Saturday, July 12, 2014

Tin Tức thứ Bảy 12.07.2014

TRUNG CỘNG TIẾP TỤC ĐƯA THÊM TÀU QUÂN SỰ RA KHU VỰC GIÀN KHOAN

Giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 11/7, chính quyền Bắc Kinh tiếp tục điều động thêm một tàu quân sự ra khu vực đặt giàn khoan trái phép 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của VN. Như vậy đến thời điểm hiện nay, Trung Cộng đang duy trì khoảng trên 110 tàu quân sự các loại nhằm tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 45 tàu Hải cảnh và 7 tàu quân sự. Trước đó, Cục Hải sự Trung Cộng ngày 9/7 ra thông báo nói rằng, giàn khoan Nam Hải 04 của nước này sẽ vận hành tại biển Đông trong một năm, vị trí nằm trong vùng còn tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Cộng ở vịnh Bắc bộ. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Cộng cho giàn khoan Nam Hải 09 hoạt động tại vị trí thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ chưa được phân định giữa 2 nước.

CÔNG AN HÀ NỘI BẮT CÓC MỘT VIỆT KIỀU MỸ

Hôm 10/7, cô Grace Bùi, một công dân Mỹ đang đi du lịch ở Việt Nam đã bị công an Hà Nội tới bắt cóc khi cô đang ở trong khách sạn 55 Hàng Bè ngay tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Được biết cô Gace đến Hà Nôi từ vài ngày trước để tham quan, gặp gỡ và uống café với một số bạn bè mà cô đã quen trên facebook. Ngay sau đó, cô đã bị công an Hà Nội theo dõi và bắt cóc cô về đồn để thẩm vấn nhằm cáo buộc cô về một số tôi. Nhưng trước sự phản ứng gay gắt của cô, phía công an đã trục xuất cô về Mỹ, Được biết cùng ngày, công an Hà Nội cũng đã bắt cóc và trục xuất thêm một công dân Hoa Hỳ khác khi ông này đang tham gia làm từ thiện ở miền bắc Việt Nam.

TỈNH TRÀ VINH CẤP PHÉP CHO 2100 LAO ĐỘNG TRUNG QUỐC LÀM VIỆC

Mấy ngày gần đây, người dân tại VN đang rất bức xúc trước việc nhà câm quyền tỉnh Trà Vinh cho phép tuyển 2100 lao động Trung Quốc vào tỉnh này làm việc mà không hề tuyển dụng lao động là người địa phương. Theo đó, giới cầm quyền địa phương đã quyết định cho công ty China Chengda Engineering vừa tuyển trên 2.100 người lao động Trung Quốc làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Được biết, tổng số lao động người nước ngoài cần tuyển làm việc đến năm 2017 là 3.800 người. Trong khi đó, trong bản thong báo tuyển dụng của tỉnh này không hề đề cập đến việc tuyển dụng lao động là người Việt Nam, đặc biệt là lao đông địa phương khiến cho người dân đang mất dần niềm tin vào nhà cầm quyền tỉnh này.

QUAN CHỨC NHẬT BỊ BUỘC TỘI HỐI LỘ TẠI VN

Giới báo chí Nhật Bản đưa tin hôm 11/7, Văn phòng Công tố Tokyo buộc tội 3 lãnh đạo công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản đã dung tiền hối lộ các quan chức Việt Nam trong một dự án đường sắt. Theo thông báo của văn phòng này thì ông Wada cựu giám đốc điều hành và ông Ikeda, thành viên hội đồng quản trị đã trả tổng cộng 69.9 triệu Yên tương đương 690.360 Mỹ kim cho các quan chức ngành đường sắt Việt Nam trong giai đoạn từ 2009 tới tháng Hai 2014. Trước đó, vào tháng 6, Nhật Bản đã tạm ngừng viện trợ ODA sau nghi án hối lộ với quan chức đường sắt Việt Nam được phanh phui vào tháng Ba. Đến ngày 24/6, hai quốc gia cũng đã có cuộc họp kín chống tham nhũng nhằm tránh sự việc tương tự xảy ra ở Việt nam sau này.

TRUNG CỘNG BAN HÀNH QUY ĐỊNH THẮT CHẶT TIẾNG NÓI BÁO CHÍ

Theo giới báo chí Trung Cộng loan tin, chính quyền Bắc Kinh đã ban hành quy định cho giới quản lý báo chí trong nước phải thắt chặt thêm về sự kiểm soát thông tin. Theo quy định mới này, phóng viên báo đài Trung Cộng không được chia sẻ tài liệu, thông tin lên mạng nếu tài liệu, thông tin đó chưa được kiểm duyệt và không được tiết lộ thông tin với các hãng thông tấn nước ngoài. Cũng theo điều lệ này thì những ai vi phạm quy định đều sẽ bị liệt vào tội cố ý tiết lộ bí mật quốc gia. Như vậy, sau hàng loạt quy định hạn chế tư do báo chí, tự do internet, nay Trung Cộng muốn đặt thêm nhiều vòng kiểm soát nữa lên báo chí nước này. Xin được nhắc lại, năm ngoái, Tổ chức tự do báo chí quốc tế đã xếp Trung Cộng đứng thứ ba trong danh sách các nước có nền tự do báo chí tồi tệ nhất.

No comments:

Post a Comment