Tuesday, July 22, 2014

Tin Tức thứ Ba 22.07.2014

DÂN KHMER KROM BIỂU TÌNH ĐÒI ĐẠI SỨ VN PHẢI XIN LỖI

Hàng trăm người dân Khmer Krom ở Campuchia đã biểu tình trước tòa đại sứ VN vào hôm qua, để yêu cầu một tùy viên người Việt phải xin lỗi về lời phát biểu là vùng đất Nam Bộ là của VN từ hàng ngàn năm trước.
Đây là lần thứ nhì mà người Khmer Krom xuống đường phản đối việc cho rằng vùng đất Nam Bộ mà họ gọi là Kampuchia Krom là của VN. Tuy nhiên lần này họ không chỉ biểu tình trước tòa đại sứ VN ở thủ đô Phnom Penh mà còn diễn hành qua nhiều đường phố và trao thỉnh nguyện thư cho các tòa đại sứ ngoại quốc như Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Liên hiệp Âu châu và Trung Cộng.
Cuộc biểu tình đã diễn ra trong vòng ôn hòa, không có sự xung đột nào với cảnh sát, mặc dù vào cuối tuần qua, tòa đô chính Phnom Penh đe dọa sẽ bỏ tù những ai tham gia biểu tình chống VN. Trả lời báo chí quốc tế, các đại diện biểu tình cho biết là họ không chấp nhận việc VN bóp méo lịch sử và yêu cầu giới chức VN phải lên tiếng xin lỗi người Khmer Krom. Cần nóí thêm là tân đại sứ VN tại Campuchia là ông Thạch Dư 57 tuổi, một người Việt gốc Khmer Krom từng nắm ghế phó bí thư tỉnh uỷ Trà Vinh, và được bổ nhiệm vào tháng 6 vừa qua.

VN BỒI THƯỜNG 1 TRIỆU RƯỠI MỸ KIM CHO VỤ BẠO LOẠN Ở HÀ TĨNH

Tập đoàn Sắt thép Formosa của Đài Loan vào cuối tuần này sẽ nhận số tiền bồi thường hơn 1 triệu rưởi Mỹ kim cho vụ bạo loạn tại cảng Vũng Áng – Hà Tĩnh vào tháng 5 vừa qua. Ngoài ra nhà cầm quyền Hà Tĩnh cũng cam kết là sẽ bảo vệ an ninh chặt chẽ cho công ty đang xây dựng dự án sản xuất thép lớn nhất VN tại tỉnh này.
Tin này đã được nhà cầm quyền Hà Tĩnh lên tiếng xác nhận vào hôm qua, trong khi tập đoàn Formosa lại than vãn là số tiền này không đủ bù đắp các thiệt hại của họ và sẽ yêu cầu phía VN phải giảm thuế và cho thêm nhiều ưu đãi khác.
Cần nhắc lại là nhiều cuộc xuống đường sôi sục diễn ra ở VN khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào lãnh hải VN. Dưới sự khích động của những thế lực đen tối nào đó, một số vụ bạo loạn đã diễn ra ở tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh, khiến nhiều công ty của người Hoa bị đốt phá vào đầu tháng 5 vừa qua.
Trong một diễn biến khác thì giới chức VN loan báo là tổng cộng có 20 người dân bị thiệt mạng khi cơn bão Thần Sấm ập vào VN vào cuối tuần qua. Trong số đó có 7 người chết trong vụ sụt lở đất đai ở tỉnh Hà Giang.

CÔNG AN VN LẠI CHỨNG MINH BẢN CHẤT HUNG TÀN CỦA MÌNH

Chỉ trong vòng hai ngày cuối tuần, lực lượng công an VN đã chứng minh thêm cho dư luận trong và ngoài nước về bản chất man rợ và hung bạo của mình.
Tại Sài Gòn, nhiều người dân vào sáng hôm qua đã chứng kiến tận mắt việc hai cảnh sát giao thông xông vào bẻ tay và dí đầu một thiều niên xuống đất, trước khi ra tay đấm đá nam sinh này trên đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất thuộc quận 12. Khi người dân kéo đến la ó, hai công an hung bạo này mới chịu buông tha cho cậu học sinh lớp 11.
Cũng vào hôm qua thì tờ báo Kiến Thức kể lại câu chuyện một phụ nữ đã bị công an giao thông Hàng Xanh thuộc quận 2 – Sài Gòn phang dùi cui vào mặt, làm nứt xương mũi trong một vụ chận xe để phạt vạ. Theo lời kể của vợ chồng anh Trần Thanh Phương thì vào sáng ngày 3/4, khi đổ dốc cầu Sài Gòn với tốc độ khá cao thì bị công an Hàng Xanh thổi còi. Anh Phương chạy thêm vài trăm thước mới dừng được xe và phát giác mặt mũi của vợ đầm đìa máu. Chị Phương cho biết là mình bị chọi một vật gì đó vào mặt, và khi đưa đến bệnh viện thì bác sĩ cho biết là bị gẫy sống mũi.

HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ RA NGHỊ QUYẾT VỀ VỤ BẮN RƠI MÁY BAY MÃ LAI

Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm nay sẽ đưa ra một nghị quyết yêu cầu các phiến quân Ukraine phải để cho giới điều tra đến hiện trường vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hãng Malaysian Airlines vào ngày 17/7 vừa qua.
Nghị quyết này do nước Úc soạn thảo và được sự ủng hộ của nhiều nước, nội dung yêu cầu các quớc gia bị thiệt hại và các phe có liên quan đến vụ thảm khốc này, trong đó có Nga, phải hợp tác chặt chẽ để giải quyết tường tận vấn đề một cách tường tận. Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt ngay lập tức mọi hành động quân sự, đặc biệt là ở phía phiến quân thân Nga. Tuy nhiên với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng, nước Nga có quyền phủ quyết những lời lẽ nặng nề trong bản nghị quyết.
Vào hôm qua, thủ tướng Hòa Lan, quốc gia có đến 193 công dân tử nạn trong vụ này, loan báo là sẽ thành lập một liên minh các nước để giúp thu hồi di thể. Trong khi đó thì phiến quân Ukraine loan báo là thi hài của 247 nạn nhân đã được vận chuyển bằng xe lửa đến thị trấn Torez ở miền đông Ukraine.

TRUNG CỘNG MỞ CHIẾN DỊCH CHỈNH HUẤN CHÍNH TRỊ CHO TOÀN ĐẢNG

Giới truyền thông Trung Cộng loan tin là đảng cộng sản Trung Hoa sẽ mở chiến dịch chỉnh huấn cho toàn đảng, toàn quân để giúp các đảng viên không bị cám dỗ bởi các tư tưởng dân chủ Tây phương và củng cố niềm tin vào lý tưởng cộng sản.
Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, trích dẫn một thông báo của ban tổ chức trung ương đảng nói rằng những thay đổi to lớn về kinh tế của Hoa Lục đã dẫn đến tình trạng trạng thoái hóa về lý tưởng và đạo đức trong nhiều tầng lớp cán bộ quan chức khi tiếp xúc với các nước Tây phương. Chính vì thế, thông báo kêu gọi các đảng viên phải tiếp tục rèn luyện lý tưởng Mác-xít để không bị cuốn theo các tư tưởng dân chủ và xã hội Tây phương.
Trong khi đó thì chính phủ Philippines vào hôm qua đã thẳng thừng bác bỏ các phản đối của Trung Cộng về việc nước Phi gia hạn giấy phép hoạt động của một công ty khai thác dầu khí của Anh quốc tại đảo Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa. Bộ trưởng quốc phòng Phi còn mạnh mẽ tuyên bố là quân đội Phi sẽ triển khai mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ cho sự hoạt động của công ty Forum Energy tại vùng biển tranh chấp với Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment