Monday, July 21, 2014

Tin Tức Thứ Hai 21.07.2014

DU KHÁCH TRUNG CỘNG NGƯNG ĐẾN VN VÌ SỢ BẠO LOẠN

Lượng khách Trung Cộng đến du lịch VN đã sụt giảm đáng kể sau biến cố giàn khoan Hải Dương 981 và làn sóng chống Tàu kể từ tháng 5 đến nay. Một hướng dẫn viên du lịch cho biết là tình trạng này đang khiến cho ngành du lịch thiệt hại nặng, với nhiều người thất nghiệp.
Tuy nhiên theo Giáo sư Jonathan London, một chuyên gia về vấn đề VN tại đại học Hồng Kông, thì nguyên nhân chính yếu là do nhà cầm quyền Trung Cộng hù dọa các công dân của mình sau các cuộc bạo loạn tại VN. Theo ông London thì đây là thủ đoạn mà bạo quyền Bắc Kinh từng xử dụng để áp lực Philippines khi nước này đệ đơn kiện Trung Cộng lên tòa án quốc tế vào hai năm trước, khiến hàng loạt tour du lịch bị hủy bỏ.
Theo số liệu chính thức của nhà nước VN, lượng du khách Trung Cộng đến VN đã sụt giảm hơn 30% vào tháng 6 vừa qua. Tính tổng cộng trong 6 tháng qua con số du khách người Hoa đến VN đã sụt giảm hơn một nửa. Tuy nhiên tính tổng cộng thì con số du khách người Hoa đến VN vẫn hơn 1 triệu người, và chỉ lưu lại ở VN khoảng một tuần, và ít tiêu xài nhiều so với giới du khách Âu châu hay Nam Hàn, Nhật Bản.
Và trong khi lượng du khách Trung Cộng sụt giảm thì giới chức hải quan VN cho biết là tổng số hàng hóa nhập cảng từ Hoa Lục trong tháng 6 lại tăng vọt gần 2 tỷ Mỹ kim, lên đến mức 10 tỷ rưỡi Mỹ kim chỉ trong vòng 6 tháng qua.

MỘT ĐẠI HỌC CÔNG GIÁO SẼ ĐƯỢC THÀNH LẬP TẠI VN

Vào tuần trước, một tờ báo thuộc tòa thánh Vatican trích dẫn lời phát biểu của tổng giám mục Sài Gòn cho biết là một đại học Công giáo sẽ được thành lập tại VN.
Theo tờ Vatican Insider số ra ngày 14/7 thì Tổng giám mục Bùi Văn Đọc nói rằng hội đồng giám mục VN đã nêu ra câu hỏi là từ năm 2001 đến nay, nhà cầm quyền VN đã cho phép hàng loạt đại học tư nhân được ra đời, vậy thì tại sao người Công giáo lại không có được một đại học của mình, tương tự như ở các quốc gia khác trên thế giới?
Chính vì thế, ý tưởng này sẽ được thảo luận trong phiên họp của hội đồng giám mục VN sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại thành phố Nha Trang. Cần nói thêm là nếu không có biến cố 30/4/75, miền Nam VN đã có một số đại học Công giáo, hay còn gọi là Học viện Thần học. Một trong những đại học đầu tiên là đại học Quảng Đà ở Đà Nẵng, đã hoàn tất được 90% công trình xây dựng nhưng sau đó bị cộng sản tịch thu.

THÀNH PHỐ LẠNG SƠN CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC VÌ CƠN BÃO THẦN SẤM

Hai thành phố Lạng Sơn và Sơn La đã bị cô lập vì mưa lũ vào cuối tuần qua, do ảnh hưởng của cơn bão Thần Sấm mà giới chức VN gọi là trận bão số 2 của năm nay. Vì nước sông Kỳ Cùng dâng lên mức báo động số 3, một số khu vực trong thành phố Lạng Sơn có mực nước ngập lên đến 5 thước.
Tính đến chiều hôm qua, đã có hàng chục người thiệt mạng ở các tỉnh Tây Bắc, riêng Lạng Sơn có 4 nguời chết và hàng ngàn mẫu hoa màu bị cuốn trôi dưới làn nước lũ. Nhiều trường học, chợ búa và công sở phải ngưng hoạt động. Tại Sơn La, nhiều tuyến đường bị sát lở và hư hỏng, khiến giao thông gần như tê liệt, đồng thời các cơn địa chấn tiếp tục diễn ra sau vụ động đất lên đến 4.2 độ Richter vào đêm thứ Bảy.
Cũng liên quan đến động đất thì giới quan chức và người dân tỉnh Quảng Ngãi vô cùng sửng sốt khi viện Vật lý Địa cầu VN tuyên bố là một cứ động đất có cường độ 2.8 Richter diễn ra tại tỉnh này vào chiều thứ Sáu 18/7 vừa qua. Tuy nhiên giới chức và người dân huyện Sơn Tây khẳng định là không hề có vụ động đất nào ở khu vực thủy điện Đắc Rinh như trong thông báo của viện Vật lý Địa cầu Hà Nội.

PHIẾN QUÂN UKRAINE TIẾP TỤC CẢN TRỞ GIỚI ĐIỀU TRA VỤ BẮN RƠI MÁY BAY MÃ LAI

Lực lượng phiến quân Ukraine thân Nga vẫn tiếp ngăn cản giới điều tra quốc tế đến nơi xảy ra vụ bắn rơi chiếc máy bay Malaysia Airlines vào hôm thứ Sáu tuần qua, thậm chí là vẫn chưa chịu giao chiếc hộp đen của chiếc máy bay cho giới điều tra.
Vào hôm qua, các nguyên thủ Âu châu tiếp tục gia tăng sức ép đối với Nga với lời đe dọa là sẽ gia tăng thêm các biện pháp trừng phạt nếu như các phiến quân thân Nga không để cho quốc tế đến điều tra tai nạn này.
Theo một số nguồn tin thì phiến quân đã thu nhặt được khoảng 200 thi hài trong tổng số 280 hành khách xấu số và 15 nhân viên phi hành đoàn của chuyến bay mang số MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Hãng hàng không này hiện đối diện với nguy cơ phá sản nếu như không được chính phủ Mã Lai trợ giúp.

CHIẾN CUỘC Ở GAZA ĐANG LEO THANG DỮ DỘI

Giới chức Palestine tuyên bố là 87 người thiệt mạng vào hôm qua trong các cuộc tấn công của quân đội Do Thái tại dải Gaza, trong số đó có 12 binh sĩ Do Thái. Đây là vụ tổn thất nhân mạng lớn nhất kể từ khi Do Thái mở chiến dịch phản công lực lượng Hamas.
Vào tuần trước, hai phe đồng ý ngưng bắn 5 tiếng đồng hồ để thường dân có cơ hội di tản, tuy nhiên cuộc đình chiến chỉ kéo dài không đến 1 tiếng đồng hồ. Tính đến ngày hôm qua, đã có 425 người Palestine thiệt mạng và hơn 3 ngàn người khác bị thương. Đa số đều là thường dân của hai bên.

No comments:

Post a Comment