Friday, July 4, 2014

Tin Tức thứ Sáu 04.07.2014

NGOẠI TRƯỞNG MỸ SẼ NÊU VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG KHI SANG THĂM TRUNG CỘNG

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nêu lên vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và vấn nạn tin tặc người Hoa trong cuộc họp thường niên tại Bắc Kinh vào tuần tới. Trong khi đó thì hai ngoại trưởng Việt – Phi vào hôm qua tuyên bố là hai nước muốn sớm có một bản quy tắc ứng xử ở Biển Đông.
Trong cuộc phỏng vấn của thông tấn xã Pháp vào hôm qua, phụ tá cố vấn ngoại trưởng Mỹ về Á châu – Thái Bình Dương, ông Daniel Russel, xác nhận là Ngoại trưởng Kerry sẽ nêu lên vấn đề tin tặc Trung Cộng xâm nhập vào các hệ thống điện toán của Mỹ để ăn cắp dữ liệu, đồng thời sẽ yêu cầu Trung Cộng tuân thủ các công ước hàng hải quốc tế để giải quyết những tranh chấp tại Biển Đông với các nước trong khu vực.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cùng lên tiếng kêu gọi khối ASEAN phải đẩy nhanh tiến trình thực hiện bản quy tắc ứng xử trên Biển Đông, gọi tắt theo Anh ngữ là DOC. Cả hai vị ngoại trưởng đều nhấn mạnh đến nhu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, đồng thời phản đối việc Trung Cộng xử dụng vũ lực dẫn đến nguy cơ xung đột và bất ổn ở Biển Đông.
Tuy nhiên không thấy hai ngoại trưởng Việt – Phi nhắc nhở gì đến đề nghị của Tổng thống Phi là triệu tập một cuộc họp cao cấp giữa 4 nước Đông Nam Á đang có tranh chấp với Trung Cộng nhằm liên kết và có chung lập trường trong cuộc đối đầu với Trung Cộng.

TRUNG CỘNG BẮT GIAM MỘT TÀU CÁ VN Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Giới hữu trách huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi vào chiều hôm qua xác nhận là một tàu cá của tỉnh này, với 6 thuyền viên trên tàu, đã bị quân Trung Cộng bắt giữ tại vùng biển Hoàng Sa.
Theo lời kể của một chiếc tàu cá đang hoạt động thì vào lúc 8 giờ sáng hôm qua, nhiều tàu Trung Cộng đã xuất hiện bất ngờ và vây bắt chiếc tàu cá VN. Sau khi nhận được tin cấp báo, giới chức Quảng Ngãi đã nỗ lực liên lạc máy bộ đàm của chiếc tàu bị nạn nhưng không có ai trả lời. Hiện chưa rõ chiếc tàu này bị quân Trung Cộng kéo đi đâu và số phận 6 ngư dân trên tàu ra sao.
Cũng vào hôm qua thì nhà nước VN loan báo là sẽ chi 16 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 800 triệu Mỹ kim, để trợ giúp các ngư dân đóng tàu vỏ sắt, cũng như tăng cường thêm phương tiện cho lực lượng hải cảnh và kiểm ngư để bảo vệ lãnh hải.

HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VN RA TUYÊN BỐ THÀNH LẬP, VỚI NHIỀU THÀNH VIÊN TRONG GIỚI ĐẤU TRANH

Vào hôm qua, Hội Nhà báo Độc lập VN đã phổ biến một tuyên bố thành lập để góp phần vào công cuộc xây dựng một xã hội dân sự tại VN, đồng thời thực hiện đúng thiên chức của nhà báo là vạch trần những bất công và hiểm họa ngoại xâm. Nguyên tắc hoạt động là ôn hòa, bất bạo động và hoàn toàn dựa trên nền tảng các công ước quốc tế về nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và tự do lập hội.
Hội có tên bằng Anh ngữ là The Independent Journalists Association of Vietnam (viết tắc là IJAVN). Chủ tịch lâm thời của Hội Nhà báo Độc lập VN là nhà báo Phạm Chí Dũng, và ba phó chủ tịch là Linh mục Lê Ngọc Thanh, nhà báo Nguyễn Tường Thụy và nhà thơ Bùi Minh Quốc. Con số hội viên ban đầu được liệt kê trong bản tuyên bố thành lập lên đến 42 người, gồm nhiều nhà trí thức đấu tranh nổi tiếng từ nhiều năm qua, chẳng hạn như Hà Sĩ Phu, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Thanh Giang, Huỳnh Thục Vy, Vũ Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Hồng Trang tại VN, và một số nhà báo ở hải ngoại.
Cần nhắc lại là trong vòng một năm qua, hàng loạt các hội đoàn dân sự và xã hội đã được thành lập, bất chấp các đe dọa và nghiêm cấm của bạo quyền VN. Tất cả đều có chung tôn chỉ là góp phần thúc đầy sự thành hình một xã hội dân sự tại VN làm nền tảng để dân chủ hóa đất nước.

ĐAN MẠCH NẶNG TAY TUYÊN ÁN NHÓM NGƯỜI VIỆT TRỒNG CẦN SA

Một tòa án Đan Mạch vào hôm qua đã tuyên án thật nặng đối với một băng người Việt trồng cần sa tại quốc gia này. Báo chí cho biết là nhóm này gồm 9 người, trong đó có một phụ nữ, do một người đàn ông VN 32 tuổi chỉ huy để trồng cần sa tại 13 nông trại, với mức sản xuất lên đến hơn 1 tấn.
Tuy không nêu tên nhưng báo chí Đan Mạch cho biết tay thủ lãnh người Việt cũng từng bị kết tội buôn lậu hàng chục ký thuốc kích thích vào đầu năm ngoái. Vào hôm qua tòa án đã tuyên án ông này 16 năm tù, các đồng phạm từ 6 đến 13 năm tù. Tất cả đều sẽ bị trục xuất khỏi Đan Mạch sau khi mãn hạn tù.

MỸ ĐIỀU ĐỘNG CHIẾN ĐẤU CƠ TÀNG HÌNH ĐẾN ĐÔNG NAM Á

Trong một hành động thể hiện quyết tâm xoay trục về phía châu Á, quân đội Hoa Kỳ vào cuối tháng qua đã đưa 6 chiến đấu cơ tàng hình đến Mã Lai để tham gia một cuộc tập trận chung với nước này.\
Theo nhận định của giới quan sát viên thì hành động này là nhằm gửi một thông điệp chính trị cứng rắn đến Trung Cộng. Đây là lần đầu tiên mà loại chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ tham gia vào cuộc tập trận thường niên giữa Mã Lai và Hoa Kỳ. Mã Lai hiện là một trong số các quốc gia mà Hoa Kỳ nỗ lực tăng cường mối quan hệ chiến lược ở Đông Nam Á. Giới hải quân Mã Lai cũng được Hoa Kỳ chọn làm đối tác chính cho việc tập luyện các chiến hạm đang trú đóng ở Singapore.

No comments:

Post a Comment