Wednesday, July 16, 2014

Tin Tức thứ Tư 16.07.2014

TRUNG CỘNG RÚT GIÀN KHOAN HD 981 VỀ ĐẢO HẢI NAM

Trong hai ngày qua, Trung Cộng đã rút lui nhiều chiến hạm và đang di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về phía đảo Hải Nam. Nguyên nhân không phải vì sức ép của quốc tế hay sự quấy nhiễu của các tàu bè VN mà chủ yếu là để tránh cơn siêu bão Rammasun đang tàn phá Philippines và đang tiến vào Biển Đông với sức gió lên đến 200 cây số giờ.
Theo giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về VN thuộc Học viện Quốc phòng Úc châu, thì cơn bão mang tên Sấm Thần có thể là giải pháp cứu nguy cho uy tín của Trung Cộng và tập đoàn lãnh đạo CSVN về vụ giàn khoan HD 981. Theo một số nguồn tin thì Trung Cộng đã rút toàn bộ các tàu cá và hơn 30 tàu vũ trang bao quanh khu vực giàn khoan, sau hai tháng gây ra căng thẳng trong mối quan hệ Việt – Hoa và tạo nên làn sóng chống đối trên khắp thế giới.
Vào hôm qua, Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, cũng lên tiếng xác nhận việc di chuyển giàn khoan về đảo Hải Nam để tránh bão, đồng thời loan báo là Trung Cộng đã phóng thích 13 ngư dân Việt Nam của hai tàu cá Quảng Bình và Quảng Ngãi bị họ bắt giữ vào ngày 20/6 và 3/7. Tuy nhiên phía Trung Cộng vẫn giữ lại một chiếc tàu cá.

BẠO QUYỀN VN GÂY KHÓ DỄ GIA ĐÌNH CÔ ĐỖ THỊ MINH HẠNH

Vào sáng hôm qua, công an huyện Di Linh tỉnh Lâm Đồng đã kéo đến nhà cô Đỗ Thị Minh Hạnh để đòi kiểm tra giấy tờ cư trú, sau chuyến viếng thăm của một phái đoàn Phật giáo Hòa Hảo đến từ An Giang.
Cần nhắc lại là bạo quyền VN luôn áp dụng thủ đoạn sách nhiễu này đối với những người bất đồng chính kiến. Thậm chí là bè lũ công an còn làm áp lực với giới chủ nhà để trục xuất hay không cho những người đấu tranh được thuê mướn chỗ ở. Cô Minh Hạnh cho biết đây là một hình thức sách nhiễu trắng trợn vì phái đoàn Hòa Hảo chỉ ghé thăm vài giờ nên không cần phải khai báo tạm trú theo như qui định.
Cần nói thêm là tù nhân lương tâm Minh Hạnh 29 tuổi đã ra khỏi tù vào cuối tháng 6, nhờ sự can thiệp mạnh mẽ của thế giới, đặc biệt là các dân biểu nghị sĩ Hoa Kỳ. Ngay khi về đến nhà, cô Hạnh đã được nhiều người đến thăm hỏi và từng xuất hiện ngay trong buổi ra mắt Hội Nhà báo Độc lập VN ở Sài Gòn.
Trong khi đó thì vào hôm nay, tòa án Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử 4 học viên Pháp Luân Công bị bắt giam khi họ kéo đến đập phá lăng Ba Đình vào đầu tháng 2 năm nay. Trước đó, trong phiên xử kín vào cuối tháng 3, tòa sơ thẩm đã kết án anh Nguyễn Doãn Kiên 6 năm tù, Vũ Hồng Tố 5 năm tù, Nguyễn Văn Kiệm và Trịnh Minh Khánh mỗi người 4 năm tù, với tội danh "gây rối trật tự công cộng" và không hề nhắc nhở gì tới các khẩu hiệu được giăng ngay tại lăng Ba Đình với hàng chữ "Tà đảng Việt Cộng và đại ma đầu HCM là tội đồ của dân tộc".

MỘT DÂN OAN CỒN DẦU ĐE DỌA SẼ TỰ THIÊU TẠI HÀ NỘI

Ông Trần Thanh Cát, một dân oan Cồn Dầu đang đi khiếu kiện ở Hà Nội, đã tuyên bố trước mặt đoàn thanh tra chính phủ là nếu không được giải quyết hợp lý về việc cướp đoạt đất đai, thì ông sẽ tự thiêu trước cổng văn phòng chính phủ. Ngay sau tuyên bố của ông Cát, các thanh tra đã điện báo cho nhà cầm quyền Đà Nẵng nhưng có vẻ như chỉ đến tai những người điếc.
Cần nhắc lại là vụ cướp đất ở giáo xứ Cồn Dầu, quận Cẩm Lệ, đã gây sôi nổi trong và ngoài nước kể từ nhiều năm qua, với một số người chết và bị thương trong các cuộc xung đột đẫm máu. Một số giáo dân đã phải đào thoát ra hải ngoại để lánh nạn, trong khi những gia đình kiên quyết giữ đất thì liên tục bị đàn áp một cách thô bạo. Tính đến nay đã có 30 gia đình bị cướp đất, còn lại 50 gia đình kiên quyết bám trụ và đã ba lần kéo nhau ra Hà Nội để kiện cáo nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn viển vông từ phía thanh tra chính phủ.

DÂN VN GHÉT TÀU VÀ MUỐN KẾT THÂN VỚI MỸ

Kết quả một cuộc thăm dò quốc tế cho thấy đa số người dân ở VN cho rằng Trung Cộng là mối đe dọa số một và muốn nước Mỹ là đồng minh chủ chốt của VN.
Cuộc thăm dò do Trung tâm Pew của Mỹ thực hiện tại nhiều quốc gia ở Á châu. Kết quả cho thấy tại VN chỉ có 16% người được thăm dò là có thiện cảm với Trung Cộng, trong khi 76% lại rất ái mộ nước Mỹ. Khi được hỏi quốc gia nào là mối đe dọa lớn nhất, 74% người Việt trả lời là Trung Cộng và 60% số người được hỏi đã không ngần ngại muốn Mỹ là quốc gia đồng minh thân thiết của VN. Ngay tại Trung Cộng, cuộc thăm dò cũng cho thấy là hơn 50% người Tàu có cảm tình với nước Mỹ, và 8 trong số 11 nước châu Á chọn Mỹ là đồng minh số một.
Một điều đáng chú ý nữa là đa số người dân Á châu đều lo ngại là các tranh chấp về lãnh hải, giữa Trung Cộng và các nước láng giềng, có nguy cơ dẫn đến chiến tranh.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Trung Cộng một lần nữa cảnh cáo nước Mỹ là chớ nên can thiệp vào các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Lời cảnh cáo này được xem là sự trả đũa trước lời kêu gọi của bộ ngoại giao Mỹ là các nước tranh chấp hãy đình chỉ một hành động có tính khiêu khích và gây thêm căng thẳng trong khu vực. Dù không nêu đích danh Hoa Kỳ, nhưng Trung Cộng nói rằng họ hy vọng các nước không thuộc khu vực tranh chấp nên duy trì sự trung lập và phải biết rõ đúng sai.

DÂN BIỂU TÌNH CAM BỐT GIAO CHIẾN VỚI CẢNH SÁT: 40 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Các tổ chức nhân quyền tại Campuchia tuyên bố là ít nhất 40 người đã bị thương trong các cuộc xung đột với lực lượng an ninh vào hôm qua ở thủ đô Phnom Penh.
Đây là cuộc biểu tình do phe đối lập Campuchia tổ chức, nhằm yêu cầu nhà cầm quyền Hun Sen hủy bỏ việc phong tỏa công viên Tự Do, một địa điểm biểu tình chính yếu của người dân Campuchia từ mấy năm qua. Cuộc giao chiến nổ ra khi người biểu tình tính treo một biểu ngữ trên một rào cản bên ngoài công viên và bị giới an ninh nhào đến ngăn cản. Một cuộc ẩu đả diễn ra khiến 40 người bị thương, trong số đó có nhiều nhân viên an ninh. Cảnh sát Campuchia sau đó đã xử dụng hơi cay để giải tán và bắt giữ một số nhà đối lập.
Cần nói thêm là không chỉ đóng cửa công viên Tự Do, nhà cầm quyền Hun Sen cũng ra lệnh cấm biểu tình sau làn sóng xuống đường kể từ tháng Giêng năm nay của phe đối lập.

No comments:

Post a Comment