành phố trong năm 2014, nhưng thú nhận là làn sóng tội phạm vẫn gia tăng mạnh. Theo phó giám đốc công an Sài Gòn là Phan Anh Minh thì trong năm nay có hơn 6 ngàn vụ phạm pháp hình sự, hơn 870 băng đảng bị triệt hạ, với 2100 người bị bắt giữ.

ĐÌNH CÔNG THẮNG LỢI: CÁC CÔNG NHÂN VINASHIN ĐƯỢC TĂNG LƯƠNG 12%

Kết quả của hai ngày đình công vào tuần trước đã mang đến chiến thắng cho giới công nhân thuộc công ty đóng tàu Hyundai Vinashin ở tỉnh Khánh Hòa khi giới chủ nhân đồng ý tăng 12% mức lương bổng vào năm tới sau khi thảo luận với công ty mẹ ở Nam Hàn.
Mức tăng lương này vẫn thấp hơn mức 15% mà cuộc đình công đưa ra vào hai ngày 26 và 27 tháng 12 vừa qua. Tuy nhiên giới công nhân vẫn hài lòng về mức 12% và đã trở lại cơ xưởng làm việc vào hôm qua. Lý do là vào năm 2013, khi công ty làm ăn khó khăn nhưng vẫn cố duy trì hoạt động, không sa thải nhiều công nhân. Trong khi đó thì Tổng cục Thống kê VN công bố số liệu mới nhất cho thấy là trong năm 2014 này, gần 68 ngàn doanh nghiệp đã phá sản hay giải thể. Thế nhưng theo ông tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm thì con số này là không đáng lo ngại vì chúng giúp cho việc tái cấu trúc nền kinh tế và làm sạch môi trường kinh doanh.

TOÀN GIA ĐÌNH 6 NGƯỜI CHẾT CHÁY TRONG VỤ HỎA HOẠN THẢM KHỐC

Một vụ hỏa hoạn thảm khốc tại thành phố Hải Phòng diễn ra vào sáng hôm qua, với toàn bộ 6 người chết cháy trong nhà, trong đó có một phụ nữ mang thai hai tháng. Theo các nguồn tin thì ngọn lửa bốc lên từ một động cơ máy may, sau đó bao trùm toàn bộ căn nhà có diện tích 20 thước vuông nhưng chứa đầy vải vóc và máy móc. Vì toàn bộ cửa nẻo đều gắn khung sắt chống trộm nên không ai có thể thoát ra kịp thời, mặc dù lực lượng cứu hỏa đã kéo đến và dập tắt đám cháy trong vòng 20 phút sau đó.

TRUNG CỘNG BÃI CHỨC BA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VỀ TỘI THAM NHŨNG

Báo chí Trung Cộng cho biết là quốc hội nước này vừa bãi nhiệm 3 đại biểu với tội danh tham nhũng. Cả ba nhân vật này đều bị bắt giam để điều tra vào cuối năm ngoái, trong đó có cựu bí thư một thành phố lớn ở tỉnh Giang Tây. Cần nói thêm, đây không phải là 3 đại biểu đầu tiên bị bắt trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Cộng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có thêm 26 người bị bắt giam với tội danh tương tự. Cũng liên quan đến Tập Cận Bình thì vào hôm qua, họ Tập đã kêu gọi tăng cường việc giảng dạy chủ nghĩa Mác-xít tại các đại học Trung Cộng. Theo các quan sát viên quốc tế thì đây là tín hiệu mới nhất về lập trường chính trị của Tập Cận Bình trong việc siết chặt truyền thông và đàn áp giới bất đồng chính kiến. Họ Tập tuyên bố là các đại học phải gánh vác nhiệm vụ học tập và nghiên cứu chủ nghĩa Mác-xít trong khi đảng và nhà nước phải tăng cường vai trò lãnh đạo các đại học.

INDONESIA ĐANG KIỂM TRA CÁC MẢNH VỤN TẠI VỊ TRÍ MÁY BAY AIRASIA MẤT TÍCH

Giới hữu trách Indonesia xác nhận là một máy bay Úc đã ghi nhận một số mảnh vụn vỡ tại vùng biển gần đảo Borneo, cách vị trí mất tích của chuyến bay 8501 thuộc hãng AirAsia vào khoảng một cây số. Hiện các tàu thuyền đang đến vớt các mảnh vỡ này để kiểm chứng. Cần nhắc lại là chiếc Airbus 320 với 162 hành khách đã mất tích sau khi bay lên cao độ 11 cây số trên không để tránh các đám mây dày đặc vào hôm Chủ nhật. Một số chuyên gia tin rằng chiếc máy bay sau đó đã rơi xuống biển, tuy nhiên vẫn chưa xác định rõ về vị trí lâm nạn. Vào hôm qua, vài chục tàu thuyền và máy bay của Nam Dương, Úc, Mã Lai và Singapore đã tham gia cuộc tìm kiếm, trong khi Hoa Kỳ, Trung Cộng và Ấn Độ cũng lên tiếng sẵn sàng yểm trợ.

No comments:

Post a Comment