Tuesday, July 29, 2014

Tin Tức thứ Ba 29.07.2014

VN MUỐN TRIỆT ĐƯỜNG SINH SỐNG CỦA GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Một nghị định mới của nhà nước VN, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành vào hôm qua, sẽ gây điêu đứng cho giới đấu tranh vì bị cấm làm việc cho bất cứ công ty ngoại quốc nào. Nghị định này ghi rõ 6 thành phần không được làm việc cho giới ngoại quốc, đứng đầu là giới công chức cán bộ và quân đội. Kế đó là thành phần nắm giữ các bí mật an ninh và quốc phòng, gồm cả vợ lẫn chồng. Và cuối cùng là những người đã bị xét xử về tội "tiết lộ hay xâm phạm an ninh quốc gia", tức một tội danh mà rất nhiều người bất đồng chính kiến đã bị bỏ tù trong nhiều năm qua, chỉ vì họ vạch trần và tố cáo những sai trái của chế độ trên mạng truyền thông.
Theo nghị định hà khắc của ông Nguyễn Tấn Dũng, các cá nhân, tổ chức và công ty ngoại quốc bị cấm tuyển mộ những người mà bạo quyền VN cho là "gây nguy hại đến an ninh quốc gia", gồm những người từng lãnh án hình sự. Theo định nghĩa trong qui định, các tổ chức ngoại quốc bao gồm cả những tòa đại sứ, lãnh sự và các cơ quan LHQ, các tổ chức thiện nguyện và các hãng truyền thông quốc tế.
Theo nhận định của giới quan sát, dù liệt kê 6 thành phần cụ thể nhưng thành phần chủ yếu mà bạo quyền VN muốn nhắm đến chính là giới bất đồng chính kiến vì đã là công chức cán bộ nhà nước thì không thể làm việc tại các công ty ngoại quốc. Chính vì thế, nghị định này chỉ là nhằm triệt hạ đường sinh sống của những người chống đối chế độ.

HƠN 60 ĐẢNG VIÊN CAO CẤP KÊU GỌI DÂN CHỦ HÓA ĐỂ CỨU NGUY ĐẤT NƯỚC

Vào hôm qua, một lá thư ngỏ được gửi đến nhiều trang báo mạng, với chữ ký của 61 đảng viên lão thành và cựu tướng lãnh VN, nội dung kêu gọi đảng CSVN phải gấp rút chuyển đổi từ chế độ toàn trị sang nền dân chủ đích thực nhằm cứu nguy đất nước trước hiểm họa làm nô lệ cho Tàu Cộng.
Lá thư khẳng định là suốt nhiều năm qua, đảng CSVN đã sai lầm khi chủ trương xây dựng mô hình chủ nghĩa xã hội theo kiểu Liên Xô, dựa trên chủ thuyết Mác – Lê. Sai lầm hơn nữa là đảng đã ký kết các hiệp ước trong hội nghị Thành Đô năm 1990, tự nguyện đưa đất nước vào quỹ đạo khống chế của Trung Cộng. Các chủ trương sai lầm này, cộng với guồng máy cầm quyền quan liêu và tha hóa đã dẫn đến tình trạng băng hoại của đất nước và xã hội VN hôm nay.
Chính vì thế lá thư kêu gọi đảng CSVN phải tự nguyện và chủ động chuyển đổi từ thể chế toàn trị sang dân chủ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa, đồng thời phải liên minh với các quốc gia khác để chống đỡ sự xâm lược của nước Tàu. Lá thư kết luận rằng, thời điểm lúc này là cơ hội quý giá cho sự phát triển và bảo vệ đất nước, mà nếu bỏ qua thì sẽ có tội đối với dân tộc.
Lá thư có chữ ký của 61 cựu đảng viên, trí thức, nghệ sĩ và sĩ quan quân đội, và từng nắm giữ các chức vụ cao cấp trong guồng máy đảng và nhà nước cộng sản VN. Trong số đó có không ít người từng là lý thuyết gia của đảng, làm việc trong các ban tuyên giáo hay giảng dạy tại các học viện chính trị.

NGƯ DÂN LÝ SƠN VỠ NỢ VÌ CÁC VỤ TẤN CÔNG CƯỚP BÓC CỦA TRUNG CỘNG

Sau chuyến đi thăm đảo Lý Sơn, vùng địa đầu trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền lãnh hải VN, một phóng viên thuộc Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, đã có bài tường thuệt về cảnh khốn cùng vì lâm vào cảnh phá sàn của ngư dân VN sau những vụ Trung Cộng tấn công cướp bóc, thậm chí là húc chìm tàu cá VN ở vùng biển VN.
Theo lời kể của phóng viên Poch Reasey, mặc dù tình hình ở Hoàng Sa có vẻ lắng dịu sau khi Trung Cộng triệt thoái giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu chiến, nhưng ngư dân Lý Sơn lại trực diện với cảnh nợ nần chồng chất và tài sản bị mất trắng. Một số ngư dân cho biết là họ đang trông chờ sự trộ giúp từ nhà nước nhưng không có mấy triển vọng.
Điều an ủi là, theo phóng viên Reasey, ngư dân Lý Sơn vẫn tỏ ra can trường trước nỗi khó khăn chồng chất. Họ nói với ông là cha ông họ đã bám biển từ nhiều thế kỷ qua và đó là phương tiện sinh sống ngàn đời của cư dân đảo Lý Sơn, những người đang trực diện với việc các ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa đang dần dần thu hẹp vì tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ TẠI CAM BỐT BẮT ĐẦU CHẤM DỨT

Cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần một năm qua ở Cam Bốt đang trên đường chấm dứt sau khi quốc hội nước này thông qua một thỏa hiệp giữa đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen và đảng đối lập của ông Sam Rainsy.
Theo thỏa hiệp thì thủ lãnh Sam Rainsy đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc được trao một ghế dân biểu dù không thể ra tranh cử vào năm ngoái vì phải lưu vong ở ngoại quốc. Ngay sau cuộc tuyển cử, phe đối lập đã mở các cuộc biểu tình phản đối kết quả vì cho là có sự gian lận trong việc bỏ phiếu, đồng thời tẩy chay tân quốc hội.
Cũng theo thỏa hiệp này thì đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc được phép thành lập một đài truyền hình riêng, được đề cử 4 thành viên trong số 9 ghế thành viên thuộc Ủy ban Tuyển cử Quốc gia, và sẽ được một ghế phó chủ tịch trong quốc hội.

BẮC HÀN ĐE DỌA BẮN HỎA TIỄN VÀO TÒA BẠCH ỐC MỸ

Trong một lời đe dọa có tính cách xấc xược, giám đốc tổng cục chính trị quân đội Bắc Hàn đe dọa sẽ bắn hỏa tiễn vào tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài nếu như Hoa Kỳ và Nam Hàn tiếp tục khiêu khích Bắc Hàn bằng các cuộc tập trận chung.
Phát biểu nhân kỷ niệm ngày chấm dứt chiến tranh Triều Tiên vào hôm 27/7 vừa qua, giám đốc Hwang Pyon So tuyên bố là Bắc Hàn sẽ bắn hỏa tiễn đến những trung tâm đầu não của Hoa Kỳ để trả đũa các hành động gây hấn của Mỹ và Nam Hàn. Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Bắc Hàn đưa ra lời đe dọa như vậy. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, Bắc Hàn vẫn chưa chế tạo được các hỏa tiễn có tầm bắn xa như thế.

TÒA ÁN QUỐC TẾ BUỘC NGA PHẢI BỒI THƯỜNG 50 TỶ MỸ KIM CHO CÔNG TY YUKOS

Tòa án quốc tế The Hague vào hôm qua đã ra phán quyết buộc chính phủ Nga phải bồi thường 50 tỷ Mỹ kim cho tập đoàn dầu khí Yukos của tỷ phú Mikhail Khodorkovsky, người đã bị Tổng thống Putin bắt giam suốt 10 năm qua với cáo buộc lừa đảo và trốn thuế.
Cần biết là Yukos từng là tập đoàn khai thác dầu khí lớn nhất của Nga, nhưng bị phá sản vào năm 2007 sau khi tỷ phú Khodorkovsky bị bắt giam vào năm 2003. Chính phủ Nga cho biết là họ sẽ kháng cáo phán quyết này.

No comments:

Post a Comment