Thursday, July 24, 2014

Tin Tức 24.07.2014

ĐẶC SỨ LHQ SANG VN ĐỂ KHẢO SÁT VỀ TÌNH HÌNH TÔN GIÁO

Đặc sứ LHQ phụ trách vấn đề tôn giáo, ông Heiner Bielefeldt, đang sang thăm VN trong vòng 11 ngày để tìm hiểu về tình hình sinh hoạt tôn giáo. Trước khi đến VN, ông Bielefeldt cho biết là mục đích của chuyến đi là để thảo luận với giới chức VN về vấn đề tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của công dân.
Hội đồng Nhân quyền LHQ nhân dịp này cũng nhờ ông đặc sứ thu thập những dữ kiện liên quan đến các quyền tự do ngôn luận và tôn giáo tại VN. Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua tại Hà Nội, ông Bielefeldt bày tỏ sự quan ngại của ông về nghị định số 92 mà bạo quyền VN ban hành vào năm 2012, nội dung gia tăng kiểm soát các hoạt động của các tổ chức tôn giáo.
Trong khi đó thì một dân biểu Mỹ, nổi tiếng trong việc đấu tranh cho nhân quyền tại VN, cho biết là ông đã nhắc nhở đặc sứ Bielefeldt về trường hợp Linh mục Nguyễn Văn Lý, người đang bị tù đày hơn một chục năm qua. Dân biểu Chris Smith cũng đề nghị đặc sứ LHQ đến thăm Linh mục Lý ở trong tù và kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho tù nhân lương tâm này.

QUỐC HỘI MỸ THÔNG QUA THỎA ƯỚC HỢP TÁC VỀ HẠT NHÂN VỚI VN

Mối quan hệ Việt – Mỹ đã có thêm một bước tiến sáng sủa khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ chấp thuận thỏa ước hợp tác về lãnh vực hạt nhân giữa hai nước. Nếu được thượng viện thông qua, thỏa ước này sẽ mở đường cho các công ty Mỹ tiến vào thị trường điện nguyên tử của VN.
Cần nhắc lại là bản sơ thảo về hợp tác hạt nhân trong lãnh vực dân sự đã được giới chức hai nước Mỹ - Việt soạn thảo xong vào tháng 10 năm ngoái và được Tổng thống Barack Obama phê duyệt vào đầu năm nay. Tuy nhiên một số dân biểu nghị sĩ Mỹ vẫn tỏ ra dè dặt vì lo sợ là VN sẽ lợi dụng các kỹ thuật của Mỹ để tinh luyện uranium để sản xuất vũ khí nguyên tử.
Cần nói thêm là nhà cầm quyền VN đang có tham vọng xây dựng một số nhà máy điện nguyên tử, với tổng công suất lên đến 10 ngàn MW vào năm 2030, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng trên toàn quốc. VN đã ký kết với Nga và Nhật để xây hai nhà máy loại này ở tỉnh Ninh Thuận.

VN THIỆT HẠI 37 TỶ MỸ KIM MỖI NĂM VÌ GUỒNG MÁY ĐIỀU HÀNH YẾU KÉM

Do guồng máy điều hành quá rắc rối và yếu kém nên VN thất thu hơn 37 tỷ Mỹ kim mỗi năm trong lãnh vực xuất nhập cảng hàng hóa, theo tính toán của Ngân hàng Thế giới trong báo cáo được công bố vào đầu tuần này. Nguyên nhân chính yếu là trong khi các quốc gia khác chỉ mất từ 200 đến 300 giờ, thậm chí có nước chỉ mất 12 giờ đồng hồ để khai thuế, thì VN lại cần tới 872 tiếng đồng hồ để khai nộp thuế má mỗi năm.
Không chỉ tốn quá nhiều thời gian, nhà nước VN còn bắt buộc người dân và các doanh nghiệp phải khai nộp thuế đến 32 lần trong năm, trong đó có cả việc nộp thuế bảo hiểm xã hội. Về thủ tục xuất nhập cảng, báo cáo cho biết là VN đòi hỏi 5 loại chứng từ, trong khi nhiều nước khác chỉ cần 2 chứng từ là đủ thủ tục. Tệ hơn thế nữa, trong khi các nước láng giềng như Mã Lai, Thái Lan chỉ mất khoảng 2 tuần để hoàn tất thủ tục xuất nhập cảng thì tại VN phải chờ đợi hơn 3 tuần.
Với các nhược điểm và yếu kém đó, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới tính toán rằng VN đã thiệt hại khoảng 37 tỷ Mỹ kim mỗi năm, tức khoảng một phần ba tổng sản lượng quốc gia (GDP). Nhưng đó là chưa kể đến những khoản tiền khổng lồ mà các doanh nghiệp phải đút lót cho các quan chức để có thể hoàn tất hồ sơ nhanh chóng hơn.

