Friday, July 11, 2014

Tự do ngôn luận – bước đầu xây dựng nền dân chủ

Thứ Sáu, ngày 11.07.2014    
Ngày 4 tháng 7 năm 2014 ở Việt Nam có một tổ chức xã hội dân sự mới vừa ra đời có tên là Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, sự kiện này được xem là một biến cố mang ý nghĩa lớn trên con đường tiến đến dân chủ cho đất nước. Kính mời quí thính giả nghe quan điểm của LLDTCNTQ qua giọng đọc của Hải Nguyên
Thưa quí thính giả,
Tư do bày tỏtư tưởng của con người qua cử chỉ, lời nói hay chữ viết là một nhu cầu thiết yếu, và nó đã trở thành quyền tự nhiên căn bản và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.
Người nói thì phải có người nghe, vì bày tỏ ý tưởnglà để trao đổi suy nghĩ và truyền đạt thông tin cho nhau, làm cho xã hội mỗi ngày thêm thăng tiến hơn. Để truyền đạt thông tin con người đã sáng chế ra những phương tiện như sách báo, điện thoại, truyền thanh, truyền hình và những phương tiện tân tiến khác.
Khi các định chế xã hội được hình thành, quốc gia được thành lập,thì luật lệ được ban hành để giữ gìn trật tự xã hội và bảo vệ các quyền của con người. Liên Hiệp Quốc cũng ra đời, và có Bộ Luật Quốc Tế Nhân Quyền, cũng nhưcác công ướckhác, nhằm bảo vệ các quyền căn bản trong ấy quyền tự do ngôn luận là một quyền quan trọng bất khả xâm phạm.
Khi phong trào cộng sản ra đời họ chủ trương độc tài chuyên chính.Họ sử dụng dối trá và bạo lực để thâu tóm và duy trì quyền lực. Họ triệt tiêu tất cả những quyền căn bản của con người, và bắt buộc mọi người phải làm theo những điều họ đưa ra.Vì kiêu căng ngạo mạn tự cho mình là tuyệt đối đúng, nên không chấp nhận mọi ý kiến khác biệt, cấm phê bình chỉ trích, và thẳng tay tiêu diệt bất cứ ai dám đi ngược lại chủ trương đường lối của họ.
Trong suốt thời gian 69 nămtại VN, CS đã áp dụng dối trá và bạo lực để độc tôn thống trị đất nước. Họ bưng bít sự thật, nhưng bắt người dân phải nghe những điều dối trá qua hệ thống tuyên truyền do tiền thuế của người dân chi trả, gồm hơn 800 tờ báo, 17,000 ký giả, hơn 50 đài phát thanh phát hình, cộng với hơn 80,000 dư luận viện nhằm đánh bóng chế độ, bóp méo sự thật, che đậy những sự xấu xa tồi tệ của đảng CSVN.
Trong thời gian qua CS đã thành công khi kiểm soát được dạ dày của con người, trong lúc nền kỹ thuật truyền thông còn thô sơ. Nhưng ngày nay mọi sự đã đổi khác. Cho dù CS vẫn đang dùng mọi thủ đoạn đê hènnhẳm bịt miệng người dân, nhưng họ không thể dùng bàn tay che được ánh nắng mặt trời nữa, nhất là người dân không còn sợ hãi bị khủng bố de dọa. Cụ thể là ngày 4 tháng 7 vừa qua Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam đã chính thức ra đời với 43 thành viện khởi đầu, con số này sẽ còn gia tăng trong những ngày tháng tới..
Chúng ta đừng quên tại VN đã có Hội Nhà Báo Việt Nam, một công cụ của đảng CS, nó chỉ khác với tổ chức mới là không có hai chữ "Độc Lập". Đúng vậy chỉ khác hai chữ quan trọng là "độc lập" nhằm nói lên tư thế của hội, theo lời những người sáng lập thì nó "độc lập với Hội Nhà báo Việt Nam về quan điểm, nội dung hoạt động, nhân sự điều hành và tài chính". Và chắc chắn nó cũng độc lập với bất cứ thế lực nào muốn thao túng lũng đoạn hội nữa.
Trong bốn điều độc lập mà hội nêu ra, điều quan trọng nhất là quan điểm, chính điều này xác định được vị trí và lập trường như lời Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng giải thích: "Quan điểm đầu tiên là phải nói sự thật. Cần thay đổi não trạng khi định nghĩa về các vấn đề chính trị - xã hội. Với tư cách là một tổ chức dân sự độc lập, tất nhiên Hội phải giữ tính cách khách quan và tôn trọng tuyệt đối tinh thần đa nguyên, trong đó có đa nguyên chính trị.
Vì lẽ đó, tất cả những biểu hiện can thiệp vào hoạt động báo chí bằng lối chỉ đạo và định hướng một chiều, độc đoán đều không phù hợp với đường lối của Hội". (hết trích)
Sự kiện Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam ra đời đã dánh dấu một giai đoạn mới trong công cuộc tranh đấu dành lại và bảo vệ các quyền căn bản mà CSVN đã tước đoạt của người dân. Đây là một tin vui lớn cho những người khao khát tìm kiếm sự thật; và cũng là tin buồn cho chế độ CSVN vì họ không muốn những sự thật xấu xa của họ được phơi bày ra ánh sáng, nên chắc chắn họ sẽ áp dụng nhiều phương án độc địa để ngăn chận, phá hoại và triệt tiêu tổ chức này. Nhưng ngày nay không còn giống thời điểm CSVN triệt hạ các văn nghệ sĩ và trí thức trong vụ án Nhân Văn Giải Phẩmvào thập niên 1950 nữa.
Một điều không ai có thể phủ nhận được, tuy không tuyệt đối đúng, nhưng nhìn chung các quốc gia có tự do ngôn luận và tự do báo chí thì cũng là những quốc gia có nền dân chủ cao, có đời sống kinh tế phát triển, và ít tham nhũng; ngược lại những quốc gia thiếu tự do báo chí cũng là những nước độc tài, thiếu dân chủ, chậm tiến thì nạn tham nhũng nhiều hơn. Việt Nam là quốc gia bị xếp vào những nước thiếu dân chủ, vi phạm nhân quyền và đàn áp báo chí khốc liệt, nên VN cũng là nước tham nhũng cao trên thế giới.
Những nhà báo VN yêu chuộng sự thật đã vừa hé mở được cánh cửa cho làn gió tự do lọt vào, chúng ta hãy cùng nhau tiếp sức để mở toang cánh cửa cho ánh sáng dân chủ tràn vào đẩy lui màn tối đã bao phủ đất nước bao nhiêu năm qua. Chính tự do ngôn luận, tự do báo chí là nhân tố để xây dựng nền dân chủ tiến bộ của nhân loại.
Chúng tôi cầu chúc và hết lòng hỗ trợ cho Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam phát triển mạnh để sớm hoàn thành được sứ mạng mà người dân Việt Nam đang trông chờ.
Cám ơn quí thính giả đã nghe quan điểm của chúng tôi.
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment