Sunday, December 7, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 07.12.2014

Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt tại Nha Trang. Phạm Thanh Nghiên bị công an bao vây tại nhà

Theo tin từ gia đình cho hay, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm và là thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã bị công an phường Vĩnh Thạnh bắt đi vào sáng nay cùng ba người bạn khác là Võ Trường Thiện, Trương Hoàng Anh và một bạn có tên facebook Nhatrang Holiday. Sau nhiều giờ bị câu lưu tại trụ sở công an phường Vĩnh Thạnh, vào trưa nay cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị đưa về trụ sợ công an thành phố Khánh Hòa, Nha Trang. Cần nhắc lại, sau khi Mạng Lưới Blogger Việt Nam phát động chiến dịch “Chúng tôi muốn biết” đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải công khai các bí mật đàng sau hiệp ước thành đô, blogger Mẹ Nấm cùng nhiều thành viên khác của Mạng Lưới Blogger Việt Nam thường xuyên bị công an trù dập. Được biết cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng một số người bạn khác sáng nay đã có cuộc gặp gỡ để công khai thảo luận về Nhân quyền Cuộc gặp này cũng nằm trong một số các họat động của Mạng Lưới Blogger Việt Nam để kỷ niệm ngày Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2014 và một năm thành lập Mạng lưới Blogger VN. Chủ đề của ngày QTNQ do HĐNQLHQ đề xướng cho lần này là Human Right 365 - Mỗi ngày là một Ngày Nhân Quyền. Trong lúc đó thì tại Hải Phòng công an đã bố ráp tư gia của cô Phạm Thanh Nghiên, một thành viên khác của Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt

Chiều ngày 6/12, nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa đã bị an ninh của cộng sản VN tại Sài Gòn bắt giữ khẩn cấp. Ông Lập bị bắt giam với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước" theo điều 258 bộ luật hình sự. Được biết, ông Nguyễn Quang Lập, 58 tuổi, là một nhà văn từng tham gia quân đội. Ông cũng là một blogger nổi tiếng tại Việt Nam với trang blog Quê Choa thường đăng tải các bài bình luận thời sự nóng bỏng, trong đó nổi bật với các chủ đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và chống lại sự xâm lăng của Trung Cộng. Không những thế, ông cũng là người viết kịch bản bộ phim Đời cát và đã đoạt giải vàng Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương cùng giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13 cùng nhiều giải thưởng khác.

Nguyễn Phú Trọng kêu gọi phải giữ cho được chế độ

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội hôm 6/12, Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã vội vàng lên tiếng kêu gọi phải giữ cho được chế độ, bảo đảm cho được đảng lãnh đạo. Đồng thời, ông Trọng tiếp tục lên án người dân yêu nước xuống đường chống Trung Cộng trong thời gian vừa qua, điều mà ông vu cáo là việc lợi dụng kích động biểu tình đập phá. Sau bài phát biểu của ông, giới phân tích cho rằng, phát ngôn của ông Trọng đã đặt quyền lợi của đảng CSVN lên trên quyền lợi dân tộc. Hơn ai hết, ông Trọng thừa hiểu rằng đảng CSVN do ông đứng đầu chính là một tập đoàn đưa đất nước lệ thuộc vào Trung Cộng.
3) Một dự luật ở Canada làm căng thẳng ngoại giao với Việt Nam
Một dự thảo luật do Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải thuộc Đảng Bảo thủ tại Canada bảo trợ đã công nhận ngày 30/4 là một ngày quốc lễ để kỷ niệm cuộc di tản của người Việt Nam tị nạn và sự đón nhận của Canada sau ngày Sài Gòn rơi vào tay Bắc Việt. Được biết dự luật ban đầu được gọi là "Đạo luật Ngày tháng Tư Đen" Nhưng do những phản đối mạnh mẽ từ phía bạo quyền Việt Nam nên tên của dự luật này đã được đổi thành"Đạo luật Hành trình tìm Tự do". Ngay sau khi bản dự thảo được đệ trình lên chính phủ Canada, đại sứ Việt Nam tại đây đã cáo buộc Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải nạo vét quá khứ, tô vẽ một cái nhìn méo mó về lịch sử của quê hương ông và bỏ qua mối quan hệ song phương tích cực giữa Việt Nam với Canada trong 40 năm qua.

