Monday, December 29, 2014

Tin tức ngày thứ Hai, 29.12.2014

BẠO QUYỀN VN LẠI BẮT GIAM MỘT BLOGGER Ở SÀI GÒN

Cơ quan an ninh Sài Gòn vào hôm thứ Bảy đã ập vào tư gia và bắt đi ông Nguyễn Đình Ngọc với cáo buộc là vi phạm pháp luật nhưng không nói rõ là vi phạm điều gì.
Theo bản tin trên trang mạng của công an Sài Gòn thì ông Nguyễn Đình Ngọc 49 tuổi cư trú tại phường Tân Phong, quận 7 – Sài Gòn. Một dư luận viên, hay còn gọi là bồi bút của chế độ, cho biết ông Ngọc chính là blogger Nguyễn Ngọc Già và mỉa mai rằng blogger này từng có bài viết với tựa đề "Làm sao để không bị bắt?", nội dung chia xẻ kinh nghiệm viết lách để tránh bị bạo quyền bắt giữ.
Blogger Nguyễn Ngọc Già là một blogger nổi tiếng với các bài viết vạch trần sự dối trá, thối nát và bất nhân của tập đoàn CSVN. Vào hôm 22/12, blogger này còn trả lời phỏng vấn của một cơ quan truyền thông hải ngoại về vụ bạo quyền bắt giam hai blogger Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập.
Vụ bắt giam mới nhất này cho thấy bạo quyền VN cương quyết gia tăng chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến, bất chấp sự chỉ trích và lên án của các tổ chức nhân quyền quốc tế và các chính phủ Tây phương.

HÀNG LOẠT CÁN BỘ BỊ NGƯNG CHỨC SAU VỤ SẬP NHỊP CẦU ĐƯỜNG SẮT

Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng đã quyết định ngưng chức một loạt cán bộ sau vụ sập giàn giáo chống đỡ nhịp cầu của dự đường sắt trên cao tuyến đường Cát Linh – Hà Đông vào cuối tuần qua.
Đây là tai nạn thứ nhì trong vòng hai tháng qua. Vào hôm 6/11, một thanh thép lớn đã sút ra khỏi gầm cầu, rơi xuống đè chết một người dân và làm trọng thương ba người khác. Tuy nhiên sau đó bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn ép buộc nhà thầu gia tăng tốc độ xây dựng cho đúng thời hạn khánh thành. Hiện chưa biết rõ về con số thương vong trong tai nạn lần này khi hàng chục tấn sắt thép và bê tông đổ ụp xuống, đè bẹp một chiếc taxi ở bên dưới.
Cẩn nhắc lại, dự án xe điện trên không này là do một nhà thầu Trung Cộng đảm nhận, với phí tổn từ 500 triệu Mỹ kim lúc ban đầu, nay tăng lên mức 1 tỷ Mỹ kim chỉ trong vòng 3 năm thi công. Thế nhưng khi xảy ra tai nạn thì những người bị kỷ luật lại là quan chức thuộc ban quản trị dự án này, chứ không phải là công ty Trung Cộng nói trên. Tai nạn này diễn ra trong khi Du Chính Thanh, nhân vật quyền lực thứ tư của Trung Cộng, đang có mặt tại VN để dàn xếp các nhân sự lãnh đạo sắp tới của đảng CSVN.

NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG VN QUÁ THẤP SO VỚI CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG

