Wednesday, July 9, 2014

Tin Tức thứ Tư 09.07.2014

KÝ GIẢ THẾ GIỚI ỦNG HỘ SỰ RA ĐỜI CỦA HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP Ở VN

Tổ chức Phóng viên Không biên giới, viết tắt là RSF, vào hôm qua lên tiếng ủng hộ sự ra đời của Hội Nhà báo Độc lập tại VN, một tổ chức qui tụ nhiều cây viết nổi tiếng trong và ngoài nước trong quá trình đấu tranh cho sự thật, công lý và nhân quyền tại VN.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức RSF nhắc lại là chỉ vài tháng trước đây, RSF đã vinh danh chủ tịch Phạm Chí Dũng và phó chủ tịch Lê Ngọc Thanh là những "anh hùng của thông tin", và chắc chắn RSF sẽ hỗ trợ hội Nhà báo Độc lập VN một cách vô điều kiện để thúc đẩy cho quyền tự do thông tin và ngôn luận tại VN. Thông cáo cho biết là ông Phạm Chí Dũng hy vọng sẽ nhận được sự yểm trợ cụ thể từ những tổ chức đấu tranh cho quyền tự do thông tin như RSF, Tổ chức Ký giả Quốc tế hay Văn bút Quốc tế.
Cần nhắc lại là trong bản tuyên bố thành lập vào ngày 4/7 vừa qua, hội Nhà báo Độc lập VN cho biết sẽ hoạt động theo nguyên tắc ôn hòa, bất bạo động, tôn trọng đa nguyên đa đảng và có mục tiêu cổ xúy cho quyền tự do ngôn luận của toàn dân và dân chủ hóa đất nước. Một trong những hoạt động chủ yếu của hội là phổ biến các thông tin trung thực và phân tích những vấn đề nóng bỏng của đất nước và xã hội VN. Một điều đáng lưu ý là số hội viên hiện đang gia tăng nhanh chóng, từ 42 người lên đến 64 người, với danh tính được công bố một cách công khai trên mạng.

TÒA ÁN PHÚ YÊN XỬ PHÚC THẨM 5 CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN

Sau nhiều tuần đình hoãn, vào hôm qua tòa án tỉnh Phú Yên đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án 5 công an hành hung đến chết ông Ngô Thanh Kiều ở thành phố Tuy Hòa, với sự có mặt của một nhân chứng đặc biệt là phó công an Tuy Hòa, thượng tá Lê Đức Hoàn.
Luật sư Võ An Đôn cho biết là phiên tòa bị đình hoãn nhiều ngày qua là vì ông Lê Đức Hoàn không chịu ra hầu tòa theo yêu cầu của gia đình nạn nhân. Luật sư Đôn cho biết là phiên tòa hôm qua vẫn còn thiếu một số nhân chứng, tuy nhiên ông Hoàn là nhân chứng quan trọng vì là người cầm đầu điều tra vụ án trộm cắp mà nạn nhân Ngô Thanh Kiều bị tình nghi là thủ phạm. Chính ông Hoàn là người ra lệnh cho công an bắt ông Kiều mang về đồn để thẩm vấn, dẫn đến cái chết của ông Kiều ngay trong đồn.
Cần nhắc lại là trong phiên tòa sơ thẩm vào ba tháng trước, các thẩm phán đã đưa ra bản án tù treo đối với 5 công an đã đánh đập ông Kiều đến chết, khiến dư luận tỏ ra phẫn nộ. Ngay chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng lên tiếng đòi giới tư pháp Phú Yên phải xét xử lại.
Trong một diễn biến khác thì tờ báo Giáo dục VN đã đưa lên mạng một đoạn phim quay cảnh 4 sĩ quan cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hóa đánh hội đồng một thanh niên ngay trên đường phố, bất chấp sự can ngăn của người dân chung quanh. Theo tờ báo thì người thanh niên 23 tuổi bị nhóm công an chận xe vì cho rằng người này vi phạm giao thông nhưng nạn nhân nhất quyết phủ nhận, dẫn đến sự tranh cãi và sau đó là một màn hành hung của công an vào chiều ngày 6/7 tại khu vực chợ Kho thuộc xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

