Saturday, July 26, 2014

Tin Tức thứ Bảy 26.07.2014

Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Úc thúc ép VN về Nhân Quyền

Nhân cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 11 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28/7, giữa Chính phủ Úc và nhà cầm quyền VN, tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Úc thúc ép nhà cầm quyền VN phải tôn trọng nhân quyền. Theo đó, trong bản thông cáo đưa ra hôm 24/07, tổ chức Human Rights Watch cho rằng chính phủ Úc cần sử dụng cuộc đối thoại này để thúc ép nhà cầm quyền Việt Nam thực hiện những bước cải thiện cụ thể về mặt nhân quyền. Những cải thiện đó phải bao gồm các hành động như nhanh chóng trả tự do cho toàn bộ tù nhân chính trị và chấm dứt việc hạn chế các quyền tự do ngôn luận, nhóm họp, lập hội và tự do tôn giáo. Được biết, cuộc đối thoại nhân quyền lần này giữa Úc và Việt Nam sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên của thủ tướng Tony Abbott, kể từ khi ông lên nhậm chức.

Việt Nam xếp hạng 121 về chỉ số phát triển con người

Liên Hiệp Quốc vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người trong năm 2014. Theo bảng xếp hạng mà Liên Hiệp Quốc đưa ra thì Việt Nam là nước xếp hạng 121 trên 187 quốc gia được đánh giá. Na Uy tiếp tục là quốc gia giữ vị trí đứng đầu, theo sau là Úc và đứng chót bảng xếp hạng là Nigeria.
Trong một diễn biến khác, Quỹ Tiền tệ Quốc tế vừa có bản dự báo về triển vọng kinh tế thế giới trong đó nhóm 5 nước ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam sẽ bị xụt giảm 0,4 phần trăm so với dự báo trước đó. Đặc biệt trong bản báo cáo, Quỹ Tiền tệ cũng đưa ra cảnh báo về sự phát triển yếu kém của nền kinh tế VN khiến cho VN khó có thể phát triển cũng như phục hồi vào năm 2015.

Trung Cộng đang nạo vét trái phép các kênh ở quần đảo Hoàng Sa

Giới báo chí Trung Cộng loan tin, Chính quyền Bắc kinh đang cho nạo vét các kênh tuyến đi lại xung quanh đảo Duy Mộng ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Các con kênh dài tổng cộng 1,7 km đã được đào quanh đảo Duy Mộng để làm bến tàu phục vụ tàu du lịch và các bến đậu cho tàu cung ứng khu vực trong tương lai. Ngay sau khi các báo của Trung Cộng loan tin về sự kiện trên, đại diện nhà cầm quyền VN, ông Lê Hải Bình đã lên tiếng phản đối một cách yếu ớt khiến cho giới quan sát Quốc tế cho rằng việc nhà cầm quyền VN phản ứng một cách hời hợt như vậy sẽ tạo cho chính quyền Bắc Kinh không ngừng gia tăng các hành động phi pháp với VN.

Hoa Kỳ có bằng chứng quân đội Nga pháo kích vào Ukraine

Trong bản thông báo vừa đưa ra, Hoa Kỳ một lần nữa tố cáo Nga can thiệp vào miền đông Ukraine, bằng cách phóng tên lửa vào những lực lượng Ukraine từ bên kia biên giới Nga. Trong khi đó, tại miền đông Ukraine, xe tăng tiến vào vị trí trong khi lực lượng Ukraine chuẩn bị một cuộc đối đầu khác với các phần tử ly khai được Nga yểm trợ. Hiện nay, các giới chức tại Washington cho biết có thêm những bằng chứng là những phần tử ly khai này đang nhận thêm sự hỗ trợ của Moscow. Tuần trước, các giới chức NATO nhấn mạnh đến một video được đưa lên Internet cho thấy giàn phóng tên lửa Grad của Nga bắn vào Ukraine.

Thủ tướng Ấn Độ sắp sang thăm Nhật Bản đầu tiên

Theo giới báo chí Ấn Độ loan tin hôm 25/7, tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ thực hiện chuyến công du Nhật Bản vào giữa tháng 8 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Được biết, Thủ tướng Ấn Độ chọn Nhật Bản là quốc gia đầu tiên ông đi thăm sau khi nhậm chức, trước khi sang thăm Mỹ vào tháng 9. Trước đó ông Narendra Modi công khai tuyên bố rằng một trong những ưu tiên cao nhất mà nội các của mình tập trung vào là thúc đẩy hợp tác, củng cố quan hệ hữu nghị với Nhật Bản. Trước đó, chuyến thăm Nhật Bản của ông Narendra Modi được lên kế hoạch vào tháng 7, nhưng sau đó đã bị hoãn lại vì trùng lặp với các phiên điều trần về ngân sách đầu tiên ở Ấn Độ.

No comments:

Post a Comment