Wednesday, July 30, 2014

Tin Tức Thứ Tư 30.07.2014

MỸ KHÔNG LIỆT TÊN VN TRONG DANH SÁCH CÁC NƯỚC ĐÀN ÁP TÔN GIÁO

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ một lần nữa đã không liệt tên VN vào danh sách các nước vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo trong năm 2013. Tính từ năm 2006, tức năm mà VN được gạch tên khỏi bảng danh sách này, các quốc gia khác vẫn được giữ nguyên trong danh sách, gồm có Miến Điện, Trung Cộng, Etritrea, Iran, Bắc Hàn, Saudi Arabia, Sudan và Uzbekistan.
Cần biết là suốt 7 năm qua, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, liên tục đề nghị chính phủ Mỹ liệt tên VN vào danh sách các nước bất hảo vì tình trạng đàn áp tôn giáo vẫn thường xuyên diễn ra tại VN, với hàng trăm tín đồ và tu sĩ các tôn giáo bị sách nhiễu, bất bớ và bị kết án tù. Vào tuần qua, một đặc sứ LHQ về tôn giáo cũng sang VN để thẩm định tình hình sinh hoạt tôn giáo, và sẽ gửi một báo cáo đặc biệt lên Hội đồng Nhân quyền LHQ vào tháng tới đây.
Trong khi đó thì vào hôm thứ Hai, công an thành phố Huế gửi giấy mời Linh mục Phan Văn Lợi lên đồn để thẩm vấn về việc nhận tiền từ hải ngoại để chuyển cho một số nhà đấu tranh trong nước. Tuy nhiên Linh mục Phan Văn Lợi đã từ chối đi gặp công an và tuyên bố thẳng thừng là Ngài nhận tiền một cách hợp pháp từ các dịch vụ. Vào hôm qua, công an Huế lại tiếp tục tống đạt thêm hai giấy triệu tập lên đồn "làm việc" nhưng Ngài vẫn nhất quyết không đi.
Cần nói thêm là Linh mục Phan Văn Lợi là một tu sĩ nổi tiếng trong phong trào đấu tranh và cũng là cháu ruột của nhà cách mạng Phan Bội Châu. Ngài được nguyên Tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận bí mật truyền chức linh mục tại Sơn Tây vào năm 1981. Vài tháng sau đó thì Ngài bị bạo quyền VN kết án 7 năm tù về tội chống phá nhà nước và tội "thụ phong linh mục" mà không thông qua đảng cộng sản.

BẠO QUYỀN VN GIA TĂNG ĐÀN ÁP CÁC CÁ NHÂN VÀ HỘI ĐOÀN ĐẤU TRANH

Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập VN, ông Phạm Chí Dũng, vào hôm qua loan báo khẩn cấp là trang mạng Việt Nam Thời Báo, cơ quan ngôn luận của hội, đã bị tin tặc đánh sập chỉ sau vài tuần lễ chính thức hoạt động. Trong khi đó thì blogger Mẹ Nấm cũng loan báo việc công an chận đường bắt cóc cô khi cô đang ra Hà Nội để tham dự buổi hội thảo về truyền thông do tòa đại sứ Úc tổ chức.
Hai diễn biến này diễn ra chỉ một ngày trước khi có cuộc đối thoại về nhân quyền Úc – Việt tại Hà Nội. Trong thư báo tin khẩn, nhà báo Phạm Chí Dũng lên án vụ tấn công phá hoại trang mạng của hội Nhà báo Độc lập và bày tỏ lời cám ơn đến các độc giả và những người quan tâm đến quyền tự do thông tin và ngôn luận tại VN.
Riêng blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho biết là cô bị chận ngay trên đường đến phi trường Nha Trang để đáp máy bay ra Hà Nội vào lúc trưa hôm qua. Mẹ Nấm bị đưa về đồn công an tỉnh Khánh Hòa và bị thẩm vấn suốt 9 tiếng đồng hồ sau đó. Cô cho biết mình nhận được giấy mời từ tòa đại sứ Úc để tham dự buổi hội thảo có tựa đề "Truyền thông phi nhà nước ở VN trong thời điểm hiện nay", được tổ chức trong khuôn viên tòa đại sứ. Một số quan chức của đảng và nhà nước VN cũng được mời tham dự buổi hội thảo này.
Trong một diễn biến khác vào hôm qua, thứ trưởng bộ thông tin truyền thông VN là Đỗ Quý Doãn cho biết là vào năm ngoái, nhà nước VN bổ nhiệm 169 quan chức cầm đầu các tờ báo, trong số đó có 43 người không phải là nhà báo nhưng lại nắm ghế tổng biên tập. Ông Doãn cũng than phiền là các qui định và luật lệ về báo chí hiện nay đang chồng chéo và rối loạn, cần phải cải tổ tận gốc đạo luật báo chí vì không còn phù hợp với thực tê.

