Thursday, July 3, 2014

Vì sao đồng chí X la to, hạ giọng, rồi... im bặt?

Thứ Tư, ngày 02.07.2014    
Mặc dù lớn tiếng về giàn khoan nhưng lại lờ hẳn đi một vấn đề có thể còn nghiêm trọng hơn đó là việc tàu cộng đang xây một căn cứ ở Gạc Ma, điều mà chính quyền Philipine tuyên quyết phản đối, còn nhà cầm quyền Việt Nam thì lờ tịt. Qua chuyên mục "Đất Nước Đứng Lên", mời quí thính giả theo dõi bài viết "Vì sao đồng chí X la to, hạ giọng, rồi ... im bặt?" của Tạ Nhất Linh sẽ được Nguyên Khải trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay
Mọi người đều biết: trong tứ trụ triều đình csVN, đồng chí X là kẻ la to nhất về vụ giàn khoan Haiyang 981 của Tàu.
Ngày 11 tháng 5, tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra ở Myanmar, đồng chí đã nói một bài dài, với giọng điệu cực kỳ gay gắt, trong đó có câu: "...Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam."

Tiếp theo, ngày 22 tháng 5, trong cuộc họp báo chung với tổng thống Philippines tại Manila, đồng chí đã nói: "Nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó."
Có vẻ như lòng tận trung với nước, tận hiếu với dân đã làm cho thủ tướng kiên quyết vứt bỏ cái thứ "hữu nghị viển vông" đó. Hơn thế, một số bậc "đại trí thức" của nước nhà còn quả quyết phen này thủ tướng sẽ thay đổi thể chế, đưa Việt Nam lên con đường dân chủ đa đảng!
Vì sao có chuyện lạ, một kẻ từng ráo riết xúc tiến các dự án Bauxite Tây Nguyên vì quyền lợi của Trung Cộng, từng ký kết tay đôi các văn bản "hợp tác" với các tỉnh trưởng của TQ, bỗng tỏ ra bất bình với tập đoàn Tập Cận Bình đến vậy? Chắc vì cuối đời đồng chí bỗng thấy tội lỗi của bản thân (và của bè đảng) nên quyết tâm sám hối, dành hết những ngày tháng còn lại để phục vụ dân nhằm chuộc lỗi chăng?
Theo các bậc đại trí thức nước nhà thì đúng là vậy đó.
Nhưng ta hãy thử nhìn lại diễn biến tình hình gần đây để nhận định cho chính xác hơn.
Tháng 6 năm 2013, Tư Sang thăm TQ. Trước đó, ông này là nhân vật trong tứ trụ lạnh nhạt nhất với Tàu Cộng. Sau chuyến thăm đó, ông Sang bắt đầu nói những lời tốt đẹp hơn về ông bạn láng giềng "bốn khốn nạn", bất kể sau đó mấy hôm ông đã qua Mỹ gặp Obama.
Cũng trong năm 2013, ông Sang và ông Trọng đã thay nhau đi thăm một số quốc gia đối tác quan trọng, trong khi đồng chí X do đang yếu thế chỉ được đi thăm những nước kém quan trọng hơn.
Mặc dù thế trận giữa phe ông Dũng và phe hai ông Trọng-Sang luôn giằng co, khi nghiêng về bên này, lúc lệch về bên kia, nhưng hiện tại phe Trọng-Sang đang lấy nguyên tắc đảng ra để gây sức ép, trực tiếp "chỉ đạo" cả công việc hành pháp, tạo ra những khó khăn đáng kể cho đồng chí X. Vì vậy, X thường xuyên ở trong tình trạng ức chế.
Một điều mà có vẻ như đồng chí X chỉ được biết mập mờ, do có kẻ từ "cung vua" mách bảo, là có một thỏa thuận béo bở giữa cánh Trọng-Sang với TC trong thời gian gần đây. Điều này chỉ lộ ra trong lần ông Sang "tiếp xúc cử tri" tại Sài Gòn vừa qua. Một cử tri đã chất vấn ông Sang về tin TC cung cấp 20 tỉ USD ODA và 100 tỉ USD tín dụng cho VN. Ông Sang đã lờ đi như không nghe thấy câu hỏi này.
Như vậy, có thể đoán rằng trước khi giàn khoan của Tàu Cộng xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của VN, đồng chí X đã được nghe nói về các khoản ODA và tín dụng đó, và tất nhiên đồng chí vô cùng căm tức, vì từ trước đến giờ những vấn đề như vậy được ủy thác cho đồng chí ấy, do các đồng chí kia quá ấm ớ về kinh tế - tài chánh. Đến khi cái giàn khoan vào nằm chềnh ềnh trong vùng biển VN thì không gì còn có thể ngăn được sự "bùng nổ" của đồng chí ấy. Và cơn giận đến điên người của đồng chí X đã được trút ra không phải vì "quyền chủ quyền" hay "quyền tài phán" gì, mà đơn giản vì miếng ăn mà thôi!
Tất nhiên là sau đó thì phe "vua" đã tức khắc phải vỗ về đồng chí X. Biểu lộ
rõ ràng nhất là đồng chí này đã chuyển tức khắc từ thái độ khuyến khích biểu tình chống Tàu sang răn đe và cấm tiệt biểu tình.
Tuy nhiên, cơn giận của đồng chí vẫn chưa xẹp hẳn. Và chuyến sang Hà Nội của sứ giả Dương Khiết Trì có mục đích chính là vỗ về đồng chí X (hứa sẽ bảo cánh Trọng-Sang chia phần cho, thậm chí cho điều hành phần vốn chính). Vì vậy mà, trong khi phó thủ tướng, ngoại trưởng Phạm Bình Minh (vốn là con trai ông cựu ngoại trưởng ghét Tàu Nguyễn Cơ Thạch) trừng mắt nhìn Trì, thì chính Ba X không hề tỏ thái độ giận dữ như đáng lý phải vậy. Và cái cụm từ "đứa con ngỗ ngược" không chỉ nói về VN, mà còn ngụ ý chính đồng chí X nữa. Trên thực tế thì đồng chí này đã gần như ngậm miệng từ sau khi giáp mặt Dương Khiết Trì. Cũng chính vì vậy mà sau đó TQ đã ngang ngược huy động thêm 4 giàn khoan nữa rập rình gần vùng biển VN.
Cũng nên nhớ rằng X, mặc dù lớn tiếng về giàn khoan, nhưng lại lờ hẳn đi một vấn đề có thể còn nghiêm trọng hơn, đó là việc Tàu Cộng đang xây một căn cứ ở Gạc Ma, điều mà chính quyền Philippines kiên quyết phản đối, còn nhà cầm quyền VN thì lờ tịt.
Thật khôi hài vì có những người vẫn đang hý hửng trông chờ đồng chí X làm "cách mạng dân chủ".
Tạ Nhất Linh

No comments:

Post a Comment