Tổng cục Thống kê VN vừa đưa ra các con số so sánh về năng suất lao động tại VN, theo đó thì VN chỉ bằng một phần 18 Singapore, 1/6 Mã Lai và bằng 1/3 Thái Lan.
Các tính toán mới này của nhà nước VN còn tệ hại hơn bảng đánh giá của Tổ chức Lao động Quốc tế (viết tắt là ILO) vào năm 2013, theo đó thì VN chỉ kém Singapore khoảng 15 lần, và kém Mã Lai, Thái Lan khoảng 5 lần. Theo tổng cục thống kê VN, sở dĩ năng suất lao động VN thấp kém là vì vẫn tập trung trong các lãnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và hải sản, trong khi lãnh vực công nghiệp thì có kỹ thuật lạc hậu và trình độ điều hành kém cỏi. Hơn thế công nhân VN cũng không có tay nghề cao vì thiếu thốn hệ thống đào tạo cho họ.
Điểm yếu kém này có thể chứng thực qua con số 31 tỷ Mỹ kim thu về việc xuất cảng nông lâm hải sản do bộ nông nghiệp VN công bố vào cuối tuần qua. Mặc dù đây là con số cao kỷ lục, nhưng theo Giáo sư Võ Tòng Xuân, hiệu trưởng đại học Cần Thơ, thì tổng trị giá sẽ cao hơn nhiều nếu các sản phẩm được chế biến và bảo quản đúng theo tiêu chuẩn thế giới, thay vì chỉ xuất cảng theo dạng thô và bị giới lái buôn thao túng giá cả.

THÊM MỘT CHIẾC MÁY BAY MÃ LAI MẤT TÍCH

Các quốc gia Đông Nam Á đang tích cực tham gia cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mang mã số QZ8501 thuộc hãng AirAsian của Mã Lai, bị mất tích vào lúc 6 giờ chiều hôm qua.
Chiếc máy bay này là loại Airbus A320-200, cất cánh từ Indonesia bay sang Singapore, với 162 hành khách trên máy bay. Các đài không lưu không hề nhận được tín hiệu bất thường nào trước khi chuyến bay mất tích. Nhưng trước đó, phi hành đoàn xin phép đổi hướng bay và tăng lên cao độ 11 cây số vì đám mây quá dày đặc.
Đây là tai nạn thứ ba của ngành hàng không Mã Lai trong năm 2014, sau khi chuyến bay MH370 với 239 hành khách bị mất tích vào tháng Ba, và chiếc MH17 thì bị hỏa tiễn bắn rơi ở Ukraine vào tháng 7, khiến toàn 298 người trên máy bay bị thiệt mạng.

HƠN 400 HÀNH KHÁCH ĐƯỢC CỨU VỚI TRONG VỤ PHÀ BỐC CHÁY Ở Ý

Lực lượng tàu thuyền và trực thăng của Ý đã cứu thoát hơn 400 hành khách trên một chiếc phà bị bốc cháy trên vùng biển gần đảo Corfu vào Chủ Nhật hôm qua.
Chiếc phà này xuất phát từ Hy Lạp, với khoảng 500 hành khách trên tàu. Một nguồn tin cho biết là hỏa hoạn bộc phát từ khoang chở xe hơi. Giới hữu trách Ý và Hy Lạp lên tiếng bác bỏ tin đồn là chiếc phà bị nghiêng một bên mạn. Tin chính thức cho biết là một người đã thiệt mạng, trong khi sóng to gió lớn khiến cho nỗ lực cấp cứu càng thêm khó khăn.

QUÂN ĐỘI NHẬT SẮP ĐƯỢC PHÉP THAM CHIẾN Ở HẢI NGOẠI

Quốc hội Nhật Bản sẽ nhanh chóng thông qua việc tu chính một điều khoản trong hiến pháp, nội dung cho phép quân đội Nhật tham gia các chiến trường ở hải ngoại để gìn giữ hòa bình và yểm trợ các nước đồng minh. Đạo luật này chắc chắn sẽ bị các nước láng giềng chống đối vì sự ám ảnh về chủ nghĩa quân phiệt Nhật trong thời đệ nhị thế chiến.
Giới báo chí Nhật cho biết là đảng Dự do Dân chủ đang cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ vận động quốc hội thông qua đạo luật này, trong bối cảnh Trung Cộng đang gây hấn khắp nơi.
Cần nhắc lại là hiến pháp nước Nhật sau thế chiến thứ hai bị áp đặt điều khoản cấm gửi quân ra hải ngoại. Từ nhiều năm qua, bất chấp các áp lực của Hoa Kỳ, các chính phủ Nhật đều dựa vào điều khoản này để từ chối đóng góp binh sĩ vào các lực lượng gìn giữ hòa bình trên thế giới.

No comments:

Post a Comment