BỘ CÔNG AN VN RA LỆNH CẤM TRA TẤN VÀ BỨC CUNG

Sau hàng loạt những vụ đột tử tại đồn công an suốt mấy năm qua khiến dư luận phẫn nộ, bộ công an VN vào hôm qua ban hành một lệnh cấm tra tấn, bức cung, mớm cung hoặc xử dụng bất cứ nhục hình nào trong quá trình điều tra các vụ án.
Theo thông tư này của bộ công an, có hiệu lực kể từ ngày 25/8 tới đây, thì giấy triệu tập công dân, thường được giới công an "giấy mời" phải được các quan chức cấp trưởng phê duyệt và phải ghi rõ nội dung được "mời lên đồn làm việc".
Trong khi loan tải thông tư này, giới báo chí lề đảng vào hôm qua cũng loan tin là một người đàn ông đã chết đuối khi nhảy xuống kênh Tàu Hủ ở Sài Gòn trong cuộc rượt đuổi của công an. Nội vụ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng hôm qua, và nạn nhân 50 tuổi này bị cuốn trôi dưới làn nước chảy xiết sau khi nhảy xuống sông.

HÀNG CHỤC NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ TÀN SÁT BẰNG DAO Ở TÂN CƯƠNG

Giới truyền thông Trung Cộng loan tin là một cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng vừa diễn ra tại khu tự trị Tân Cương vào hôm thứ Hai, với hàng chục thường dân bị chém chết và hàng chục tên "khủng bố" bị công an bắn hạ.
Theo Tân Hoa Xã thì nhóm khủng bố này võ trang bằng đao kiếm đã tấn công cùng lúc vào một đồn công an và nhiều công sở tại huyện Toa Xa thuộc Tân Cương. Bản tin không nói rõ con số người chết và bị thương nhưng nói rằng "hàng chục" thường dân, gồm cả dân Hồi Hột và dân Hán, bị giết hay bị thương, và công an đã hạ sát được "hàng chục" tên khủng bố.
Cần nhắc lại là chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào hai tháng trước đã phát động một chiến dịch chống khủng bố tại Tân Cương sau khi diễn ra hàng loạt các vụ tấn công bằng dao với hàng chục người chết tại một số ga xe lửa ở Hoa Lục.

TRUNG CỘNG XÁC NHẬN VIỆC ĐIỀU TRA CỰU TRÙM CÔNG AN CHU VĨNH KHANG

Bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua chính thức xác nhận là cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ để điều tra về các tội danh tham nhũng và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Cần nhắc lại là suốt mấy tháng qua có tin đồn về việc bắt giam họ Chu, một trong số 9 ủy viên quyền lực nhất của bộ chính trị Trung Cộng trước khi về hưu vào năm 2012 . Tân Hoa Xã cho biết là cuộc điều tra sẽ do Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương thực hiện, trong khi giới quan sát viên tin rằng vụ án này sẽ gây rúng động trong hàng ngũ quan chức cao cấp nhất của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment