Tuesday, July 8, 2014

Tin Tức thứ Ba 08.07.2014

TRUNG CỘNG SẼ THẮNG VN NẾU GIAO CHIẾN TRÊN BIỂN ĐÔNG

Quân Trung Cộng sẽ chiến thắng nếu xảy ra một cuộc hải chiến giữa hai nước Việt – Hoa, theo nhận định của giáo sư Lyle Goldstein thuộc Học viện Hải quân Rhode Island trong một bài phỏng vấn trên tờ New York Times, số ra vào cuối tuần qua.
Tuy nhiên theo giáo sư Goldstein, dù có chiến thắng thì Trung Cộng cũng gánh nhiều tổn thất về hải quân và không quân vì VN đã mua sắm nhiều hệ thống phi đạn hiện đại trong mấy năm qua. Cũng theo phân tích của ông Goldstein thì kể từ khi tổn thất nặng nề trong cuộc chiến biên giới Việt – Hoa vào năm 1979, Trung Cộng đã mạnh mẽ canh tân quân đội với tham vọng đương đầu với Mỹ.
Chính vì thế Trung Cộng hiện có nhiều lợi thế và sức mạnh để chiến thắng chớp nhoáng nếu xảy ra một trận hải chiến với VN. Trong khi đó thì VN dù mua sắm rất nhiều vũ khí trong thời gian qua, nhưng không có đủ kinh nghiệm để xử dụng các vũ khí này, chẳng hạn như các tàu ngầm Kilo của Nga. Hơn thế nữa, quân đội VN vốn quen thuộc với các vũ khí của Nga nên vẫn còn bỡ ngỡ trước các vũ khí hay thiết bị của các nước Tây phương.
Trả lời câu hỏi về viễn ảnh Hoa Kỳ sẽ tháo bỏ lệnh cấm bán vũ khí đối với VN, Giáo sư Goldstein cho rằng chính phủ Mỹ sẽ rất thận trọng trong vấn đề này vì không mang lại lợi ích gì nhiều và tạo thêm căng thẳng giữa hai nước.

HẠ VIỆN MỸ LẠI MỞ PHIÊN ĐIỀU TRẦN VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN TẠI VN

Vào ngày thứ Tư 9/7 tới đây, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ sẽ mở phiên điều trần về tình hình nhân quyền VN, đặc biệt là vấn đề tù nhân lương tâm và tôn giáo, trong bối cảnh hai nước Việt – Mỹ đang đàm phán về hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.
Chủ tịch uỷ ban đối ngoại, Dân biểu Ed Royce, nói rằng quyền tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận và tự do hội họp là các quyền lợi căn bản và quý giá của nhân loại, nhưng một số nhà cầm quyền ở Đông Nam Á đã tước bỏ các quyền này của người dân và đàn áp thô bạo những người bất đồng chính kiến, điển hình như hàng trăm công dân Việt Nam đang lãnh những bản án nặng nề chỉ vì bày tỏ khát vọng dân chủ và tự do.
Buổi điều trần sẽ có sự tham dự của một số cá nhân và hội đoàn VN nhằm cung cấp các bằng chứng về sự vi phạm trầm trọng trong lãnh vực nhân quyền ở VN. Vào hôm Chủ nhật 6/7 vừa qua, đông đảo người Việt cũng kéo về thủ đô Washington để tham dự một đại nhạc hội mang tên "Hát cho Biển Đông và Quyền Con người" và các cuộc biều tình nhằm phản đối giặc Tàu xâm lược VN và kêu gọi cải thiện lãnh vực nhân quyền tại VN.

HÀ NỘI KẾT ÁN TÙ 10 NÔNG DÂN PHẢN KHÁNG CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI

Tòa phúc thẩm Hà Nội vào chiều hôm qua đã ra phán quyết giữ nguyên các bản án tù đối với 10 nông dân xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức với tội danh "chống đối người thi hành công vụ" trong vụ cưỡng chế đất đai vào tháng 7 năm ngoái.
Vào cuối tháng Tư vừa qua, ông Đinh Văn Chính bị tòa sơ thẩm tuyên án 5 năm tù, vợ ông và và 8 nông dân khác ở xã Hương Sơn bị án từ 6 tháng đến 1 năm tù, chỉ vì họ vận động dân chúng thiết lập chướng ngại vật và bày bố quan tài trên đường để ngăn cản việc cướp đất làm tuyến đường nối khu du lịch Hương Sơn với khu Tam Trúc của tỉnh Hà Nam, mà không thảo luận việc bồi thường đất đai cho người dân.
Bạo quyền Hà Nội đã kết án nặng nề hai vợ chồng ông Đinh Văn Chính chỉ vì câu tuyên bố của ông là "bà con cứ kiên quyết giữ đất đến cùng, và nếu tôi có chết thì hãy bỏ xác tôi vào quan tài mang đến văn phòng chính phủ để chính phủ biết rõ sự việc".

19 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ RỚT TRỰC THĂNG QUÂN SỰ Ở HÀ NỘI

Giới chức quân sự VN xác nhận là 19 binh sĩ đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng bị cháy động cơ và rơi xuống đất vào sáng thứ Hai vừa qua. Đây là chuyến bay huấn luyện nhảy dù, với 21 binh sĩ và phi công, và bốc cháy trên không phận xã Bình Yên, huyện Thạch Thất – Hà Nội trước khi rơi xuống đất.
Một tướng lãnh quân đội VN tuyên bố đây là tai nạn do trục trặc kỹ thuật chứ không phải bị phá hoại. Tuy nhiên nguyên nhân đích xác thì phải chờ nghiên cứu chiếc hộp đen chứa dữ liệu phi hành.
Cần nói thêm chiếc máy bay lâm nạn là loại trực thăng vận tải Mi-171 có từ thời Liên Xô. và thường được VN xử dụng trong công tác tìm kiếm và cứu nạn. Cách đây đúng bốn năm, cũng vào ngày 7/7, một chiếc trực thăng loại này cũng lao xuống ruộng nhưng viên phi công may mắn thoát nạn.

No comments:

Post a Comment