Thursday, July 10, 2014

Tin Tức thứ Năm 10.07.2014


TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN TẠI VN ĐANG NGÀY CÀNG TỆ HẠI

Trong phiên điều trần vào hôm qua, chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, tuyên bố là có nhiều bằng chứng cho thấy rõ tình hình nhân quyền tại VN đang ngày càng tồi tệ hơn, với hàng loạt các vụ bỏ tù những người bất đồng chính kiến với bạo quyền VN.
Dân biểu Ed Royce, người chủ tọa buổi điều trần về tình hình nhân quyền tại các nước Đông Nam Á, trưng dẫn những bằng chứng cho thấy là bạo quyền VN đã trấn áp những ai lên tiếng phê phán chế độ và sẵn sàng tuyên án lên đến 7 năm tù đối với những nhà báo mạng. Ông Royce cho biết là chính mắt ông chứng kiến các vụ đàn áp đó trong những chuyến sang thăm VN. Chẳng hạn như ông đã bị làm khó dễ khi đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ bị quản thúc tại thiền viện.
Dân biểu Royce cho biết thêm là chính phủ Mỹ đã có 18 cuộc họp với VN, nội dung nhằm thảo luận về lãnh vực nhân quyền, nhưng không đạt được tiến bộ nào. Chính vì thế ông Royce kêu gọi bạo quyền VN phải ngưng ngay các vi phạm về nhân quyền, và phải phóng thích toàn bộ các tù nhân lương tâm và chính trị đang bị giam cầm trong các nhà tù khắc nghiệt.

CÁC HỌC GIẢ BA LAN XÁC NHẬN HOÀNG SA – TRƯỜNG SA LÀ CỦA VN

Theo một tờ báo trong nước thì trong buổi hội thảo tại một đại học ở thủ đô Warsaw, hàng chục chuyên gia và học giả Ba Lan đã đồng xác nhận chủ quyền tuyệt đối của VN tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời phê phán các hành vi gây hấn và hung hăng của Trung Cộng khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào lãnh hải VN.
Trong khi đó thì kế hoạch kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế không còn được giới báo chí lề đảng nhắc tới, bất chấp lời kêu gọi của giới học giả VN trong và ngoài nước, và những lời tuyên bố hùng hồn của quan chức cao cấp là VN có đủ bằng chứng là Hoàng Sa – Trường Sa thuộc về VN.
Cũng vào hôm qua thì chính phủ Nhật loan báo là sẽ cho VN vay một ngân khoản với lãi xuất thấp để đóng thêm một số tàu tuần duyên cho lực lượng hải cảnh. Trước đó thứ trưởng quốc phòng VN, Nguyễn Chí Vịnh, cũng loan báo là nước Nhật hứa hẹn sẽ hỗ trợ cho VN thiết lập một trung tâm gìn giữ hòa bình ở Hà Nội, bằng cách đào tạo và huấn luyện nhân sự cho trung tâm này.

NHÀ NƯỚC VN XIN LỖI SINGAPORE VỀ VỤ BẠO LOẠN TẠI BÌNH DƯƠNG

Một quan chức Singapore vào hôm qua cho biết là giới lãnh đạo VN đã đưa ra lời xin lỗi về vụ đập phá khu công nghiệp Singapore ở Bình Dương vào đầu tháng 5 vừa qua, đồng thời cam kết là sẽ có những biện pháp ngăn chận các vụ tương tự trong tương lai.
Cần nhắc lại là trong cuộc xuống đường phản đối Trung Cộng xâm lấn lãnh hải VN bằng cách đưa giàn khoan Hải Dương vào sâu trong thềm lục địa VN, một số công ty ngoại quốc đã bị một nhóm người "lạ" tấn công đập phá, gây thiệt hại nặng nề.
Trong khi đó thì một thứ trưởng bộ công thương vào hôm qua tuyên bố là sở dĩ các công ty Trung Cộng dễ trúng thầu tại VN là vì các cơ quan nhà nước thi hành "rất tốt" luật lệ đấu thầu. Giải thích về việc Trung Cộng trúng thầu 90% các dự án nhiệt điện tại VN, tổng cục phó tổng cục năng lượng là Lê Tuấn Phong nói rằng, theo quy định quốc tế thì nhà thầu nào ra giá thấp nhất thì sẽ trúng thầu. Hơn thế nữa, các công ty Trung Cộng luôn có nguồn tài chính bảo đảm nên chuyện trúng thầu là đương nhiên.
Thứ trưởng công thương Đỗ Thắng Hải thì nhấn mạnh thêm là Trung Cộng dễ dàng chiến thắng vì các cơ quan nhà nước đã thực hiện "quá tốt" luật đấu thầu, chứ không phải là ưu tiên cho Trung Cộng.

