Sunday, July 6, 2014

Việt Nam Tuần Qua 06.07.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trước hết Hoàng Ân xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh Trường An.
Thưa anh! Trong buổi hội luận ngày hôm nay, anh có những sự kiện nổi bật nào để gửi đến quý thính giả của đài DLSN?
Trường An: Thưa chị Hoàng Ân cùng quý thính giả DLSN.
Theo tôi trong tuần qua chúng ta phải nói đến môt số sự kiện đặc biệt nổi bật sau đây:
- Sự kiện thứ nhất tôi muốn nhắc đến là việc Trung Cộng bắt giam 6 ngư dân VN tại quần đảo Hoàng Sa.
- Thứ 2 là việc VN có nguy cơ bất ổn chính trị về sự tranh chấp ở biển đông.
- Kế tiếp là việc thành lập Hội nhà báo độc lập VN.
- Và cuối cùng là tình hình về nền kinh tế VN vẫn chưa thoát khỏi vòng suy thái.
Hoàng Ân: Trong khi đang đánh bắt tại ngư trường thuộc quần đảo Hoàng Sa VN, 6 ngư dân VN đã bị một số tàu Trung Cộng tấn công và bắt đi. Anh có ghi nhận về sự việc này như thế nào?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như tôi được biết, vào lúc 8 giờ sáng ngày 3/7, nhiều tàu Trung Cộng đã xuất hiện bất ngờ và vây bắt chiếc tàu cá VN cùng 6 thuyền viên trên tàu. Sau khi nhận được tin cấp báo, giới chức Quảng Ngãi đã nỗ lực liên lạc máy bộ đàm của chiếc tàu bị nạn nhưng không có ai trả lời. Hiện nay chưa rõ chiếc tàu này bị quân Trung Cộng kéo đi đâu và số phận 6 ngư dân trên tàu ra sao.
Trong khi đó, ngày hôm qua 5/7, hàng trăm người dân Phổ Thạnh và gia đình những ngư dân trên tàu cá vừa bị Trung Cộng bắt giữ, đã ngồi chờ ở đầu cảng Sa Huỳnh để đón 2 thủy thủ trên một tàu cá khác vừa chạy thoát được khi tàu Trung Cộng tấn công.
Theo 2 nhân chứng này cho biết:"Phía Trung Cộng quá ngang ngược, khi vu khống tàu cá ngư dân VN xâm phạm lãnh hải. Vị trí bị bọn Trung Cộng tấn công, vây bắt thuộc vùng vịnh Bắc Bộ, đây là ngư trường truyền thống mà người dân đã gắn bó hàng chục năm qua".
Hoàng Ân: Sự việc Trung Cộng đặt giàn khoan trái phép 981, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Khiến cho VN đang có nguy cơ bất ổn chính trị. Sự bất ổn này đã được một số tờ báo lớn của nước ngoài phân tích như thế nào?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, hiện này VN đang có nguy cơ bất ổn về mặt chính trị trong sự tranh chấp tại biển đông.
Theo một tạp chí chuyên về tình báo, và rất có uy tín của nước Anh nói rằng; sự leo thang tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông đang là những thách thức rất lớn đối với sự ổn định chính trị tại VN.
Tuần báo Jane's Intelligence Weekly, số ra vào cuối tuần qua, sau khi nhắc lại các vụ va chạm giữa tàu thuyền hai nước Việt – Trung quanh giàn khoan Hải Dương 981, cùng với các vụ bạo loạn chống Tàu của người dân VN, đã đi đến nhận định là đảng CSVN đang mất dần sự ủng hộ của người dân khi quá nhún nhường Trung Cộng trong cuộc tranh chấp này.
Theo tờ báo thì nhiều thập niên qua, đảng CSVN đã lợi dụng "chủ nghĩa dân tộc và chống ngoại bang" để tạo thế chính danh cho mình. Nhưng với hành động đàn áp các cuộc xuống đường thể hiện lòng yêu nước của người dân, và nền kinh tế quá lệ thuộc vào Trung Cộng, dân chúng đang ngày càng mất thêm niềm tin vào đảng CSVN, dẫn đến nhiều nguy cơ bất ổn về chính trị càng cao.
Hoàng Ân: Bất chấp các lời tuyên bố hùng hồn, hay các bài viết ca tụng trên giới truyền thông lề đảng VN về sự tăng trưởng của nền kinh tế. Các chuyên gia thuộc ủy ban kinh tế quốc hội VN vào cuối tuần qua khẳng định là nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi vòng suy thoái. Xin anh trình bày rõ hơn về sự kiện này?
