Wednesday, December 10, 2014

Tin tức ngày thứ Tư, 10.12.2014

DÂN OAN XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO BÙI THỊ MINH HẰNG

Vào sáng hôm qua, hàng trăm dân oan đã tụ tập trước tòa án Hà Nội để đòi công lý cho chính mình và trả tự do cho nhà đấu tranh Bùi Thị Minh Hằng, với các khẩu hiệu như "Công lý và tự do cho Bùi Thị Minh Hằng".
Cần nhắc lại là bà Bùi Thị Minh Hằng, cũng là một dân oan và là một người tích cực đấu tranh chống quân Tàu xâm chiếm lãnh hải VN. Bà Minh Hằng từng bị bắt giam nhiều lần với những tội danh mơ hồ như "gây rối trật tự công cộng". Vào ngày 11/2 đầu năm nay, bà Hằng và một số bạn bè đã bị công an chận đường hành hung và bắt giam sau khi họ đến thăm vợ chồng tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển ở huyện Lò Vấp, tỉnh Long An. Đến cuối tháng 8 thì bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị áp giải ra tòa án và bị kết án 3 năm tù với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".

BLOGGER NGUYỄN HOÀNG VI BỊ CÔNG AN HÀNH HUNG

Trong một diễn biến khác thì blogger Nguyễn Hoàng Vi vào chiều hôm qua đã bị một nhóm công an Sài Gòn đội lốt côn đồ hành hung một cách dã man trước tư gia, chỉ vì cô Hoàng Vi tổ chức các hoạt động vinh danh ngày Nhân quyền Quốc tế vào hôm nay và kỷ niệm một năm ngày thành lập Mạng lưới Blogger VN.
Các hình ảnh chụp được cho thấy cô Hoàng Vi bị hàng chục tên côn đồ cả nam lẫn nữ lao vào hành hung khiến cô ngã gục trong con hẻm dẫn vào nhà. Khi mẹ cô Vi và người dân xung quanh kéo đến thì lũ côn đồ vội vã rút lui. Tuy nhiên sau đó thì hàng chục công an dân phòng lại kéo đến đóng chốt trước cửa nhà với mục đích ngăn cản Hoàng Vi ra khỏi nhà trong ngày Nhân quyền Quốc tế hôm nay.

HOA KỲ KÊU GỌI BẠO QUYỀN VIỆT NAM TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO BLOGGER BỌ LẬP

Tòa đại sứ Mỹ vào hôm qua đã ra một thông cáo kêu gọi bạo quyền VN phải lập tức trả tự do cho hai nhà báo lề dân Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ, đồng thời phải cho phép người dân VN được tự do bày tỏ quan điểm chính trị của họ trên mạng truyền thông hoặc ngay cả trong xã hội.
Thông cáo của tòa đại sứ Mỹ nói rõ là những blogger nói trên đã bị bắt chỉ vì đăng tải những bài viết có tính phê phán các chính sách của chế độ cộng sản, và những vụ bắt giữ này chỉ gây tổn hại đến nghĩa vụ cũng như các cam kết của bạo quyền VN về việc tôn trọng nhân quyền.
Cũng vào hôm qua, Tổ chức Bảo vệ Ký giả Thế giới cũng lên tiếng yêu cầu bạo quyền VN trả tự do cho blogger Bọ Lập và chấm dứt việc xử dụng các điều luật phi dân chủ như điều luật 258 để bắt giam và bịt miệng những người bất đồng chính kiến.
Một nguồn tin cho biết là vợ của Bọ Lập vào hôm qua đã vào tù thăm chồng sau khi làm đơn yêu cầu bạo quyền cho ông Lập được tại ngoại hầu tra. Lý do là nhà văn Nguyễn Quang Lập có sức khỏe yếu kém từ nhiều năm qua. Ông bị liệt nửa thân bên trái và phải chống gậy mỗi khi di chuyển.

HAI GIÁM ĐỐC CÔNG TY TỰ TỬ TRONG KHI BỊ ĐIỀU TRA TỘI THAM NHŨNG

Vào tuần qua, tại miền tây xảy ra hai vụ tự tử gây chấn động dư luận vì hai người này đều là quan chức cao cấp. Một người là giám đốc ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Cà Mau, và người kia là giám đốc công ty lương thực tỉnh Vĩnh Long. Cả hai đều đang bị điều tra về tội tham nhũng.
Theo các nguồn tin thì ông Dương Lê D. 55 tuổi, giám đốc công ty lương thực, tự tử tại phòng tắm của buồng giam giữ công an vào hôm 4/12. Trong khi ông Trần Khắc T. 51 tuổi, giám đốc ngân hàng nông nghiệp, thì treo cổ tự vận vào rạng sáng ngày 5/12 tại tư gia ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
Trong một diễn biến khác thì cựu chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Hoàng Văn Nghiên, đã đồng ý trả lại căn biệt thự quốc gia sau 8 năm chiếm hữu làm của riêng, bất chấp sự ồn ào trong dư luận và trên báo chí. Căn biệt thự này được cấp cho ông Nghiên khi ông này nắm giữ ghế chủ tịch thành phố Hà Nội vào năm 2004 nhưng sau khi về hưu thì ông làm đơn mua nhưng bị bác bỏ.

NĂM 2014 LÀ NĂM VI PHẠM NHÂN QUYỀN MỘT CÁCH TỒI TỆ

Nhân ngày Quốc tế Nhân quyền hôm nay, giới chức LHQ đưa ra nhận định là năm 2014 là năm chứng kiến nhiều vụ vi phạm nhân quyền tồi tệ, với nhiều cuộc chiến tiếp tục diễn ra trên thế giới và các cuộc thảm sát thường dân vô tội.
Một trong các cuộc chiến thảm khốc nhất là cuộc nội chiến tại Syria đã bước sang năm thứ 4 và sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo ISIS, với hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế thì cộng đồng quốc tế đã thất bại trong việc ngăn chận các vụ thảm sát tại Syria và Iraq, cũng như không đủ sức để áp lực các chế độ độc tài chấm dứt các đàn áp về nhân quyền tại Trung Cộng, VN và các nước ở châu Phi.
Bên cạnh cuộc chiến ở Trung Đông, cuộc chiến ly khai tại Ukraine do Nga xúi giục cũng tạo ra những nỗi đau khổ cho người dân Ukraine và gia tăng thêm bất ổn trên thế giới.

No comments:

Post a Comment