LŨ LỤT LÀM SẬP CÂY CẦU TREO SAM LANG, SAU 2 THÁNG KHÁNH THÀNH

Lũ lụt vào cuối tuần qua đã phá hủy cây cầu treo Sam Lang, được xây dựng vội vã và khánh thành vào tháng 5 vừa qua, dưới sự đôn đốc của bộ trưởng Đinh La Thăng, sau khi dư luận xôn xao vì một bài báo viết về thảm trạng của người dân nơi đây phải chui vào túi nylon để được kéo qua sông.
Cây cầu dài 70 thước này bắc qua sông Nậm Pồ ở địa phận xã Nà Hỷ, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Cây cầu bị nước lũ dâng cao, kéo đứt hệ thống cáp treo khiến cầu lật ngang, không thể đi lại được, chỉ sau 2 tháng khánh thành trọng thể với phí tổn xây dựng là 3 tỷ rưởi đồng VN, tức khoảng 170 ngàn Mỹ kim. Hiện chưa biết là khi nào thì cây cầu sẽ được sửa chữa hay xây lại cầu khác vì tình hình lũ lụt vẫn còn diễn ra ở các tỉnh miền bắc.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền Trung Cộng loan báo là họ đã bắt được hung thủ giết hại 5 phụ nữ VN tại thành phố Phòng Thành thuộc tỉnh Quảng Châu, sát biên giới với tỉnh Quảng Ninh của VN. Vụ thảm sát diễn ra vào đêm thứ Ba vừa qua, với hai phụ nữ chết tại chỗ và 3 người khác qua đời trong bệnh viện.

MIẾN ĐIỆN HỦY BỎ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT VỚI TRUNG CỘNG

Trước áp lực của người dân, chính phủ Miến Điện đã tuyên bố đình chỉ một dự án hỏa xa trị giá hàng chục tỷ Mỹ kim với Trung Cộng. Đây là dự án nhằm giúp cho Trung Cộng mở đường thông thương ra Ấn Độ Dương, với chiều dài lên đến 1200 cây số, có phí tổn dự trù là 20 tỷ Mỹ kim do Trung Cộng đầu tư.
Theo một quan chức Miến Điện thì vì dân chúng phản đối dữ dội, cộng thêm là Trung Cộng không khởi động gì suốt 3 năm qua, do đó chính phủ Miến quyết định dẹp bỏ dự án có tính chiến lược này. Cần nói thêm, đây là lần thứ hai mà chính phủ Miến hủy bỏ một dự án lớn của Trung Cộng dưới áp lực của dân chúng. Vào hai năm trước, Miến Điện cũng hủy bỏ dự án thủy điện trị giá gần 4 tỷ Mỹ kim sau khi dân chúng lên tiếng phản đối.

MÁY BAY RỚT Ở ĐÀI LOAN: HƠN 40 NGƯỜI CHẾT

Một chuyến bay nội địa ở Đài Loan đã lâm nạn vào tối hôm qua sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường Mã Công, với ít nhất là 40 người chết.
Chiếc phi cơ hành khách này cất cánh từ thành phố Cao Hùng, chở theo 54 hành khách và 4 nhân viên phi hành. Theo một số nguồn tin thì nguyên nhân dẫn đến tai nạn là vì cơn bão Matmo đang ập đến Đài Loan, trong khi một số nguồn tin nói rằng máy bay đã rơi xuống hai ngôi nhà dân ở thị trấn Hồ Tây trên đảo Bành Hồ.
Trong khi đó thì đất nước Hòa Lan vào hôm qua đã làm lễ quốc tang cho những công dân thiệt mạng trong chuyến bay MH17 bị trúng hỏa tiễn trên không phận Ukraine vào tuần trước. Khoảng 240 thi hài hành khách đã được đưa về Hòa Lan, quốc gia có đến 168 công dân thiệt mạng trong tai nạn thảm khốc này.

No comments:

Post a Comment