Monday, July 14, 2014

Giặc không ở đâu xa, giặc đang ở chính ngay trong nhà!

Thứ Hai 14.07.2014   
Một khi quốc gia nguy biến thì cần phải tìm hiểu nguy biến do đâu, do ai tạo ra? Nội thù hay ngoại xâm? Hoặc cả hai? Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Giặc không ở đâu xa, giặc đang ở chính ngay trong nhà! " của Dương Hoài Linh qua sự trình bày của Nguyên Khải
Có một dân tộc suốt đời chỉ lo đánh nhau. Khẩu hiệu của dân tộc đó là: "Giặc đến nhà đàn bà cũng phải đánh". Đánh cho đến khi kiệt sức mà không chịu hiểu tại sao giặc cứ hay đến nhà mình?
Chỉ vì nhà mình yếu, không có phên dậu ngăn che, không có súng to, tàu lớn... không có đồng minh yểm trợ.Yếu thì hay bị bắt nạt, sự đời vốn thế. Nhưng ngăn giặc thì phải ngăn khi nó chưa đánh, đợi nó đánh rồi thì đôi bên đều sứt đầu mẻ trán. Ấy thế mà dân tộc này cứ bị bọn cầm quyền vuốt ve tự ái hão, để cho chúng tự do hướng dẫn sai lầm. Đánh nhau thì địch chết một ta chết ba, quân nướng vô kể. Lại luôn chơi trò đánh lén, khủng bố, đánh vào dịp lễ tết. Đánh xong nước nghèo xơ xác.Thế nhưng vẫn tự hào đánh thắng hai đế quốc to. Còn chuyện đánh dùm hai đế quốc lớn khác thì chẳng hề nghe nhắc đến. Quan trọng là bây giờ bầu sữa từ hai đế quốc lớn ấy không còn. Chẳng biết lấy gì mà đánh đây?
Có biết đâu rằng dân tộc ấy khi xưa đã có một vị anh hùng đánh Đông dẹp Bắc ngang dọc một trời. Từng đuổi đi 20 vạn quân của một nước láng giềng, đánh cho chúng tan tác, một manh giáp cũng không còn, ôm đầu máu chạy về biên ải. Nhưng sau khi ca khúc khải hoàn, vị anh hùng này đã biết người biết ta, sai sứ sang cầu hòa để dưỡng sức dân, nhịn nhưng không nhục, nhún nhưng không nhường. Cũng là trí của một bậc đại trượng phu có tầm nhìn xa vậy. Đáng tiếc trời phụ người tài, anh hùng sớm "đoản thọ", ra đi lúc tóc còn xanh, để lại một mảnh giang san ngổn ngang trăm mối.
Có biết đâu rằng dân Xứ Phù Tang khi xưa chịu họa bom nguyên tử, hai thành phố bị phá hủy,hàng vạn người chết. Nhưng họ vẫn nhịn nhục suy tôn kẻ chiến thắng để tái tạo đất nước, phát huy nội lực,biến một dân tộc suy yếu thành một quốc gia có thế lực hùng mạnh, lại biết liên minh quân sự để giảm chi phí cho quốc phòng. Giờ đây họ có thể hiên ngang ngẩng cao đầu chẳng hề run sợ trước gã láng giềng hung hăng, ngổ ngáo.
Xưa có câu "Xem thành bại luận anh hùng" nhưng thật ra thành bại trước mắt chẳng đo được tài trí. Một dân tộc anh hùng phải là một dân tộc có những con người có đôi mắt nhìn xa vạn dặm. Dân tộc đó không chỉ có "dân khí" mà còn phải biết "dân sinh". Dân có giàu nước mới mạnh.
Tiếc là dân trí thấp kém, người tài không được trọng dụng. Quân tử thì ít xuất hiện mà tiểu nhân lại nhiều như rươi. Thế nước suy vong, xã tắc nguy biến. Bọn sâu mọt đục khoét đang ra sức tàn phá. Kẻ cầm quyền nhu nhược, ngu dốt, tối tăm, dối trá; trong bang giao thì tỏ ra khiếp nhược yếu hèn, cương nhu không đúng lúc, buông thả cho đám kiêu binh làm loạn. Lại thêm hãm hại người ngay, buông lỏng kỷ cương phép nước.
Chìa khóa của việc bình ổn xã tắc lúc này chính là vấn đề "dân chủ" thế nhưng mục tiêu còn khó khăn để đạt được bởi kẻ cầm quyền rước bọn xâm lăng vào nhà. Giặc không ở đâu xa giặc đang ở chính ngay trong nhà.
Dương Hoài Linh

No comments:

Post a Comment