CƯỜNG ĐỘ ĐỘNG ĐẤT ĐANG LEO THANG TẠI KHU VỰC THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2

Vào sáng hôm qua, cùng với một loạt tiếng nổ rất lớn, một trận động đất với cường độ 3.6 Richter đã diễn ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, khiến nhà cửa rung chuyển dữ dội.
Đây là trận động đất thứ 4 trong vòng 4 ngày qua, với cường độ càng lúc càng leo thang, từ 2.5 độ Richter của mấy ngày trước, đã lên đến 3.6 Richter vào hôm qua và là trận động đất lớn nhất tính từ đầu năm nay. Người dân cho biết trận động đất diễn ra vào lúc 6 giờ sáng, kéo dài vài giây, kèm theo nhiều tiếng nổ rất lớn.
Cần nhắc lại là kể từ đập thủy điện Sông Tranh 2 bắt đầu tích nước, tức đi vào hoạt động, suốt hai năm qua các trận động đất liên tục diễn ra trong khu vực này, dẫn đến nguy cơ là nếu đập này bị vỡ thì hàng chục ngàn căn nhà và sinh mạng ở hạ lưu có thể bị hủy diệt dưới sức mạnh của dòng nước.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI HẠ GIẢM DỰ ĐOÁN VỀ TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VN

Bất chấp các lời trấn an của giới chức lãnh đạo VN về sự ổn định của nền kinh tế trong bối cảnh căng thẳng với Trung Cộng, vào hôm qua Ngân hàng Thế giới đã hạ giảm tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của VN trong năm nay xuống còn 5.4%, thay vì mức 5.5% mà họ đưa ra vào tháng trước.
Tuy nhiên, nguyên nhân hạ giảm mức dự đoán không phải vì nguy cơ Trung Cộng sẽ ngưng giao thương với VN trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Theo Ngân hàng Thế giới thì nguyên nhân chính yếu là do sức tiêu thụ nội địa vẫn yếu ớt, niềm tin nơi giới tư doanh khá thấp, và tỷ lệ nợ xấu tiếp tục leo thang. Ngoài ra, tuy nền kinh tế vĩ mô đã có một cải thiện đáng kể nhưng mức tăng trưởng vẫn dưới mức trung bình.
Cũng vào hôm qua thì bộ trưởng Công thương VN Vũ Huy Hoàng tuyên bố là VN đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành một quốc gia có nền công nghiệp hiện đại. Điều này có nghĩa là sau 40 năm hô hào công nghiệp hóa, kể từ thời ông Lê Duẩn làm tổng bí thư, đất nước VN phải chờ thêm nhiều năm nữa mới có hy vọng nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.

NHẬT BẢN NỔI GIẬN VÌ TẤM BẢN ĐỒ CÓ TÍNH SỈ NHỤC CỦA TRUNG CỘNG

Chính phủ và người dân Nhật đã vô cùng phẫn nộ khi một nhật báo Trung Cộng đăng tải một tấm bản đồ mà hai thành phố Hiroshima và Nagasaki được đánh dấu bằng hai đám mây hình nấm, hàm ý nhắc nhở là hai thành phố này từng bị hủy diện vì hai trái bom nguyên tử của Mỹ trong đệ nhị thế chiến.
Tấm bản đồ này vào tuần trước được đăng trong mục quảng cáo trên tờ Trùng Khánh Thời Báo, cái loa tuyên truyền của đoàn thanh niên cộng sản ở thành phố Trùng Khánh, với tiêu đề "Nhật Bản lại muốn chiến tranh".
Trước sự phẫn nộ của dân chúng Nhật, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida vào hôm qua tuyên bố là ông phản đối hành động vô ý thức và có tính sỉ nhục nước Nhật của tờ báo Trùng Khánh. Ông cho biết là đã ra lệnh cho tổng lãnh sự Nhật ở Trùng Khánh gửi công hàm phản đối đến tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng.
Cần nói thêm là Trung Cộng đang rất giận dữ trước việc Nhật Bản tu chỉnh hiến pháp để cho phép quân đội Nhật được phép tham chiến bên cạnh các quốc gia đồng minh, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Cộng đang hoành hành ở các vùng biển Á châu.

No comments:

Post a Comment