Friday, July 18, 2014

Việt Nam phải tự cứu lấy mình.

Thứ Sáu, ngày 18.07.2014    
Ngày 10 tháng 7 vừa qua, có hai sự kiệnđáng ghi nhớ liên quan đến Việt Nam, một là Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết 412 đòi TC rút dàn khoan 981 ra khỏi vùng biển đang tranh chấp, và hai là cuộc hội thảo chiến lược bàn về chính sách của HK tại Biển Đông. Hai sự kiện này mở ra cơ hội tốt cho Việt Nam. Kính mời quí thính giả nghe Quan Điểm của LLDTCNTQvới đề tài "Việt Nam phải tự cứu lấy mình" qua sư trình bày của Hải Nguyên
Kính thưa quí thính giả,
Để giữ đúng chính sách của Hoa Kỳ đối với vấn đề Biển Đông mà cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát biểu tại Hà Nội tháng 7 năm 2010. Hôm 10 tháng 7 vừa qua, với số phiếu thuận tuyệt đối Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua Nghị quyết S. Res 412 lên án những hành vi củaTrung Cộng gây hấn trên Biển Đông, và yêu cầu TC rút giàn khoan Hải Dương 981, và phục hồi nguyên trạng của vùng biển này như trước ngày 1-5-2014.
Nghị quyết cho rằng: "Hành động mới đây của Trung Cộng đưa một giàn khoan dầu khí, được hộ tống bởi nhiều tàu thuyền, kể cả tàu quân sự, vào vùng tranh chấp ở biển Đông ngoài khơi Việt Nam – cùng những chiến thuật gây hấn mà các tàu thuyền Trung Cộng sử dụng sau đó, kể cả việc đâm chìm các tàu thuyền Việt Nam – là chuyện gây rắc rối sâu sắc. Những hành động này đe dọa việc lưu chuyển tự do của thương mại toàn cầu trong một khu vực thiết yếu. Tuyên bố đơn phương của Trung Cộng về một vùng nhận dạng phòng không hồi tháng 11 năm ngoái và việc gây rối vẫn đang diễn ra với các tàu thuyền Nhật Bản chung quanh một vùng lãnh thổ do Nhật Bản quản lý trên biển Hoa Đông cũng đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về cách tiếp cận của Trung Cộng trong vấn đề an ninh khu vực"
Nghị quyết S. Res 412 "Về sử dụng hợp pháp vùng biển châu Á-Thái Bình Dương" đưa ra 4 đòi hỏi như sau:
1- Lên án tất cả những hành động chèn ép, sử dụng vũ lực để ngăn cản quyền tự do hoạt động trong không phận quốc tế nhằm thay đổi hiện trạng hoặc gây mất ổn định vùng châu Á-Thái Bình Dương
2- Thúc giục Trung Cộng kiềm chế, không thực thi Vùng nhận dạng phòng không Đông Á (East Asia ADIZ) đã công bố, kiềm chế không có những hành vi gây hấn tương tự ở những nơi khác trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương.
3- Khen ngợi Nhật Bản và Hàn Quốc đã kiềm chế, và
4- Kêu gọi Trung Cộng rút giàn khoan HD 981 và những lực lượng hàng hải đi kèm ra khỏi vị trí hiện thời, kiềm chế không thực hiện những thủ đoạn hàng hải trái ngược với Công ước về Quy định quốc tế nhằm ngăn ngừa xung đột trên biển, trả biển Đông trở về trạng thái như đã từng tồn tại trước ngày 1-5-2014.
Bản nghị quyết cũng nêu lên chính sách của Hoa Kỳ tạikhu vực gồm 5 điểm:
1- Ủng hộ các đồng minh và đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
2- Phản đối những yêu sách chủ quyền đụng chạm đến quyền tự do, và việc sử dụng hợp pháp vùng biển.
3- Xử lý tranh chấp mà không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.
4- Ủng hộ sự phát triển các định chế khu vực để xây dựng sự hợp tác và tăng cường vai trò của luật pháp quốc tế, và
5- Bảo đảm tính liên tục của các hoạt động của Hoa Kỳ ở châu Á-Thái Bình Dương.
Nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Hoa Kỳ đối với quyền tự do lưu thông hàng hải và việc sử dụng phù hợp với luật pháp quốc tế vùng biển và vùng trời khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đối với việc giải quyết một cách hòa bình theo con đường ngoại giao những tuyên bố và tranh chấp về lãnh thổ và hàng hảitrong khu vực.
Qua sự kiện trên đây, Việt Nam và các quốc gia có tranh chấp với TC như Philippine, Nhật Bản, Nam Hàn đã đón chào nghị quyết với sự tin tưởng và hy vọng cho một giải pháp trong tương lai. Riêng TC đã rất bực bội về hành động này.
Cũng trong ngày 10 tháng 7 một cuộc hội thảoquốc tế do Trung Tâm Nghiên Cứu Chiên Lược của Mỹ gọi tắt là CSIS, tổ chức trong hai ngày tại Washington DC, để bàn về các vấn đề đang diễn ra ở Biển Đông, và về chính sách của HK trong khu vực. Các chuyên gia cao cấp và học giả đến từ Việt Nam, Trung Cộng, Nhật Bản, Úc, Philippine, Malaysia, Indonesia, Anh Quốc và Canada. Nội dung các bài tham luận đã nêu lên các hành động của TC như 'khiêu khích', 'hung hăng', 'uy hiếp', và 'làm thay đổi hiện trạng', khiến GS Chu Shulong (Sở Thụ Long) đến từ đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh bực bội và bị cô lập giữa những học giả quốc tế khác. Ông Sở Thụ Long chỉ lặp lại những luân điệu cũ như "chủ quyền không tranh cãi...v.v."
Từ hai sự kiện trên đây chúng ta thấy trên mặt trận ngoại giao và dư luận quốc tế, Hoa Kỳ đã tích cực chuẩn bị sân chơi để cho các nước trong vùng bước vào một cách tự tin. Nhật Bản, Nam Hàn, Philippine, Úc Châu đã có đối sách, trong khi Việt Nam, một quốc gia đang bị TC lấn lướt thì lại vẫn đi bên lề cuộc chơi.
Như chúng tội đã nhiều lần nêu ra trong các bài quan điểm trước đây, rõ ràng CS Hà Nội vẫn tiếp tục áp dụng chính sách đi dây, một mặt vẫn thuần phục TC, và thi hành những gì TC muốn để duy trì quyền thống trị trong tay đảng CS; một mặt muốn dựa hờ vào sức mạnh của Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh của HK để giữ thế quân bình trong khu vực. Nhưngđây là thế quân bình chênh vênh không bền, nó sẽ ngả vào tay TC một khi mọi chuyện đã đã quá trễ.
Đây là chính sách ngoại giao đi ngược lại nguyên vọng của quần chúng Việt Nam, hoàn toàn bất lợi cho tương lai của dân tộc, vì Trung Cộng đã có kế hoạch thôn tính VN từ ngàn xưa, lại đang được đảng CSVN tận tình thực hiện.
Việc TC kéo dàn khoan ra khỏi vùng lãnh hải của VN ngày 15 tháng 7, sớm hơn dự tính là để tránh cơn bão nhiệt đới, và vì việc TC dùng dàn khoan như một lá bài chính trị, nay họ đã đạt được mục tiêu nên họ kéo đi, chẳng phải do VN đòi hỏi. Sự kiện này còn làm cho VN gặp khó khăn thêm khi bỏ qua những khuyến cáo nên kiện TC khi họ còn trong vùng biển của VN, nay thì cơ hội ấy đã không còn, và VN lại rơi vào thế thụ động bị chiếu tướng bắt xe của TC.
Nếu VN không thay đổi chính sách ngoại giao đểtự cứu lấy mình, tách ra khỏi vòng kiểm tỏa của TC, thì không ai có thể cứu được VN. Người VN không thể phó mặc vận mệnh của dân tộc cho kẻ đang phản bội lại mình đó chính là đảng CSVN. Cám ơn quí thính giả đã lắng nghe quan điểm của chúng tôi.
Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc

No comments:

Post a Comment