Thursday, July 3, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 03.07.2014

NGOẠI TRƯỞNG MỸ YÊU CẦU TRUNG CỘNG RÚT GIÀN KHOAN RA KHỎI VN

Báo chí lề đảng trích dẫn nguồn tin từ một tướng lãnh Hoa Kỳ nói rằng Ngoại trưởng John Kerry đã chính thức yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan Hải Dương ra khỏi thềm lục địa VN.
Theo giới báo chí trong nước thì tư lệnh phó lục quân Mỹ tại Thái Bình Dương, Thiếu tướng Gary Hara, đã tiết lộ tin này trong cuộc gặp gỡ các tướng lãnh quân đội VN tại Hà Nội vào hôm thứ Ba. Đây là chuyến viếng thăm VN đầu tiên của thiếu tướng Hara và cũng là lần thứ 3 diễn ra cuộc gặp gỡ song phương giữa lục quân hai nước Mỹ - Việt để thảo luận vấn đề hợp tác quân sự.
Cũng vào hôm qua thì giới chức VN cho biết là phi cơ thám thính của Hoa Kỳ lại xuất hiện trên vùng biển Hoàng Sa, nơi đặt giàn khoan HD 981 dưới sự bảo vệ của hàng trăm chiến hạm Trung Cộng. Theo loan báo thì đây là lần thứ hai mà các máy bay Mỹ xuất hiện để theo dõi các diễn tiến xung đột chung quanh giàn khoan giữa các tàu thuyền VN và Trung Cộng.

NGOẠI TRƯỞNG PHILIPPINES ÂM THẦM SANG THĂM VN

Bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng xác nhận là Ngoại trưởng Philippines đang có chuyến viếng thăm VN trong hai ngày, theo lời mời của Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh.
Chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Albert del Rosario diễn ra trong lúc có tin đồn là nhà cầm quyền VN chuẩn bị kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế về việc xâm phạm lãnh hải khi đưa giàn khoan HD 981 đến thăm dò dầu khí tại thềm lục địa VN. Hai năm trước đây, chính phủ Phi đã thực hiện biện pháp này và tòa án quốc tế đang xét xử vụ tranh chấp chủ quyền giữa Phi và Trung Cộng, bất chấp là Trung Cộng không tham dự phiên tòa và cũng không đệ nạp hồ sơ chứng minh chủ quyền của mình tại quần đảo Trường Sa.
Cũng vào hôm qua, khi tiếp xúc với giới cử tri của đảng tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gia tăng cường mức độ chỉ trích các hành vi gây hấn và xâm lược của Trung Cộng ở Biển Đông. Ông Dũng cho biết là theo báo cáo của bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh thì Trung Cộng đã tấn công gây thiệt hại cho 90 tàu thuyền VN và làm bị thương 15 nhân viên, trong vòng hai tháng qua. Ông Dũng nói rằng các hành động đó là điều dã man, nhưng tiếp tục lặp lại chủ trương của tập đoàn lãnh đạo là đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, tránh va chạm để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và phát triển đất nước.

THÊM MỘT NGƯỜI TỰ THIÊU TẠI SÀI GÒN

Báo chí trong nước loan tin là một người đàn ông đã tự thiêu trong công viên đối diện bệnh viện An Bình thuộc quận 5 Sài Gòn, nhưng chưa khẳng định là vì nguyên nhân gì dẫn đến vụ tự thiêu này.
Người đàn ông này được xác định là ông Nguyễn Văn Đội 50 tuổi, đã tự châm lửa tự thiêu vào lúc 11 giờ trưa ngày hôm qua. Một số tờ báo lề đảng, trích dẫn lời công an, nói rằng ông Đội là một người vô gia cư, mắc bệnh tâm thần nên muốn kết liễu cuộc sống.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, bà Lê Thị Tuyết Mai 60 tuổi, một Phật tử thuộc giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, đã tự thiêu trước dinh Độc Lập cũ, nhằm phản đối các hành động xâm lược của Trung Cộng và thái độ ươn hèn của đảng CSVN trước hiểm họa mất nước.

BRUNEI TRẢ TỰ DO CHO 37 NGƯ DÂN VN XÂM NHẬP HẢI PHẬN BẤT HỢP PHÁP

Tòa án Brunei vào hôm thứ Ba đã ra phán quyết trả tự do cho 37 ngư dân thuộc một tàu đánh cá VN, nhưng tuyên án 5 tháng tù đối với thuyền trưởng chiếc tàu này về tội xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp.
Đây chiếc tàu do thuyền trưởng Phạm Ngọc Viễn làm thuyền trưởng, xuất phát từ huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam vào ngày 8/5, và bị giới chức tuần duyên bắt giữ vào ngày 7/6 vừa qua.
Trong khi đó thì tại Hoa Kỳ, một người Mỹ gốc Việt đã bị tuyên án 13 năm tù về tội danh "yểm trợ khủng bố". Theo cáo trạng thì Ngô Nguyễn Sinh Vinh 25 tuổi muốn gia nhập vào tổ chức khủng bố Al-Qaeda và bị bắt vào tháng 10 năm ngoái khi tìm cách bay sang Pakistan để được đào tạo thành chiến binh khủng bố.

TRUNG CỘNG CẤM CÁC NHÂN VIÊN HỒI GIÁO NHỊN ĂN TRONG THÁNG RAMADAN

Trong một hành động gây thêm phẫn nộ ở khu tự trị Tân Cương, bạo quyền Trung Cộng đã ra lệnh cấm các nhân viên Hồi giáo nhịn ăn vào ban ngày trong mùa lễ thiêng liêng Ramadan.
Giới truyền thông Trung Cộng cho biết thêm là lệnh cấm này áp dụng cho mọi đảng viên, giáo chức và học sinh sinh viên theo đạo Hồi. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Cộng đưa ra lệnh cấm này, nhưng lần này thì diễn ra trong bối cảnh Trung Cộng đang mở chiến dịch đàn áp khốc liệt sắc dân Hồi Hột sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Hoa Lục.

BẠO ĐỘNG TÔN GIÁO LẠI BỘC PHÁT Ở MIẾN ĐIỆN

Một vụ xung đột dữ dội giữa các tín đồ Phật giáo và Hồi giáo lại diễn ra ở tỉnh Mandalay của Miến Điện vào hôm qua, khiến lực lượng cảnh sát phải bắn đạn cao su mới có thể trấn áp được.
Vụ xung đột diễn ra khi 300 tín đồ Phật giáo, trong đó có 30 nhà sư, bao vây ném đá vào một cửa tiệm Hồi giáo. Giới hữu trách Miến Điện phải huy động đến 600 cảnh sát để dập tắc cuộc xung đột, với ba Phật tử và một người Hồi giáo bị thương.
Cần nhắc lại là hơn 200 người chết và 140 ngàn người khác phải đi lánh nạn trong các vụ xung đột tôn giáo ở Miến Điện từ năm 2011 đến nay. Thế giới đã nhiều lần lên án chính quyền Miến Điện là thiếu nỗ lực trong việc giải quyết các vụ bất đồng tôn giáo và bảo vệ cho giới tin đồ Hồi giáo thuộc phe thiểu số.

No comments:

Post a Comment