Friday, December 26, 2014

KHÔNG CHỐN NƯƠNG THÂN

Thứ Sáu, ngày 26.12.2014    
Không lẽ cả xã hội này, không một ai vượt qua được nỗi sợ hãi, để cho những thanh niên trẻ đang bị những thế lực đen tối săn đuổi, được nương náu dưới mái nhà của mình?... Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết của Phương Bích có tựa đề: “Không Chốn Nương Thân” sẽ được Mỹ Linh trình bày để tiếp nối chương trình tối nay
Một lần đang đọc tin trên facebook, mục tin nhắn hiện lên một cái tên lạ.Tôi bấm vào tin nhắn, đọc qua thì chỉ là thăm hỏi thường tình, nhưng cái chính là nó lại ngỏ ý muốn qua nhà chơi. Tôi bảo không nên đến thăm ai khi chưa được mời. Nó bảo vâng, kèm theo biểu tượng 1 khuôn mặt buồn. Nó thì đường đột, còn tôi thì lỗ mãng.
Cảm giác áy náy, ân hận khiến tôi mò vào tường nhà nó để tìm hiểu, mới té ra rằng có mấy đứa thanh niên (tạm gọi là đấu tranh dân chủ), đang thuê một phòng ở tầng 6 chung cư nhà tôi. Tôi bèn khóa cửa, xuống gõ cửa phòng 604. Đón tiếp tôi là mấy khuôn mặt búng ra sữa, nhưng nhìn chúng, tôi có cảm giác yên tâm một cách vô thức. Cô cháu hỏi thăm nhau một hồi, biết gần đây có kẻ lảng vảng dưới nhà theo dõi chúng, tôi linh cảm trước sau chúng cũng sẽ bị gây sự nên dặn, có sự cố gì cứ gọi cô.
Bây giờ tôi mới biết, khi biết bọn trẻ đến đây ở, công an phường đã liên tục gọi điện cho chủ nhà. Gọi chủ nhà không đến, thì họ gọi cho công an phường nơi chủ nhà đang ở, liên tục gây sức ép. Không chỉ thế, bà con ở chung cư nhà tôi cũng xì xào về chuyện, gần đây có kẻ lạ mặt thường xuyên lảng vảng, rình mò gì đó dưới nhà.
Tối ngày 28/11/2014, tôi vừa ăn cơm, vừa đọc tin trên facebook thì điện thoại báo có tin nhắn. Tin nhắn vẻn vẹn như thế này:
- Cứu 604
Phải mất mấy giây tôi mới nhận ra đó là tin nhắn của bọn trẻ phòng 604. Tôi nhảy bổ vào phòng, lấy máy ảnh rồi khóa cửa chạy xuống tầng 6 ngay. Cái hành lang chật hẹp đông nghẹt người. Ban đầu nghe tin nhắn, tôi lại nghĩ có đám côn đồ nào vào gây sự với bọn trẻ, nhưng nhìn mới biết toàn là công an, cả thường phục lẫn sắc phục – chuyện gì mà ghê gớm thế nhỉ?
Thấy tôi cầm máy ảnh, miệng lớn tiếng hỏi chuyện gì, trưởng công an Phường trong bộ cảnh phục không biển hiệu, quay ra nhăn nhó:
- Giời ơi, "em" xuống đây làm gì? Đi về đi.
Mấy cậu an ninh vẫn thường đi theo tôi mỗi khi tôi tham gia một sự kiện nào đó, cũng xúm lại, định kéo tôi ra xa trọng điểm:
- Chị ra đây em bảo cái này
Tôi còn lạ gì cái trò đánh lạc hướng của các chú. Nghiêm giọng bảo bỏ tay ra, không là tôi tri hô bây giờ, tôi len vào phòng 604, nhưng các chú an ninh trẻ lấy lưng chặn cửa. Họ không đưa ra lệnh cấm bao giờ, mà họ luôn dùng những cái lưng để chặn, như đã từng làm rất nhiều lần. Khi tôi giơ cao máy ảnh lên chụp, họ lấy tay tìm mọi cách che ống kính. Tôi chạy sang căn hộ của mẹ tôi ở gần đó, lấy cái ghế rồi trèo lên đó, chụp và nhòm vào phòng, vậy mà cũng chỉ nhìn thấy mấy cái đầu. Tôi nói vọng vào, dặn các cháu đừng sợ và không ký vào bất cứ giấy tờ gì, vì rõ ràng những người dùng vũ lực để đột nhập vào phòng của chúng mà không có lệnh là trái phép, cho dù đó là ông chủ tịch nước đi chăng nữa.
Sau hơn 2 tiếng lục lọi, khám xét, bọn trẻ bị đưa ra công an phường. Cách đưa chúng đi thật lạ. Nếu chúng là tội phạm, và việc bắt giữ chúng là đúng pháp luật, thì phải đường đường chính chính cho cả thiên hạ được biết. Miệng họ nói anh em ra bấm thang máy, nhưng lũ trẻ lại bị điệu đi bằng cầu thang thoát hiểm phía cuối hành lang. Tôi mà có đi theo chúng, thì những cái lưng kia cũng sẽ bít kín lối tôi đi. Sau này nghe mọi người kể lại, anh em lúc đó đã kéo đến hỗ trợ nhưng không được lên nhà. Hóa ra công an dưới nhà còn đông hơn cả trên hành lang tầng 6. Nhưng vốn dĩ chả làm điều gì sai, thì có đứng giữa cả ngàn công an cũng xá gì? Chỉ cần một vài người, cũng đủ chứng kiến những gì xảy ra, để tố cáo khi cần thiết. Vì vậy khi thấy anh em vô tình lượn ra chỗ cầu thang thoát hiểm, những người đưa bọn trẻ qua đường này lại dẫn chúng lộn lại. Thấy họ loanh quanh, thằng Lý Quang Sơn hỏi:
- Các anh đang sợ điều gì vậy?
Một gã bóp cổ nó, gầm ghè:
- Chúng tao mà lại phải sợ mày à?
Thằng bé chỉ cười khẩy. Có lẽ mấy đứa trẻ sẽ bị đưa đi bằng xe thùng, nhưng vì có mấy cặp mắt đang nhòm ngó nên chúng bị nhét vội vào một chiếc xe ô tô. Khi trông thấy anh em, thằng Lý Quang Sơn xòe bàn tay (hình con chim bồ câu – biểu tượng cho dân chủ) giơ lên cao vẫy vẫy, liền bị đè tay xuống. Ở trong xe, nó bị túm tóc giộng đầu liên tiếp vào thành xe, tát túi bụi vào mặt. – Lũ khốn nạn. Cái này nhất định phải làm đơn tố cáo.
12 rưỡi đêm. Anh em phán đoán có lẽ mấy đứa sẽ bị giữ qua đêm nên bàn nhau về, mai lại đến. Sau này bọn trẻ kể, thấy anh em đứng ngoài, mấy tay công an bảo: chắc ăn ở cũng tốt nên mới có anh em đến đông thế? Ha ha. Thế các chú cảm thấy thế nào?
Nhưng một lúc sau, một chú hổn hển chạy vào thông báo: về hết rồi! Tiên sư các chú. Nếu các chú bảo cho chị biết là chúng chả có tội gì, và 5 giờ sáng sẽ thả chúng, thì chị chờ đến 5 giờ chứ xá gì.
Tôi về nhà, post ảnh, thông báo tình hình lên facebook. Mới được dăm phút thì có điện thoại báo, thằng Lý Quang Sơn vừa ra khỏi đồn rồi. Tôi nháo nhào chạy xuống hầm xe, định lấy xe đi đón nó (quên béng mất là nhà tôi và công an phường chỉ cách nhau có vài trăm mét). Chưa kịp dắt xe ra đã thấy thằng cháu dép lê lẹt quẹt đi xuống hầm xe. Trông thấy tôi nó kêu: cô!
Cô cháu ôm nhau mừng tủi rồi lên nhà. Lúc bấy giờ tôi mới mục kích bên trong căn hộ 604, thấy mâm cơm đạm bạc của đời sinh viên với 4 bát cơm, xới ra từ lúc 7 giờ tối nhưng chưa kịp ăn, giờ nguội ngắt. Được một chốc lại thêm 2 thằng lò dò về phòng. Một thằng bị bắt đầu tiên và cũng được thả đầu tiên, khi về phòng không có chìa khóa vào phòng, nên đã đi kiếm chỗ khác ngủ. Sau một hồi hàn huyên, chúng ngồi ăn những bát cơm nguội một cách ngon lành, khiến tôi cảm thấy đói ngấu, cũng về lục cơm ăn. Lúc đó là gần 3 giờ sáng!
Tôi về phòng, post những hình ảnh đầu tiên về lũ trẻ sau khi được thả, hình ảnh cái mâm cơm sinh viên khiến người Việt ở hải ngoại đau lòng, về chuyện 2 trong số 4 thằng bị đánh rất đau. Cái thằng bé gày gò, trẻ nhất bọn còn bị đánh và "lên gối" ngay tại đồn công an. May mà không đứa nào tự tử trong đó.
Phương Bích

No comments:

Post a Comment