Thursday, July 31, 2014

Tin Tức thứ Năm 31.07.2014

ĐÀN ÁP DÂN CHỦ, VN TUYÊN ÁN 3 THANH NIÊN H'MONG – ĐÀN ÁP NHỮNG ĐƯỢC ÚC MỜI THAM DỰ HỘI THẢO

Vào hôm qua, ba thanh niên người H'Mong đã bị tòa án tỉnh Bắc Cạn tuyên án tù về tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để phá hoại đảng và nhà nước". Cả ba người này bị bắt vào tháng 2 năm nay sau khi tham gia các cuộc biểu tình của sắc tộc H'Mong, phản đối việc nhà cầm quyền địa phương đập phá các nhà tang lễ của họ.
Hàng trăm đồng bào H'Mong đã kéo đến quan sát phiên tòa gọi là "công khai", nhưng bị công an ngăn cản khắp mọi nẻo đường dẫn vào nơi xét xử. Sau vài giờ xét xử, tòa án Bắc Cạn tuyên phán ông Dương Văn Thành 24 tháng tù, Hoàng Văn Sử lãnh 18 tháng tù và Hoàng Văn Sinh 15 tháng tù giam.
Trong một diễn biến khác thì tại Hà Nội, một tuỳ viên tòa đại sứ Úc đã ra tay giải vây cho nhà đấu tranh Phạm Thanh Nghiên khi bị một nhóm an ninh lôi kéo về đồn công an. Nội vụ diễn ra khi cô Nghiên ra về sau khi tham dự buổi hội thảo về truyền thông được tổ chức tại tòa đại sứ Úc. Ngay khi nhận được tin báo, tùy viên chính trị David Skowronski đã chạy đến nơi để giải vây cho cô Nghiên và đưa cô đến nhà thờ Thái Hà. Đến chiều tối hôm qua, cô Phạm Thanh Nghiên đã an toàn về đến nhà ở Hải Phòng.

GIỚI ĐẢNG VIÊN KHÔNG CÒN THA THIẾT VỚI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI

Một trong những đảng viên lão thành vừa ký tên vào lá thư ngỏ gửi đảng CSVN cho biết là đa số đảng viên về hưu đã không còn tha thiết với con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và mong muốn tập đoàn lãnh đạo phải chấm dứt các ảo tưởng về mối quan hệ hữu nghị với Trung Cộng.
Phát biểu tại Huế, nhà văn Nguyễn Đắc Xuân, một trí thức miền nam với 40 năm tuổi đảng, cho biết là ông và những người ký tên vào lá thư ngỏ là để "thể hiện trách nhiệm của một đảng viên", nhưng nói thêm là ông gia nhập đảng cộng sản không phải vì lý tưởng xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Hai, một lá thư ngỏ được phổ biến trên mạng truyền thông, với chữ ký của 61 đảng viên từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong guồng máy đảng và nhà nước CSVN.
Ông Xuân nhấn mạnh là dù giới lãnh đạo có lắng nghe những tâm huyết trong lá thư ngỏ hay không thì cũng không quan trọng vì xu thế hiện nay là phải "dân chủ hóa" mới có thể đoàn kết được toàn dân chống ngoại xâm và phát triển đất nước. Ông cho biết là đa số đảng viên đều nhìn thấy những sai lầm của đảng và đều không còn tin vào chủ nghĩa xã hội.

CÁC DÂN BIỂU MỸ PHẢN ĐỐI VIỆC KÝ KẾT THỎA ƯỚC TPP VỚI VN

Hàng chục dân biểu thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ đã cùng ký tên vào lá thư gửi tổng thống Barack Obama, nội dung phản đối VN ký kết Hiệp ước Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP), trừ phi bạo quyền VN có những cải thiện cụ thể về nhân quyền.
Lá thư với chữ ký của 32 dân biểu liên bang Mỹ nhấn mạnh rằng, nếu muốn quốc hội thông qua thỏa thuận TPP, bạo quyền VN phải gấp rút cải thiện lãnh vực nhân quyền, cải tổ luật pháp để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về lao động. Lá thư nêu lên tình hình đàn áp và vi phạm trầm trọng về nhân quyền ở VN, với hàng trăm nhà bất đồng chính kiến và tu sĩ tôn giáo đang bị đọa đày trong chốn lao tù hay bị quản thúc tại gia.
Theo lá thư thì các hành động cụ thể mà bạo quyền VN có thể làm là phóng thích các tù nhân lương tâm nói trên, hủy bỏ các đạo luật mơ hồ như "lợi dụng dân chủ để chống phá nhà nước" hay nghị định 92, và cho phép thành lập các công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi đích thực cho giới công nhân.

MỘT BÁC SĨ BỊ KỶ LUẬT VÌ KHÔNG CHỊU LÀM QUAN

Vào hôm qua, một tờ báo lề đảng loan tin là chủ tịch tỉnh Bình Thuận vừa ký quyết định kỷ luật Bác sĩ Hồ Phi Long, giám đốc bệnh viện Nam Bình Thuận ở huyện Đức Linh, chỉ vì ông này không chịu nhận chức phó giám sở y tế tỉnh Bình Thuận.
Theo tờ báo thì vào ngày 10 tháng Giêng năm nay, nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận ký quyết định bổ nhiệm nhưng ông Long sau đó viết thư từ chối vì muốn ở lại quê nhà để chắm sóc người mẹ quá già cả và nhiều bệnh tật. Tờ báo cho biết lý do kỷ luật ông Long ghi trong quyết định là vì không tuân hành lệnh trên, theo qui định của đạo luật cán bộ công chức VN.

ĐÀI LOAN TRUY TỐ MỘT TÙY VIÊN NHẬN HỐI LỘ Ở VN

Chính phủ Đài Loan vừa truy tố tội nhận hối lội đối với một nhân viên ngoại giao, từng nắm ghế trưởng phòng duyệt xét visa của văn phòng Đài Loan ở Hà Nội.
Nhân viên này là ông Tiêu Dụ Văn, đảm trách nhiệm vụ duyệt xét hồ sơ xin nhập cảnh Đài Loan của các du học sinh VN. Theo cáo trạng của công tố viện thì họ Tiêu đã bỏ túi 4 ngàn Mỹ kim cho mỗi hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn đóng dấu chấp thuận. Họ Tiêu bị phát giác và bị triệu về Đài Bắc vào tháng 5 năm ngoái, với một trương mục ngân hàng lên đến 3 triệu Mỹ kim.

TÒA ÁN BẮT ĐẦU PHIÊN XÉT XỬ KHMER ĐỎ LẦN NHÌ

Tòa án quốc tế ở Cam Bốt vào hôm qua đã khai mạc phiên xét xử thứ nhì về tội ác của Khmer Đỏ, với hai thủ lãnh cuối cùng của Khmer Đỏ vẫn còn sống là Khiêu Samphan và Noun Chea.
Phiên tòa này sẽ tập trung vào tội diệt chủng và các vụ tàn sát người Việt cũng như người Chàm sau khi phe Khmer Đỏ lên cầm quyền ở Cam Bốt. Từng tội ác sẽ được xét xử rất nhanh vì hai bị cáo quá lớn tuổi, không thể kéo dài.
Cần nhắc lại Khiêu Samphan nắm ghế chủ tịch nước và Noun Chea là phụ tá của Pol Pot. Trong phiên tòa trước còn có Ieng Sary, nắm ghế ngoại trưởng Khmer Đỏ, nhưng đã qua đời vào năm ngoái.

No comments:

Post a Comment