Wednesday, July 23, 2014

Tin Tức thứ Tư 23.07.2014

PHỦ NHẬN TIN ĐỒN VỀ VIỆC BLOGGER ANH BA SÀM SẼ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Luật sư Hà Huy Sơn, người thụ lý hồ sơ bào chữa cho blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức chủ trang blog Anh Ba Sàm, đã phủ nhận tin đồn là bạo quyền VN sắp trả tự do cho thân chủ của ông. Cần biết là vào ngày 21/7 vừa qua, tờ báo điện tử Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà báo Độc lập loan tin là ông Nguyễn Hữu Vinh "có thể được trả tự do trong thời gian sắp tới".
Tuy nhiên Luật sư Hà Huy Sơn vào hôm qua cho biết là ông đang làm việc với giới công an điều tra và không hề nghe nói đến chuyện trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh, kể cả việc đình chỉ điều tra. Ông Sơn nói thêm là hiện sức khỏe của ông Vinh rất suy yếu ở trong tù, nhưng ông không có mấy hy vọng là thân chủ của ông sớm được trả tự do. Trước đó, nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập VN, cho biết là đến đầu tháng 8 này thì hết hạn tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Hữu Vinh. Luật sư Sơn cũng xác nhận ngày 5/8 tới đây là hết hạn nhưng theo luật lệ của bạo quyền VN thì họ có quyền gia hạn thời gian điều tra thêm 3 tháng nữa.
Cần nhắc lại là nhà báo mạng Anh Ba Sàm cùng bị bắt với blogger Nguyễn Thị Minh Thúy vào ngày 5/5 với cáo buộc là "đăng tải các bài viết trên mạng có nội dung chống đảng và nhà nước". Ông Vinh là một cựu sĩ quan an ninh của chế độ, sau đó thành lập một công ty thám tử tư nhân, trước khi sáng lập trang điểm tin mang tên Ba Sàm.

LẠNG SƠN CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC LÀ DO TRUNG CỘNG MỞ ĐẬP XẢ LŨ

Như tin đã loan, thành phố Lạng Sơn đã chìm trong biển nước vào cuối tuần qua khi cơn bão Thần Sấm ập vào các tỉnh miền núi phía bắc VN, với nhiều khu vực trong thành phố ngập sâu đến 5 thước nước.
Dân chúng Lạng Sơn tin rằng trận lụt kinh hoàng này là do phía Trung Cộng ồ ạt mở đập xả lũ, tuy nhiên giới quan chức Lạng Sơn mạnh mẽ phủ nhận chuyện này và nói rằng cơn bão Thần Sấm chính là nguyên nhân dẫn đến những trận mưa quá lớn khiến nước sông Kỳ Cùng dâng cao bất ngờ.
Tính đến ngày hôm qua, số người chết vì mưa lũ và lở đất ở các tỉnh miền núi Tây Bắc đã lên tới 27 người. Cùng với Hà Giang, Lai Châu và Sơn La, Lạng Sơn là một trong các nơi bị thiệt hại nặng nhất, với trường học, chợ búa và công sở ngưng hoạt động vì chìm sâu trong nước.

LÀNG BÓNG ĐÁ VN LẠI LAO ĐAO VÌ TAI TIẾNG BÁN ĐỘ

Vào cuối tuần qua, công an VN đã bắt giữ 6 cầu thủ để điều tra về cáo buộc dàn xếp tỷ số và bán độ trong cuộc tranh giải Vô địch Quốc gia.
Các cầu thủ này bị bắt ngay sau trận đấu có tỷ số 5 – 3 diễn ra giữa hai đội Than Quảng Ninh và Đồng Nai tại sân vận động Cẩm Phả vào hôm Chủ nhật vừa qua. Theo loan báo của giới công an điều tra thì số tiền bán độ trong trận này lên đến 400 triệu đồng, tức khoảng 20 ngàn Mỹ kim.
Cần nói thêm là việc dàn xếp tỷ số hay bán độ trong nền bóng đá VN không còn là một hiện tượng lạ mà đã trở thành chuyện "thường ngày ở huyện" suốt nhiều năm qua. Bên cạnh đó việc cá độ bóng đá cũng là một vấn nạn cờ bạc rất lớn trong xã hội VN. Chỉ tính riêng trong dịp World Cup vừa qua, giới chức VN cho biết họ đã phá vỡ gần 700 đường dây cá độ, tịch thu hơn 14 tỷ đồng và câu lưu khoảng 4 ngàn người.

DÂN SÀI GÒN CHỐNG ĐỐI KỊCH LIỆT LỆNH CẤM BIA RƯỢU SAU 10 GIỜ TỐI

Một cuộc náo loạn vừa diễn ra tại phường Phạm Ngũ Lão thuộc quận 1 – Sài Gòn, với hàng trăm thương nhân xuống đường phản đối nhà cầm quyền địa phương không cho phép buôn bán trên lề đường cũng như cấm uống bia rượu sau 10 giờ tối.
Được biết các lệnh cấm này đã khiến cho lượng du khách Tây phương tụ tập tại đường Phạm Ngũ Lão, được gọi là khu phố Tây, đã giảm đến 30% kể từ tháng Ba đến nay. Đây là khu phố rất náo nhiệt về đêm, với cảnh tượng du khách ngồi la liệt trên hè phố để ăn nhậu.
Chính vì thế, vào cuối tuần qua giới buôn bán đã xuống đường, giơ cao các khẩu hiệu có nội dung viết bằng Việt ngữ lẫn Anh ngữ như "Chúng tôi muốn sống", "Hãy cho tôi sự sống". Rất nhiều du khách Tây phương cũng gia nhập xuống đường và cãi vả với lực lượng công an, gậy náo loạn cả khu phố.

PHIẾN QUÂN UKRAINE CHUYỂN GIAO CÁC HỘP ĐEN MÁY BAY CHO MÃ LAI

Các thủ lãnh phiến quân ở miền đông Ukraine đã chuyển giao hai hộp đen của chiếc máy bay định mệnh MH17 cho giới chức Mã Lai vào hôm qua, trong khi Hội đồng Bảo An LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu nước Nga và phiến quân Ukraine phải để cho các chuyên gia quốc tế tiến vào điều tra biến cố thảm khốc này.
Cần nhắc lại là chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines đã trúng hỏa tiễn địa đối không vào hôm thứ Năm tuần qua, gây thiệt mạng cho toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn. Trong khi các nước Tây phương trưng ra các bằng chứng cho thấy hỏa tiễn này là do nước Nga cung cấp cho phiến quân Ukraine thì chính phủ Nga vẫn khăng khăng nói rằng quân đội Ukraine là thủ phạm.
Giới chuyên gia tin rằng các hộp đen còn nguyên vẹn này sẽ cung cấp chính xác về thời gian xảy ra tai nạn, tọa độ và độ cao của chiếc máy bay vào lúc bị trúng hỏa tiễn.

ĐÔ TRƯỞNG JAKARTA ĐẮC CỬ GHẾ TỔNG THỐNG INDONESIA

Đô trưởng Jakarta, ông Joko Widodo, đã cầm chắc chiếc ghế tổng thống Indonesia sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy là ông Widodo chiếm được 53% tổng số phiếu. Trong khi đó thì đối thủ của ông là Prabowo Subianto lên tiếng tố cáo là có gian lận trong bầu cử.
Cần nói thêm, ông Widodo được xem là một người có khuynh hướng cải cách triệt đoể xã hội, trong khi đối thủ của ông có chủ trương kế thừa cung cách điều hành của những người tiền nhiệm và được sự ủng hộ của giới tài phiệt. Trong nhiều năm qua, chính trường Nam Dương nằm trong sự thao túng của giới tướng lãnh quân đội và các tập đoàn tài phiệt, và đó là lý do tại sao ông Widodo nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Nam Dương.

No comments:

Post a Comment