Monday, July 14, 2014

Tin Tức thứ Hai 14.07.2014

HOA KỲ NÊN CỨNG RẮN VỚI TRUNG CỘNG VỀ TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

Kết thúc cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông do Học viện Chiến lược Quốc tế tổ chức tại thủ đô Washington, các chuyên gia cùng đưa ra lời kêu gọi chính phủ Mỹ phải bày tỏ thái độ cứng rắn trước sự hung hăng của Trung Cộng tại Biển Đông.
Cần nhắc lại là trong tuần qua, Thượng viện Mỹ cũng ra một nghị quyết yêu cầu Trung Cộng phải trả lại sự ổn định tại Biển Đông và chấm dứt các hành vi gây hấn đối với các nước láng giềng. Trong cuộc hội thảo nói trên, các diễn giả uy tín đều có những nhận định cứng rắn, thậm chí là đề nghị chính phủ Hoa Kỳ phải phô trương sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ và đề ra các biện pháp trả đũa mỗi khi Trung Cộng có hành động khiêu khích.
Theo các chuyên gia thì các biện pháp mà nước Mỹ có thể làm là tăng cường các chuyến bay tuần thám ở các khu vực mà Trung Cộng đang tranh chấp với các nước láng giềng, điều động thêm nhiều chiến hạm đến các khu vực đó, đồng thời cung cấp thêm chiến cụ cho các nước đồng minh trong khu vực và mở thêm các cuộc tập trận với các nước đó. Các chuyên gia này cũng kêu gọi giới chính khách Mỹ phải mạnh mẽ lên tiếng, chứ không nên quá nhũn nhặn trước thái độ hung hăng của Trung Cộng, đồng thời mạnh mẽ chỉ trích Trung Cộng về việc phủ nhận tư cách hòa giải của các tòa án quốc tế.
Trong một diễn tiến khác thì bộ ngoại giao Mỹ vào cuối tuần qua cũng lên tiếng kêu gọi các quốc gia hãy ngưng ngay việc xây dựng hạ tầng cơ sở tại các quần đảo đang tranh chấp nhằm hạ giảm sự căng thẳng và tạo điều kiện cho việc thông qua một bản quy tắc ứng xử tại Biển Đông.

VIỆT NAM CẤM 3 SINH VIÊN THAM DỰ ĐẠI HỘI THANH NIÊN ÚC CHÂU

CSVN đã ngăn chận không cho 3 sinh viên xuất ngoại sang Úc để tham dự Đại hội Thanh niên VN tại thành phố Melbourne, với chủ đề "Một giấc mơ: Tuổi trẻ VN Đoàn kết", diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 7 vừa qua.
Được biết đây là đại hội do Liên đoàn Sinh viên Úc châu và Mạng lưới Tuổi trẻ VN Lên đường đứng ra tổ chức, với khoảng 200 sinh viên ghi danh tham dự, trong đó có 3 sinh viên sẽ đến từ VN là Nguyễn Văn Tráng ở Thanh Hóa, Phạm Đắc Đạt ở Hải Dương và Paolo Nguyễn Thành. Tuy nhiên 3 sinh viên này đã bị chặn lại tại phi trường Tân Sơn Nhất khi làm thủ tục lên máy bay. Cả ba cho biết là giới công an tuyên bố việc ngăn cấm họ sang Úc là vì lý do an ninh quốc gia.
Sinh viên Phạm Đắc Đạt cho biết là anh nhận được thư mời của dân biểu Chris Hayes thuộc quốc hội tiểu bang Victoria và được tòa đại sứ Úc ở Hà nội cấp visa. Cả ba sinh viên này tin rằng việc cấm họ xuất cảnh là vì họ từng tham gia vào các cuộc biểu tình chống quân Tàu xâm lược và vận động cho nhân quyền tại VN.