Joshua Wong chấm dứt tuyệt thực

Hôm qua nhóm lãnh đạo Occupy Central gồm Benny Tai, Chan Kin-man và Chu Yin-ming đã đưa ra một Bức Thư Ngỏ bày tỏ lập trường của họ về Phong Trào Umbrella đòi dân chủ. Theo họ, từ ngày phong trào bắt đầu, sinh viên và dân Hồng Kong đã nhận được sự ủng hộ tinh thần của thế giới trước cuộc đấu tranh đòi phổ thông đầu phiếu tự do trong tinh thần bất bạo động đầy dũng cảm của họ vì tình yêu và hòa bình. Theo nhóm nầy, cuộc đấu tranh cho Dân Chủ là một cuộc đấu tranh lâu dài, đầy cam go, và họ tin rằng Phong Trào Umbrella đã đánh thức khát vọng dân chủ của cả một thế hệ, nhưng chính quyền Hồng Kong và Bắc Kinh đã không lay chuyển vì họ hoàn toàn vô cảm trước khát vọng Dân Chủ của người dân. Vì vậy, họ kêu gọi sinh viên và mọi người phải chấm dứt biểu tình và thay đổi phương sách đấu tranh thích hợp và hữu hiệu hơn để tránh những thiệt hại và xáo trộn cho bản thân và dân chúng Hồng Kong.
Cũng trong ngày hôm qua, lãnh tụ sinh viên 18 tuổi Jashua Wong đã chấm dứt tuyệt thực do khuyến cáo của bác sĩ vì sức khỏe của anh đáng quan ngại. Anh đã tuyên bố rằng anh ngưng tuyệt thực nhưng sẽ không ngưng tranh đấu vì dân chủ. Tại khu biểu tình vẫn còn hai sinh viên tiếp tục tuyệt thực trong mưa lạnh của Hồng Kong.

Nửa triệu dân Philippines sơ tán vì bão

Khoảng nửa triệu người dân tại các làng ven biển ở Philippines đã được sơ tán trong lúc một cơn bão lớn tiến gần vào đất liền. Được biết cơn bão được cho là sẽ quét qua các tỉnh Đông và Bắc Samar ở thành phố Tacloban, nơi hàng nghìn người đã thiệt mạng do siêu bão Haiyan hồi năm ngoái. Hàng nghìn du khách đã bị kẹt lại các sân bay sau khi các hãng hàng không Philippine Airlines và Cebu Pacific hủy hơn 150 chuyến bay đến miền đông và nam Philippines trong các ngày 5 và 6/12. Trong cuộc họp vào chiều ngày 5/12, Tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh cung cấp lương thực cho những khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời triển khai quân đội và cảnh sát nhằm ngăn chặn tình trạng hôi của.

Trung Cộng bắt Chu Vĩnh Khang

Giới báo chí Trung Cộng loan tin hôm 6/12, ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Cộng và bị bắt sau khi chính quyền Bắc Kinh vào tháng Bẩy vừa qua đã cho mở điều tra về tội tham nhũng nhắm vào nhân vật này. Chu Vĩnh Khang, một trong những nhân vật cao cấp nhất trong chính quyền Bắc Kinh, đã bị cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia, lạm dung quyền lực, tham nhũng. Được biết việc khai trừ Đảng đối với ông Chu Vĩnh Khang đã được quyết định trong một cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương hôm 05/12 và nhân vật này bị đặt trong sự quản lý tư pháp, một giai đoạn chuẩn bị trước khi tiến hành truy tố.

No comments:

Post a Comment