Tuesday, July 15, 2014

Tin Tức thứ Hai 15.07.2014

CÔNG AN TIẾP TỤC BAO VÂY VƯỜN RAU LỘC HƯNG Ở QUẬN TÂN BÌNH

Nhà cầm quyền quận Tân Bình – Sài Gòn đã điều động thêm nhiều công an đến bao vây Vườn rau Lộc Hưng của 124 gia đình Công giáo đã sinh sống bằng nghề trồng rau kể từ năm 1954. Đây là ngày thứ hai mà lực lượng quan chức lên đến hàng trăm người đã kéo đến cưỡng chế miếng đất này, nhưng không hề có quyết định thu hồi đất đai nào được công bố. Một người dân cho biết là lần bao vây này có mặt ông chủ tịch phường 6 là Lâm Việt Thảo, và người dân đã yêu cầu ông này phải đưa ra giá cả đền bù thích hợp, cũng như thời gian tịch thu ruộng đất của họ. Tuy nhiên ông chủ tịch phường chỉ đưa ra những lời hứa hẹn mơ hồ khiến người dân không hài lòng và tuyên bố sẽ liều chết để giữ lại miếng đất mà gia đình đã bỏ ra nhiều công sức để canh tác suốt 60 năm qua. Cần nhắc lại là vào hôm Chủ nhật, nhà cầm quyền đã huy động hàng trăm công an và quan chức đến tháo bỏ lớp hàng rào mà người dân Lộc Hưng dựng lên để ngăn cản việc đổ rác bừa bãi của quận Tân Bình cũng như tình trạng tụ tập chích xì ke – ma túy trên khu đất của họ. Một cuộc đụng độ đã diễn ra, với một số người đã dùng các can xăng đe dọa lực lượng cưỡng chế.

TẬP ĐOÀN VINALINES TIẾP TỤC THUA LỖ TRONG NĂM NAY

Giới chức VN cho biết là tổng công ty hàng hải VN, tức Vinalines, sẽ thua lỗ đến 50 triệu Mỹ kim trong năm nay, mà nguyên nhân chính yếu là vì không ký được nhiều hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Theo công bố thì tổng trọng tải hàng hóa mà Vinalines vận chuyển được trong 6 tháng qua là 13 triệu tấn, tức chỉ bằng 47% của cùng thời gian năm ngoái, trong khi đội tàu của tập đoàn này chiếm hơn 50% tổng số tàu vận chuyển của cả nước. Cần nhắc lại là tập đoàn Vinalines đã gần như phá sản vào hai năm trước, với khoản nợ lên đến cả tỷ Mỹ kim. Sau hai năm tái cấu trúc và tư hữu hóa một số công ty con, tập đoàn này vẫn không đủ sức cạnh tranh với các công ty tư nhân, và còn sống được là nhờ tình trạng độc quyền tại các cảng biển, cũng như chính sách giới hạn các xe có trọng tải lớn trên đường bộ của nhà nước VN.

TAI NẠN TRỰC THĂNG TẠI CAM BỐT: 2 TƯỚNG LÃNH CAO CẤP TỬ NẠN

Một chiếc trực thăng quân sự đã rơi xuống một vùng ngoại ô thủ đô Phnom Penh vào hôm qua, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có hai viên tướng lãnh cao cấp. Đây là một loại trực thăng do Trung Cộng chế tạo và chuyển giao 12 chiếc cho Cam Bốt vào năm ngoái với tổng trị giá là 200 triệu Mỹ kim. Theo loan báo của nhà cầm quyền Cam Bốt thì chiếc trực thăng này đang thực hiện một phi vụ huấn luyện và phát nổ trên không trung trước khi đâm đầu xuống đất ở làng Prey Sar, cách Phnom Penh 10 cây số. Một nguồn tin ẩn danh cho biết là viên phó tư lệnh không quân là một trong hai tướng lãnh thiệt mạng trong vụ này. Hiện chưa biết rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn này. Cần nhắc lại là vào năm 2008, một tai nạn trực thăng tương tự cũng diễn ra tại Cam Bốt, với 4 người tử nạn, trong đó có viên tư lệnh cảnh sát và phó tư lệnh quân đội Cam Bốt.

BẮC HÀN BẮN HƠN 100 QUẢ TRỌNG PHÁO GẦN BIÊN GIỚI NAM HÀN

Quân đội Nam Hàn loan báo là chỉ trong vòng 30 phút vào trưa hôm qua, Bắc Hàn đã nã hơn 100 quả trọng pháo ra biển Nhật Bản, nhưng không có một quả nào rơi vào vùng biển Nam Hàn. Cần biết là từ nhiều tuần qua, chính phủ Nam Hàn đã đặt quân đội vào tình trạng báo động sau khi Bắc Hàn bắn thử nghiệm hàng loạt phi đạn tầm trung. Vào cuối tuần qua, Bắc Hàn cũng bắn hai phi đạn ra biển Nhật Bản trong lúc Mỹ và Nam Hàn chuẩn bị cho cuộc tập trận chung sẽ khởi sự vào ngày mai. Bộ quốc phòng Nam Hàn tin rằng, vụ nã trọng pháo nói trên của Bắc Hàn là nhằm phô trương thanh thế. Các quả trọng pháo này được bắn đi từ một căn cứ ở miền đông, sát khu phi quân sự giữa hai miền, và có tầm xa đến 50 cây số.

TẬP ĐOÀN SAMSUNG ĐIỀU TRA VỤ LAO ĐỘNG TRẺ EM Ở TRUNG CỘNG

Tập đoàn điện tử Samsung tuyên bố tạm ngưng giao dịch với một công ty Trung Cộng sau khi tìm thấy một số chứng cứ là nhiều trẻ em đang làm việc tại cơ xưởng này. Tập đoàn Samsung đã mở cuộc điều tra từ năm ngoái, sau khi tổ chức Giám sát Lao động Trung Cộng, có trụ sở ở New York, tố cáo là hãng điện tử Shinyang ở Hoa Lục đã thuê mướn trẻ em vào làm việc để trả lương thấp. Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, Samsung tuyên bố là nếu kết quả điều tra là chính xác thì Samsung sẽ chấm dứt việc kinh doanh với công ty Trung Cộng.

DÂN PALESTINE Ồ ẠT THÁO CHẠY KHỎI DẢI GAZA

Hàng ngàn người dân Palestine đang tìm cách di tản khỏi miền bắc Gaza sau khi Do Thái đưa ra lời cảnh báo là họ sẽ tấn công khu vực này để tiêu diệt các ổ hỏa tiễn của phe Hamas. LHQ loan báo là hơn 17 ngàn người Palestine đã chạy vào các khu vực do LHQ kiểm soát trong lúc các cuộc không kích của Do Thái đã bước sang ngày thứ bảy. Vào hôm qua biệt kích Do Thái cũng đột kích một địa điểm tình nghi là nơi phòng hỏa tiễn của phe Hamas tại dải Gaza, bất chấp lời kêu gọi ngưng bắn của Hội đồng Bảo an LHQ. Quân đội Do Thái đã thả truyền đơn xuống thị trấn Beit Lahiya vào hôm Chủ nhật, nội dung kêu gọi thường dân Palestine hãy rời bỏ những khu vực có các tay súng Hamas để tránh bị thương vong. Cần nói thêm là Do Thái đã mở chiến dịch trả đũa sau khi phe Palestine đã bắn hơn 800 hỏa tiễn vào các vùng đất Do Thái mà phe Hamas tuyên bố là để trả thù cho cái chết của một thiếu niên Palestine ở Jerusalem.

No comments:

Post a Comment