NGƯỜI DÂN KONTUM BAO VÂY VÀ HÀNH HUNG 2 CÔNG AN GIAO THÔNG

Vào chiều hôm qua, hàng trăm người dân thành phố Kon Tum đã bao vây và hành hung hai cảnh sát giao thông vì cho rằng hai công an này đã gây nguy hiểm cho tính mạng người dân khi lái xe rượt đuổi một người vi phạm giao thông. Đám đông chỉ giải tán sau khi một lực lượng công an hùng hậu kéo đến giải vây.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, rất nhiều công an đã bị người dân vây đánh vì quá phẫn nộ trước những hành vi lạm dụng quyền lực của giới công an, đặc biệt là những vụ đánh chết dân trong đồn công an.
Và cũng như thường lệ, báo chí lề đảng số ra ngày hôm nay đã trích dẫn lời công an nói rằng vụ tấn công nói trên là do bọn côn đồ gây ra, nhằm giải vây cho một người vi phạm giao thông đang bị công an rượt đuổi.

SỞ GIÁO DỤC SÀI GÒN MUỐN SOẠN SÁCH GIÁO KHOA RIÊNG

Giám đốc sở giáo dục thành phố Sài Gòn, Lê Hồng Sơn, vừa đưa ra lời đề nghị soạn sách giáo khoa riêng cho học sinh Sài Gòn để phù hợp với việc đổi mới nội dung và phương thức giảng dạy ở thành phố này.
Ông Sơn đưa ra lời đề nghị này trong buổi họp hội đồng thành phố về việc chuẩn bị cho niên học mới. Theo ông Sơn thì để thực hiện được việc đổi mới mà nhà cầm quyền thành phố đề ra thì phải cho phép sở giáo dục soạn thảo một bộ sách giáo khoa riêng, mang tính "đặc thù của thành phố".
Chưa rõ là đề nghị này có được thông qua hay không. Nhưng nếu thông qua thì là một bằng chứng nữa cho thấy thêm tình trạng lãnh chúa và sứ quân tại VN, đang cai trị các tỉnh thành theo kiểu "phép vua thua lệ làng".

HOA KỲ YÊU CẦU TRUNG CỘNG CẢI THIỆN LÃNH VỰC NHÂN QUYỀN

Bằng những lời lẽ thẳng thắn và đầy cứng rắn, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu bạo quyền Trung Cộng phải cải thiện lãnh vực nhân quyền trong phiên họp vào hôm qua tại Bắc Kinh. Đồng thời ông Kerry cũng yêu cầu Trung Cộng nên chấm dứt các hành vi gây bất ổn trong cuộc tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật.
Theo một nguồn tin thì Ngoại trưởng Kerry thẳng thừng tuyên bố là Hoa Kỳ không đồng ý về việc Trung Cộng gia tăng chiến dịch đàn áp hay quấy nhiễu những người bất đồng chính kiến với chế độ. Ông Kerry nhấn mạnh với giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng rằng, việc thượng tôn luật pháp là một nền tảng chính yếu để xây dựng sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực Á châu – Thái bình dương.
Trong bài diễn văn khai mạc vào sáng hôm qua, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình một lần nữa lặp lại khẩu hiệu là Trung Cộng luôn luôn hướng đến việc chung sống hòa bình với các nước láng giềng và thế giới. Vì thế Trung Cộng sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ để giải quyết các dị biệt giữa hai nước.

No comments:

Post a Comment