PV Trường An: Quả thực đúng như vậy, phát biểu sau khi ủy ban kinh tế quốc hội công bố báo cáo về kế hoạch cải cách thể chế kinh tế vĩ mô năm 2014 vào cuối tuần qua, chuyên gia Nguyễn Trí Dũng cho biết là VN vẫn chưa thể đạt được mức tăng trưởng là 5.5% như đã đề ra trong năm 2013, và vẫn chưa tạo được công ăn việc làm cho hàng triệu thanh niên. Trong khi giới lãnh đạo và báo chí VN tỏ ra vui mừng về mức lạm phát thấp thì ông Dũng lại bi quan cho rằng đó là chỉ dấu cho thấy sức sản xuất và tiêu thụ bị giảm mạnh, chứ không phải là nhà nước có khả năng kiềm chế được lạm phát. Được biết vào cuối tuần qua, báo chí lề đảng loan tin, Trung Cộng đang có kế hoạch đình chỉ giao dịch tại một số cửa khẩu với VN. Theo ông Lâm, thuộc tổng cục thống kề thì Trung Cộng đang là khách hàng quan trọng của VN, chiếm hơn một phần tư lượng hàng xuất cảng của VN, do đó nếu ngưng mậu dịch thì VN có thể bị sụt giảm đến 10% tổng sản lượng nội địa. Tình trạng này nếu để kéo dài và không có hướng đi mới thì chắc chắn VN sẽ có nguy cơ bị suy thoái nặng nề.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua chủ đề khác, trong tuần qua, Hội Nhà báo Độc lập VN đã phổ biến một tuyên bố thành lập để góp phần vào công cuộc xây dựng một xã hội dân sự tại VN. Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe.
Trường An:Hôm 3/7, Hội Nhà báo Độc lập VN đã phổ biến một tuyên bố thành lập hội để góp phần vào công cuộc xây dựng một xã hội dân sự tại VN, đồng thời thực hiện đúng thiên chức của nhà báo là vạch trần những bất công và hiểm họa ngoại xâm.
Được biết, nguyên tắc hoạt động là ôn hòa, bất bạo động và hoàn toàn dựa trên nền tảng các công ước quốc tế về nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và tự do lập hội. Chủ tịch lâm thời của Hội Nhà báo Độc lập VN là nhà báo Phạm Chí Dũng, và ba phó chủ tịch là Linh mục Lê Ngọc Thanh, nhà báo Nguyễn Tường Thụy và nhà thơ Bùi Minh Quốc. Theo thông báo thì số hội viên ban đầu được liệt kê trong bản tuyên bố thành lập lên đến 42 người, gồm nhiều nhà trí thức đấu tranh nổi tiếng từ nhiều năm qua.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, trong vòng một năm qua, hàng loạt các hội đoàn dân sự và xã hội đã được thành lập, bất chấp các đe dọa và nghiêm cấm của nhà cầm quyền VN. Tất cả đều có chung tôn chỉ là góp phần thúc đầy sự thành hình một xã hội dân sự tại VN làm nền tảng để dân chủ hóa đất nước.
Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, ngoài các sự kiện anh vừa trình bày thì có sự kiện nào anh muốn trình bay thêm để gửi đến quý thính giả đài không thưa anh?
PV Trường An: Có 2 sự kiện tôi muốn trình bày thêm hôm nay:
- Thứ nhất là việc công an Sài Gòn đánh bể ruột một người dân trên đường phố. Nạn nhân mới nhất của giới công an lần này là ông Nguyễn Văn Chín 44 tuổi, bị ba công an ra tay đấm đá ông đến ngất xỉu. Khi tỉnh dậy và cảm thấy quá đau đớn ở trong bụng, ông Chín đón taxi đến bệnh viện và được bác sĩ báo cho biết là bị vỡ ruột non, cần phải giải phẫu. Tuy nhiên sau cơn mổ kéo dài 3 tiếng đồng hồ, ông Chín từ trần vào ngày hôm sau tại bệnh viện Thống Nhất ở quận Tân Bình – Sài Gòn.
- Sự kiện thứ nhì là cô Đỗ Thị Minh Hạnh tuyên bố là sẽ tiếp tục con đường đấu tranh của mình, bất chấp những đọa đày về thể xác và tinh thần trong ngục tù cộng sản. Cô Minh Hạnh khẳng định là mình được bạo quyền trả tự do vô điều kiện, mặc dù cô cương quyết không ký vào biên bản nhận tội. Ngay cả mảnh giấy đặc xá cũng không nêu được lý do tại sao phải thả cô Hạnh vào ngày 26/6 vừa qua. Trả lời câu hỏi về những gì xảy ra trong tù, cô Minh Hạnh tuyên bố giới cai tù cộng sản đối xử rất vô nhân đạo đối với tù nhân chính trị, kể cả việc đánh đập.
Hoàng Ân: Cám ơn anh anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giảtrong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment