Wednesday, July 16, 2014

SÓNG GIÓ TRÊN BIỂN ĐÔNG VÀ BÀN VỀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM

Thứ Tư, ngày 16.07.2014    
Dân chủ và nhân quyền là những ý niệm phản đề của vô sản chuyên chính và xã hội chủ nghĩa. Lối thoát duy nhất của tổ quốc Việt Nam là xoá bỏ vô sản chuyên chính và xã hội chủ nghĩa, hầu cùng nhau xây dựng dân chủ và nhân quyền. Mời quý thính giả Đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Việt Chiến với tựa đề: "SÓNG GIÓ TRÊN BIỂN ĐÔNG VÀ BÀN VỀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Tại buổi điều trần về nhân quyền ở Đông Nam Á hôm 9/7 tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Hạ Nghị Viện Mỹ Ed Royce trong bài phát biểu khai mạc buổi điều trần nói: "Ở Việt Nam, chúng tôi có nhiều bằng chứng cho thấy tình trạng đang xấu đi khi chính phủ mạnh tay đàn áp những người chỉ trích chế độ. Chúng ta biết rằng chính phủ Việt Nam trấn áp gần như mọi ý kiến bất đồng thông qua sự đe dọa, bạo lực, thông qua các án tù rất dài hạn; những blogger trẻ tuổi này thường lĩnh án 7 năm tù nếu viết về các đề tài như tự do phát biểu chẳng hạn".
Các nước phương Tây thời gian gần đây mới nhìn nhận những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam một cách thấu đáo, không còn mơ hồ kỳ vọng vào những điều mà giờ đây đã trở nên ảo tưởng, khi có thể thay đổi suy nghĩ của Hà Nội về thực thi quyền Dân sự và Chính trị mà CSVN đã đặt bút ký kết. Trong suốt một thời gian dài Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu cho rằng, những khích lệ và thành quả từ việc chuyển đổi kinh tế chỉ huy sang kinh tế thị trường mặc dù nửa vời, cũng sẽ có tác động để giới cầm quyền kiến tạo con đường dân chủ hóa Việt Nam và bước đi trên đó theo trào lưu văn minh nhân loại. Nhưng phương Tây đã lầm, đối với người cộng sản đạt được thành tựu kinh tế sẽ củng cố thêm ngôi vị thống trị và càng gia tăng đàn áp đối lập, bịt miệng những tiếng nói phát xuất từ lương tâm, hay thậm chí ngay cả tinh thần chống giặc ngoại xâm cũng không có đất để nảy nở. Ông Ed Royce, dân biểu đảng Cộng Hòa, tiểu bang California, nói Việt Nam và Hoa Kỳ đã có 18 cuộc gặp trong khuôn khổ Đối thoại Nhân quyền song phương nhưng "không có tiến bộ, nó hoàn toàn mang tính hình thức". Kết quả nghèo nàn này sẽ mãi như vậy, vì nhân quyền làm sao quan trọng bằng chiếc ghế quyền lực mà CSVN đang ngồi, nhất là nó lại được chỉ định nhân sự từ Bắc Kinh.
Hà Nội đã nhiều lần phản ứng những chỉ trích nhân quyền mà họ vi phạm, bằng cách đưa ra những thành tựu thụ hưởng về mặt nhân đạo như: Xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ, để cố tình lấp liếm lập lờ và chối cãi rằng họ không vi phạm nhân quyền. CSVN không phải ấu trĩ để không hiểu thế nào là nhân quyền phổ quát, nhưng họ cố nhiên ngụy biện nhân quyền tại Việt Nam khác với nhân quyền của thế giới Dân chủ, để tiếp tục hành xử theo lối man rợ của người cộng sản. Theo ước tính của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền, có khoảng 150 đến 200 tù nhân chính trị đang bị giam cầm ở Việt Nam và 63 người trong số đó bị kết án trong năm 2013. Hà Nội luôn coi những nhà tranh đấu cho quyền tự do, dân chủ và nhân quyền trong nước như là một món hàng trao đổi lợi ích chính trị hoặc kinh tế với phương Tây. Đầu năm nay, CSVN bất ngờ trả tự do trước hạn cho một vài tù nhân lương tâm, để đổi lấy chiếc áo khoác cải thiện nhân quyền như trường hợp nhà giáo Đinh Đăng Định. Nhưng đáng tiếc là tù nhân lương tâm này đã chết sau khi rời khỏi nhà tù chỉ hơn một tháng trong tình trạng mắc bệnh hiểm nghèo. Một toan tính khác của CSVN gần đây là muốn được gia nhập hệ thống mậu dịch Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP và thế là họ thả tù trước hạn nhà hoạt động công đoàn cô Đỗ Thị Minh Hạnh...
Những hành động bạo lực của nhà cầm quyền CSVN với chính công dân của họ đang ngày càng lộ liễu không cần che đậy. Lực lượng công an giả dạng lưu manh, côn đồ, để thoải mái mạnh tay đánh đập người dân công khai trên đường phố đang rất phổ biến tại Việt Nam, mà gần đây nhất là vụ an ninh tàn nhẫn đánh gẫy tay, chân cô Trần Thị Nga. Bàn tay sát nhân của công an Việt Nam đã trở nên chuyên nghiệp, làm cho người dân khiếp sợ khi có nhiều cái chết do bị đánh đập, tra tấn nếu phải đến đồn công an để làm việc.
Từ khi xẩy ra tranh chấp vụ giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung cộng, nhà cầm quyền CSVN lại có thêm một lý cớ mới để vi phạm nhân quyền đó là cấm các cuộc biểu tình ôn hòa thể hiện lòng yêu nước chống Trung cộng xâm lược. Vụ biểu tình chống Trung cộng dẫn đến khích động bạo loạn của giới công nhân ở Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh hồi giữa tháng 5 được cho là có sự dàn dựng của công an mật vụ hai nước Việt-Trung, mặc dù mỗi bên đều đạt được mong muốn riêng của mình. Trước sức ép ngày càng tăng đến từ Trung cộng, các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế đánh giá rằng đã đến lúc CSVN nên tự mình giải tỏa sức ép nhân quyền từ phương Tây trước để dồn sức đối phó với Trung cộng. Tuy nhiên trong phiên họp thường kỳ tháng 6, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho Bộ Công an chỉ đạo nắm chắc tình hình, phối hợp với lực lượng quân đội có phương án chủ động sẵn sàng đấu tranh với các hành vi gây mất ổn định an ninh trật tự, ngăn chặn kịp thời hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, v.v...
CSVN từ lâu đã xếp nhân quyền là một trong các thế lực thù địch, thì có lẽ dự luật Nhân quyền như: Dự luật HR 4254 nếu được thượng viện Hoa Kỳ thông qua cũng không thể ngăn chặn hữu hiệu những vi phạm nhân quyền tiếp nối của Hà Nội trong tương lai.
Việt Chiến

No comments:

Post a Comment