Friday, July 25, 2014

Hà Nội tiếp tục đi dây trong kịch bản mới của Trung Cộng

Thứ Sáu, ngày 25.07.2014    
Sự kiên TC dời dàn khoan 981 khỏi vùng lãnh hải của VN hôm 15 tháng 7, đã có những nhận định khác nhau, cho thấy đây là một động thái còn có nhiều ẩn số đàng sau nữa, sẽ bất lợi cho tương lai VN. Kính mời quí thính giả nghe quan điểm của LLCQ chung quanh sự kiện này trong chủ đề "Hà Nội tiếp tục đi dây trong kịch bản mới do TC chủ động, qua sự trình bày của Hải nguyên.
Kính thưa quí thính giả,
Theo tuyên bố chính thức của TC thì ngày 15 tháng 7 vừa qua họ đã dời dàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Cũng theo phát ngôn nhân TC thì dàn khoan đã hoàn tất nhiệm vụ thăm dò dầu khí chứ không do bất cứ áp lực nào khác. Tuy nhiên các chuyên gia quốc tế thì nhận định và phân tích sự kiện ở những góc độ khác nhau.
Trước hết là vì trận bảo Rammasun gọi là thần sấm, có sức gió rất mạnh đang ập tới; mặc dù TC nói rằng dàn khoan có sức chịu đựng bão rất cao, nhưng thật sự nó chưa gặp thử thách nào từ khi đem vào sử dụng, nên chưa chắc nó có thể đứng vững, vả lại, không thể để dàn khoan một mình khi hàng trăm tàu bè bao quanh bảo vệ phải rút đi nhằm tránh bão. Dù sao cơn bão cũng là cơ hội tốt để TC di dời dàn khoan sớm hơn dự liệu.
Ngoài yếu tố cơn bão, người ta không loại trừ áp lực của dư luận quốc tế đối với hành vi ngang ngược và đầy tham vọng của TC, trong ấy phải nói đến nghị quyết S.412 của Thượng Viện Hoa Kỳ, được thông qua với tuyệt đại đa số phiếu tán đồng ngày 10 tháng 7 năm 2014, nhằm lên án TC gây hấn với các nước nhỏ trong vùng, và đòi TC phải rút dàn khoan 981 ở Biển Đông thuộc chủ quyền lãnh hải của VN. Chúng ta cũng biết rằng trong hệ thống chính trị của Hoa Kỳ thì quyền lực năm trong tay quốc hội, trái với quốc hội bù nhìn ở các nhước CS như Việt Nam. Bên cạnh đó một cuộc hội thảo chiến lược CSIS ở HK bàn về Biển Đông cũng cho thấy TC đang mất cảm tình của thế giới.
Một yếu tố được nhiều nhà bình luận tán đồng là TC hạ nhiệt để làm dịu sự phẫn nộ của người Việt Nam. Nhưng ở đây phải nói rõ hơn là sự phẫn nộ của người Việt Nam đối với TC kẻ thù truyền kiếp của VN, và phẫn nộ hơn nữa đối với tập đoàn CSVN đã bán biển cho TC, lại còn ngăn chận người dân bày tỏ sự phản kháng khi TC đưa dàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của nước mình. Do đó cũng không thể loại trừ khả năng có sự dàn xếp ngấm ngầm giữa Hà Nội và Bắc Kinh trong kịch bản TC rút dàn khoan sớm hơn dự tính nằm trong kế sách mà cả hai đảng CS Tàu-Việt đều có lợi. Điều này có thể lý giải được qua những động thái sau đây:
1. Hà Nội lập tức lên tiếng rằng cuộc đấu tranh ôn hòa để bảo vệ chủ quyền đã thành công, chứng tỏ đường lối mềm dẻo của đảng và nhà nước là đúng. Và như thế người dân phẫn nộ trước thái độ hèn nhát của đảng CSVN không còn lý do để phản đối nữa. Như thế chính Bắc Kinh đã cứu đàn em Hà Nội thoát khỏi áp lực mỗi lúc mỗi gia tăng từ chính người dân tại VN.
2. Khi dàn khoan đã tạm dời đi, căng thẳng đã không còn thì không có lý do gì Hà Nội dám khước từ những cuộc thương lượng do TC chủ xướng để bàn tới những mối bất đồng về Biển Đông giữa hai quốc gia. Như thế Hà Nội mặc nhiên chấp nhận yêu sách thảo luận "song phương" thay vì "đa phương và quốc tế hóa vấn đề Biển Đông" như đề nghị của những quốc gia muốn giúp VN.
3. Khi đã chấp nhận đàm phán với TC, thì VN chẳng còn lý do gì kiện TC ra trước cơ quan tài phán quốc tế nữa; và những cạm bẫy đã được TC đặt sẵn làm cho VN không thể thoát khỏi sự lệ thuộc từ kinh tế, chính trị đến ngoại giao như hiện nay. Khiến VN hoàn toàn tê liệt không còn khả năng thoát khỏi nanh vuốt của TC nữa.
4. Để hỗ trợ cho những nhân định trên đây, chính đại sứ VN tại Liên Hiệp Quốc là Lê Hoài Trung đã tuyên bố rẳng VN có thể xem xét đến việc khai thác chung với TC tài nguyên tại Biển Đông. Điều này cả VN và TC đã từng nêu ra trước đây. Nhưng trong bối cảnh hiện nay xem ra Hà Nội đang chuẩn bị dư luận để khi sự việc xảy ra thì họ chứng minh rẳng đó là công thức đúng giữ hòa hiếu giữa hai dân tộc sống hòa bình bên nhau, và hai bên cùng có lợi!
5. Một yếu tố khác cho thấy VN không dám có động thái làm phật lòng TC, nên Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh đã không dám sang Hoa Kỳ theo lời mời của Bộ Trưởng Ngoại Giao John Kerry, thay vào đó Hà Nội cử bí thư thành ủy Hà Nội là Phạm Quang Nghị, một người có khuynh hướng thân TC đi thay. Sự đáp lễ chiếu lệ ấy tự nó đã nói lên rằng mức độ khả tín giữa HK và VN vẫn còn rất nhiều hạn chế.
Từ những sự kiện nêu trên, rõ ràng TC đang chuẩn bị những kịch bản mới thâm độc và nguy hiểm hơn để khống chế VN, và chiếm trọn Biển Đông, trong lúc VN vẫn đóng một vai trò tích cực trong kịch bản của TC bằng cách duy trì chính sách đi dây, để TC thi hành thủ đoạn bành trướng mà họ đang thực hiện.
Chúng ta không thể để cho đảng CSVN tiếp tục làm tay sai cho TC đem đến đại hoạ cho đất nước và dân tộc Việt Nam được nữa.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc

No comments:

Post a Comment