NÔNG DÂN QUẬN TÂN BÌNH GIAO CHIẾN VỚI CÔNG AN SÀI GÒN ĐỂ GIỮ ĐẤT

Hàng trăm nông dân trồng rau ở quận Tân Bình – Sài Gòn đã liều chết kháng cự lực lượng cưỡng chế đất đai của nhà cầm quyền vào sáng sớm Chủ nhật hôm qua, theo nguồn tin khẩn từ một nhà báo độc lập trong nước.
Cuộc xung đột diễn ra tại khu đất trồng rau của 120 gia đình trên đường Chấn Hưng, thường được gọi là Vườn rau Lộc Hưng thuộc phường 6 quận Tân Bình. Nguyên nhân là vì các gia đình này đã lập một hàng rào chắn quanh khu đất để ngăn chận tệ nạn đổ rác bừa bãi và xì ke ma túy. Thế nhưng nhà cầm quyền Tân Bình cho rằng hành động này là phạm pháp vì khu đất đang nằm trong diện cưỡng chế, vì thế họ huy động lực lượng kéo đến để phá bỏ các hàng rào nói trên.
Cần nói thêm là khu trồng rau này đã thành hình từ năm 1954 sau làn sóng di cư của giáo dân Công giáo từ miền Bắc. Một số gia đình cho biết là kể từ năm 1992 họ đã làm đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất nhưng nhà cầm quyền không chịu giải quyết.

BÀ QUẢ PHỤ NGỤY VĂN THÀ ĐÃ CÓ ĐƯỢC MỘT MÁI NHÀ ĐỂ AN DƯỠNG TUỔI GIÀ

Vào hôm thứ Sáu tuần qua, chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa đã chính thức giao nhà cho bà quả phụ cố trung tá Ngụy Văn Thà, người đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến với Trung Cộng tại quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974.
Kể từ khi Thiếu tá Ngụy Văn Thà hy sinh đền nợ nước, bà Huỳnh Thị Sinh đã lặng lẽ nuôi nấng 3 người con gái tại một chung cư mà hai vợ chồng đã mua vào năm 1973. Nhưng đến năm 2009 thì chung cư này bị giải tỏa, bà Sinh được bồi thường 546 triệu đồng kèm với lời hứa hẹn sẽ có một căn nhà mới tại khu tái định cư. Nhưng suốt 5 năm qua, khu tái định cư vẫn chưa khởi công.
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa, một số người hảo tâm, đứng đầu là nhà báo Huy Đức đã thành lập quỹ Nhịp Cầu Hoàng Sa để trợ giúp thân nhân các chiến binh hy sinh ở Hoàng Sa, và đã lạc quyên được khoản tiền để giúp bà Sinh làm chủ một căn chung cư, gần nơi sinh sống trước đây.

QUÂN ĐỘI NHẬT BẢN CÓ THỂ TRỢ GIÚP CÁC CHIẾN HẠM MỸ BỊ TẤN CÔNG

Phát biểu tại thủ đô Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết là việc tu chỉnh một điều khoản trong hiến pháp đã cho phép nước Nhật có thể hỗ trợ trong trường hợp các chiến hạm Hoa Kỳ bị tấn công khi đang bảo vệ nước Nhật.
Nhận định về tu chỉnh này của Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng cho rằng đây là một quyết định dũng cảm và có tính cách lịch sử, vì nó cho phép nước Nhật tăng cường vai trò đóng góp vào nền an ninh khu vực và thế giới, đồng thời sẽ củng cố thêm mối hợp tác quân sự giữa hai nước Mỹ - Nhật.
Trong khi đó thì bất chấp một số phản đối từ trong nước và từ Trung Cộng, vào tuần qua, Thủ tướng Nhật cũng quyết định gia tăng ngân sách quốc phòng, thành lập thêm nhiều đơn vị tác chiến thủy lục hỗn hợp và trang bị thêm nhiều hệ thống phi đạn trong bối cảnh Trung Cộng muốn độc chiếm Biển Đông và biển Hoa – Nhật.

LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI NGƯNG CHIẾN Ở DẢI GAZA

Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm qua đã kêu gọi Do Thái và Palestine phải ngưng bắn ngay lập tức ở dải Gaza, trong khi không quân Do Thái vẫn tiếp tục oanh kích dữ dội vào các cứ điểm quân sự và đồn bót cảnh sát ở dải Gaza vào hôm qua.
Đây là đợt oanh kích dữ dội nhất kể từ khi phe Palestine pháo kích vào các vùng đất Do Thái dẫn đến các vụ trả đũa của Do Thái kể từ ngày 8/7 đến nay, với hơn 150 người Palestine chết và hàng ngàn người khác bị thương. Một số nguồn tin cho biết là biệt kích Do Thái đã tiến vào Gaza để lùng sục các địa điểm bắn hỏa tiễn của phe Hamas.

No comments:

Post a Comment