Saturday, July 5, 2014

Tin Tức thứ Bảy 05.07.2014

Việt Nam lên án Trung Cộng tại Liên Hiệp Quốc

Hôm 3/7, Trưởng Phái đoàn cộng sản Việt Nam tại LHQ, tiếp tục gửi thư cho Tổng thư ký Ban Ki-moon bác bỏ toàn bộ hai văn bản trước đó do phía Trung Cộng gửi cho ông ngày 22/5 và 9/6. Theo phía cộng sản Việt Nam thì văn bản gửi LHQ nói Trung Cộng đã làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng các hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Không những thế, cộng sản Việt Nam còn tố cáo Trung Cộng đã tấn công nhiều tàu tuần duyên của VietNam và tàu của ngư dân. Trong một văn bản khác, cộng sản Việt Nam nói Trung Cộng cố tình xuyên tạc lịch sử và diễn giải sai lịch sử khi viện dẫn Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 và một số tài liệu, ấn phẩm được xuất bản ở Miền Bắc Việt Nam trước năm 1975.

Trung Cộng tăng tàu quân sự quanh giàn khoan 981

Theo giới báo chí lề đảng VN đưa tin hôm 3/7, phía Trung Cộng tiếp tục điều động thêm một số tàu quân sự ra bảo vệ giàn khoan trái phép 981. Được biết, đến thời điểm này, phía Trung cộng đã có 7 tàu quân sự tại đây cùng 119 tàu các loại, bao gồm nhiều tàu hải cảnh và tàu sắt. Cùng ngày, rất nhiều tàu cảnh sát biển của VN tiếp tục bị nhiều tàu Trung Cộng vây hãm tấn công trong khu vực gần giàn khoan HD 981. Cách đó khoảng 50 hải lý, một số tàu cá của ngư dân VN cũng bị trên 34 tàu vở sắt cùng 2 tàu hải cảnh của Trung Cộng truy đuổi khi đang đánh bắt trong khu vực chủ quyền của VN.

Chủ Tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Agribank Việt Nam bị bắt

Hôm 3/7, Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố bắt tạm giam ông Phạm Ngọc Ngoạn, nguyên Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty Thương mại và Dịch vụ thuộc ngân hàng này để điều tra về hành vi gian lận, gây thất thoát hơn 90 tỉ đồng. Được biết, trong năm 2009, khi thực hiện kế hoạch di chuyển Nhà máy in ngân hàng ra khỏi nội thành Hà Nội, ông Phạm Ngọc Ngoạn đã ký hợp đồng kinh tế với một công ty khác để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê mướn trả hàng năm tại khu vực Quang Minh, huyện Mê Linh trị giá hơn 93 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền đó đã bị ông chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Lãnh đạo Trung Cộng tìm cách chia rẽ Nhật- Hàn

Trong bài phát biểu nhân chuyến thăm Seoul vào ngày 4/7, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã tìm cách chia rẽ Nhật Bản và Hàn Quốc qua việc tập trung nhấn mạnh vào sự chịu đựng của người dân Trung Cộng và Hàn Quốc trước sự đàn áp của quân đội Nhật trong Thế chiến thứ 2. Theo các chuyên gia phân tích cho rằng, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình chủ yếu tạo thêm mâu thuẫn kéo dài giữa Nhật Bản và Hàn Quốc . Nhân cơ hội đó sẽ giúp Trung Cộng mở rộng ảnh hưởng của mình lên bán đảo Triều Tiên, cũng như đạt được mục tiêu ngoại giao, đó là chia cắt liên minh 3 nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vào hôm 3/7, ông Tập Cận Bình không hề đề cập trực tiếp đến Triều Tiên, mà chỉ nói về việc giải trừ hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment